Làm 10 điều có thể bị cho là “ÁC”, con bạn về sau sẽ biết ơn cha mẹ vô cùng

Việc giáo dục và định hướng cho con trẻ luôn là trách nhiệm lớn lao của ông bà, cha mẹ. Dưới đây là những điều mà bất kì bậc làm cha làm mẹ nào cũng nên lưu tâm để có thể dẫn dắt con nên người và trở thành một người có ích.

Có rất nhiều điều cha mẹ dạy sẽ theo con đi suốt cuộc đời. Hãy cùng xem và suy ngẫm về những điều các chuyên gia khuyên bạn nên dạy con dưới đây nhé:

1. Buộc con đi ngủ vào giờ hợp lý

Trẻ con thường thích chơi hơn là thích ngủ, vì vậy chúng sẽ tỏ ra hờn dỗi hoặc bất hợp tác với bạn khi mà bị bạn bắt ép đi ngủ sớm, thức dậy sớm. Tuy nhiên giấc ngủ là rất quan trọng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ nên bạn cần rèn dũa con vào khuôn phép. Hãy yêu cầu con cái lên giường và thức dậy vào buổi sáng hôm sau đúng giờ. Có thể sẽ mất một khoảng thời gian dài để tạo thành thói quen cho con, nhưng một khi tạo thói quen thành công, cả ba mẹ và con cái đều cảm thấy nhẹ nhàng.

2. Không nuông chiều con bằng quà vặt

Bánh kẹo là sự cám dỗ ngọt ngào đối với những đứa trẻ, nhưng đó cũng là nguyên nhân gây ra sâu răng, béo phì và chứng biếng ăn cho các con của bạn. Hãy chỉ khen thưởng cho chúng bánh kẹo khi chúng đạt được thành tích, ngoan ngoãn hoặc những dịp đặc biệt của gia đình. Đừng cho con ăn vặt quá thường xuyên, một khi chúng đã quen với sự cám dỗ ngọt ngào, sẽ rất khó để tách chúng xa khỏi bọn trẻ.

3. Không giúp con trong mọi việc

Hãy trao cho con cơ hội để vượt qua mọi thử thách và khó khăn mà chúng gặp phải trong cuộc sống hằng ngày, kể cả khi chúng còn rất nhỏ. Bởi sau này lớn lên, những đứa trẻ của bạn cũng buộc phải đối mặt với những điều đó một mình, bạn không thể chạy theo lo lắng cho con cái cả đời. Tốt hơn hết, hãy cho trẻ ý thức tự lập càng sớm càng tốt.

4. Yêu cầu con trả tiền cho các món đồ cá nhân

Nhiều người lo sợ rằng tiếp xúc với đồng tiền sớm sẽ khiến trẻ hư hỏng, nhưng đó là nhận định sai lầm. Người Do Thái cho con của họ tiếp xúc với tiền bạc từ rất sớm. Qua cách giáo dục của họ, những đứa trẻ sẽ ý thức được việc mình cũng cần phải bỏ tiền ra để có được thứ mà mình muốn, không có gì là miễn phí trên đời này cả.

5. Dạy con không được đầu hàng khó khăn

Trẻ con luôn có tính hiếu thắng, chẳng hạn như chơi với bạn nhất định sẽ giành làm thủ lĩnh, thi đấu sẽ cố giành hạng 1… Nhưng cuộc sống bao giờ cũng vậy, có kẻ mạnh thì nhất định sẽ có kẻ mạnh hơn. Bố mẹ nên giải thích cho con hiểu rõ quy luật của cuộc sống, nếu ta thua keo này thì phải bày keo khác, thất bại là mẹ thành công. Không nên vì một thất bại ở hiện tại mà bỏ cả đường dài. Vinh quang chỉ đến khi ta dám đối diện và bước qua thất bại đó. Nước mắt không thể giải quyết vấn đề, chỉ có sự nỗ lực không ngừng mới giúp ta giành chiến thắng mà thôi.

6. Cho con trẻ tự quản lý quỹ thời gian của mình

Những đứa trẻ cũng có 24h/ngày như chúng ta, và chúng sẽ chỉ trưởng thành khi biết nắm giữ thời gian của mình, tự sắp xếp, tự phân bố thời gian hợp lý cho những công việc hằng ngày. Hãy trao cho trẻ cái quyền được sắp xếp mọi việc, khi mọi việc quá bát nháo thì bạn mới cần ra tay giúp đỡ mà thôi.

7. Không thường xuyên mua những đồ mới nhất và tốt nhất

Hãy dạy trẻ biết ơn và hài lòng với những thứ mà chúng có. Luôn quan tâm và mong muốn những vật giá trị hơn, đẹp hơn sẽ khiến cuộc đời chúng có nguy cơ chìm đắm trong nợ nần và bất hạnh.

8. Để con giúp đỡ người khác

Cha mẹ nên cho con thấy sự kỳ diệu và sức mạnh của cho đi. Khi cho đi, con sẽ nhận lại được hạnh phúc. Một nụ cười chân thành là điều hiếm thấy và con sẽ thật sự hài lòng khi biết mình là nguyên nhân tạo ra nụ cười ấy.

Điều này sẽ dạy cho chúng biết cách nhìn mọi thứ xung quanh để nhận ra rằng có nhiều người nữa cần được giúp đỡ, cũng như nhiều người đang gặp khó khăn – còn trầm trọng hơn khó khăn mà chúng đang phải đối mặt. Học cách quan tâm, giúp đỡ người khác từ bé sẽ khiến những đứa trẻ lớn lên thành người có trách nhiệm.

9. Để con biết cảm giác mất mát

Con của bạn cần phải biết cảm giác này nếu chúng lỡ tay làm mất một món đồ nào đó. Khi con sở hữu một đồ vật, con cần có trách nhiệm giữ gìn chúng, còn khi con làm mất đi thì con tự đối diện với cảm giác day dứt, ăn năn của mình. Việc ngay lập tức mua cho con món đồ mới là không phù hợp, vì con sẽ nảy sinh tâm lý ỷ lại và trở thành đứa trẻ thiếu trách nhiệm.

10. Đừng so sánh con mình với con nhà người ta

Nếu cứ mãi so sánh con mình với con nhà người ta, vô hình chung bạn đang khiến trẻ dần trở nên thiếu tự tin và luôn ganh ghét người khác. Cha mẹ thông thái sẽ không bao giờ làm điều đó, ngược lại họ luôn động viên và an ủi con mình.

11. Dành không gian riêng cho con

Đừng cho rằng trẻ nhỏ không cần không gian riêng, chúng cũng có những bí mật và muốn được một mình sống với thế giới của riêng chúng. Là cha mẹ thông minh bạn phải biết và tôn trọng những điều riêng tư của con.

12. Dạy con lao động

Đừng tập cho con thói quen sống vương giả, rằng bạn kia nghèo lắm không được chơi cùng, đừng tập cho con tự cao tự đại, cho mình là nhất. Cuộc sống này thật khó nói, dù cho bạn giàu đó, ở đỉnh cao của vinh quang nhưng chẳng ai biết được cuộc đời “lên voi xuống chó” lúc nào. Bạn không thể sống với con hết cả cuộc đời chỉ để bảo bọc và lo lắng cho chúng.

Hãy dạy con biết trân trọng cuộc sống, biết quý từng hạt gạo, thức ăn, biết tiết kiệm tiền bạc, bởi muốn có được tiền thì phải lao động. Hãy cho con đến những vùng quê để trải nghiệm sự cực khổ, để con biết rằng cuộc sống này có nhiều tầng lớp và dù nghèo hay giàu cũng đều xứng đáng được tôn trọng như nhau.

Không có niềm vui nào sánh được với nụ cười của cha mẹ khi con cái luôn ngoan ngoãn và thành đạt. Vậy nên bạn hãy yêu thương, trân trọng những phút giây bên cha mẹ, bên gia đình, đừng để đến lúc nhận ra giá trị đích thực của mái ấm, tình thương gia đình thì mọi thứ đã muộn màng.

Theo Thethaovanhoa.vn

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *