Để con có đôi chân thẳng tưng, bố mẹ hãy đút túi ngay cách nắn chân cho trẻ dưới đây

Bố mẹ đừng quá lo lắng bởi nếu bố mẹ phát hiện sớm và có cách nắn chân cho trẻ sơ sinh “chuẩn”, trẻ vẫn có thể sở hữu 1 đôi chân thẳng “tăm tắp”.

Thế nào thì “bị” gọi là chân vòng kiềng?

1471240946-1
Chân vòng kiềng

Ở những đôi chân bình thường, khi đứng, 2 đầu gối và 2 mắt cá chân đều sát khít với nhau. Tuy nhiên, khi chân trẻ gặp phải tình trạng vòng kiềng, thì khi đứng thắng, khớp gối hai bên nghiêng vào trong làm cho hai đầu gối không thẳng khít, cách khoảng 1,5cm. Hoặc khớp gối bình thường nhưng cẳng chân cong vào trong hoặc hình cung, có khe giữa > 1,5 cm.

Trẻ sơ sinh bị chân vòng kiềng không thể khép chặt 2 chân lại với nhau

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị chân vòng kiềng

Có 4 nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng chân vòng kiềng ở trẻ sơ sinh:

Thiếu vitamin D: dẫn đến việc cơ thể không thể tổng hợp đủ canxi, khiến cho khung xương trở nên yếu ớt hơn, không thể “gánh” được toàn bộ trọng lượng cơ thể, gây nên biến dạng xương, cụ thể chân vòng kiềng, vẹo cột sống.

Tập cho bé đứng hoặc đi quá sớm: từ 7-9 tháng tuổi đa số các bé sẽ bắt đầu tập “đứng chựng”hoặc đi chập chững vài bước khi được bám vào vật khác, nhưng cũng có 1 số trẻ có thời gian tập đứng lâu hơn, điều này khiến cho các bậc phụ huynh khá “sốt ruột” khi bé nhà mình không bằng“con nhà người ta” và ép buộc bé tập đứng thường xuyên, khiến cho chân trẻ dễ bị vòng kiềng. Bởi trong thời gian này xương chân của bé vẫn còn non yếu, chưa đủ sức để nâng đỡ toàn bộ cơ thể của bé trong thời gian dài, nên ống chân dễ bị tác động xấu bởi trọng lượng. Thêm nữa, khi tập đứng hoặc đi quá sớm, bé thường phải gồng người hoặc nhón chân để đứng theo tư thế bế “ép” của bố mẹ, bàn chân không đặt thẳng với trục đi của chi dưới.

Bồng bế sai cách trong 1 thời gian dài: cặp bé bên hông, trước ngực cho chân quặp vào bụng hoặc địu bé trên lưng trong thời gian dài có thể khiến cho chân bé dễ bị vòng kiềng hơn. Đồng thời, việc cho bé dùng xe tập đi từ sớm (trước 9 tháng tuổi) cũng có nguy cơ khiến bé bị chứng chân vòng kiềng do bé thường nhón chân vì phải bơi trong chiếc xe tập đi kéo dài.

Bé bị béo phì: trọng lượng của cơ thể vượt mức chịu đựng của bộ xương dẫn đến các biến dạng không mong muốn.

Cách xử lý tình trạng châm vòng kiềng ở trẻ sơ sinh

Phần lớn, các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi đều bị cong chân do tư thế nằm ở trong bụng mẹ. Điều đó được gọi là cong chân sinh lý không cần tác động gì, đến khi bé 1 tuổi, chân bé sẽ tự thẳng. Bởi khi đó bé vận động và đi nhiều, nên xương tự điều chỉnh.

Nếu trên 1 tuổi (từ 14-15 tháng) bé vẫn bị chân vòng kiềng thì mới cần can thiệp. Khi ở mức độ nhẹ, có thể buổi tối khi đi ngủ bố mẹ dùng vải cuốn buộc hai chân bé lại với nhau, sáng sớm cởi bỏ ra, bố mẹ không tự cuốn mà phải có sự hướng dẫn của kỹ thuật viên vật lý trị liệu.

Phương pháp chữa trị chính cho bệnh vòng kiềng bẩm sinh hiện là nẹp – bó bột và phẫu thuật sắp lại xương. Tuy nhiên, chỉ khi nào phương pháp bó chân không có kết quả thì các bác sĩ mới can thiệp bằng phẫu thuật.

Kinh nghiệm nắn chân cho trẻ sơ sinh

Các mẹ cần lưu ý, dưới đây chỉ là cách nắn chân cho con của những mẹ đã có kình nghiệm cho nên trước khi áp dụng phương pháo này cho bé nhà mình thì mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để không gây ra bất cứ thương tổn nào cho bé nhé.

Mỗi sáng một lần, mẹ dùng 2 tay vuốt và nắn nhẹ từ phần đùi xuống mắt cá chân, nhưng khi hướng từ trên đùi xuống quá đầu gối phải hơi vuốt vào phía trong (hơi xoay nhẹ 2 chân con vào phía trong để chân đỡ cong vẹo). Nếu có nhiều thời gian hơn, mẹ có thể nắn chân cho bé thường xuyên hơn như khi chơi cùng bé, sau mỗi lần thay tã, tắm cho bé, hoặc bất cứ thời gian nào khi mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh…

Đồng thời, mẹ cũng nên vuốt nhẹ các ngón tay bé xíu của con từ trên xuống để sau này bé có được“bàn tay búp măng” nhé.

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *