Đây là lý do bố mẹ nên ôm hôn con mỗi ngày dù bận bịu đến mấy

Việc ôm ấp, vuốt ve trẻ mỗi ngày không chỉ làm gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái mà còn giúp trẻ phát triển một cách tích cực và toàn diện cả về thể chất và tâm hồn.

Những “đụng chạm tích cực” như ôm ấp, vuốt ve là một liều thuốc cực kỳ hữu hiệu cho con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Việc ôm ấp, vuốt ve trẻ mỗi ngày không chỉ làm gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái mà còn giúp trẻ phát triển một cách tích cực và toàn diện cả về thể chất và tâm hồn.

Một nghiên cứu cho thấy, trẻ nhỏ được nuôi trong các trại trẻ mồ côi ở Đông Âu bị chậm phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ đáng kể. Những trẻ này cũng gặp nhiều rắc rối về sức khỏe cũng như kỹ năng giao tiếp.

Nguyên nhân chính không phải vì những trẻ này không có cha mẹ mà do không được cung cấp các kích thích “cảm giác cơ học” khi phải sống ở trại trẻ. Kết luận này được rút ra sau khi các nhà khoa học tiến hành một cuộc nghiên cứu khác: cho một số trẻ sơ sinh tại đây được vuốt ve thêm 20 phút một ngày và sau 10 tuần, nhóm trẻ này có chỉ số phát triển cao hơn hẳn so với nhóm bị cô lập.

con-trai-bb-baaack2KCS
Ảnh minh họa

Trường hợp trẻ sinh non, phải nằm trong lồng ấp và bị cách ly tạm thời với bố mẹ, trẻ sẽ bị mất đi các kích thích “cảm giác cơ học”. Một nghiên cứu được thực hiện ở nhóm trẻ sinh non vừa được ra khỏi hồi sức sơ sinh, chuyển qua khoa sơ sinh khi bệnh ổn và chia làm hai nhóm giống nhau về tuổi, cân nặng, thời gian nằm hồi sức. Một nhóm trẻ được vuốt ve thân người 15 phút/lần, 3 lần mỗi ngày trong vòng 10 ngày. Nhóm trẻ còn lại không được nhận sự vuốt ve, âu yếm như vậy. Sau 10 ngày, nhóm được vuốt ve tăng trưởng và phát triển vận động hơn hẳn nhóm không được vuốt ve. Thậm chí, cân nặng của hai nhóm trẻ cũng có sự khác nhau dù được cho ăn như nhau. Theo dõi thêm hai nhóm này khi các bé được 8 và 12 tháng tuổi, nhóm được vuốt ve vẫn có chỉ số tăng trưởng và phát triển cao hơn hẳn.

Từ các nghiên cứu này, khái niệm chăm sóc trẻ “da kề da” – Kangaroo Care được sử dụng khá rộng rãi ở các bệnh viện, bao gồm cả Việt Nam. Trẻ sinh non cũng như sinh thường được thả rông, chỉ mặc tã và được ôm sát vào ngực mẹ hoặc người thân trong gia đình để có thể hưởng được những “đặc lợi” mà không có một thuốc nào thay thế được.

Vì những lý do này, bố mẹ đừng ngại ôm, hôn và vuốt ve con mỗi ngày, dù trẻ mới ra đời hay đã lớn và đến tuổi đi học. Đó chính là liều thuốc tự nhiên giúp cho trẻ tăng trưởng và phát triển trí thức, hành vi và cảm xúc tốt hơn cả hiện tại và tương lai về sau.

om-hon-con-bb-baaabKym4s
Ảnh minh họa

Và nếu xung quanh bạn có những người lạnh lùng, ít thể hiện tình cảm và hay xa lánh những cử chỉ thân mật thì nên cảm thông vì có thể họ đã sống trong một môi trường thiếu những kích thích này từ nhỏ. Lúc này, nên tìm cách khơi gợi cho họ thể hiện hành vi tình cảm bằng cách làm những điều này với họ một cách từ tốn, chậm rãi. Đặc biệt nếu đó là “nửa kia” quan trọng của bạn.

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *