Dạy con tự lập từ những thói quen của cha mẹ

Khi cha mẹ nhận ra sức mạnh của mình, chúng ta có thể sử dụng điều này để tác động tích cực tới việc học tập.

Cha mẹ có ảnh hưởng lớn đối với con cái. Chúng ta có thể thấy ngay từ khi trẻ bắt đầu biết chơi đùa, nói chuyện theo cách hành động, lối diễn đạt của cha mẹ. Khi cha mẹ nhận ra sức mạnh của mình, chúng ta có thể sử dụng điều này để tác động tích cực tới việc học tập, rèn luyện của con em khi chúng bắt đầu vào tiểu học cho đến khi hết trung học bằng cách áp dụng một vài thói quen đơn giản:

Dạy con tự lập từ những thói quen của cha mẹ 1

1. Kiên định một lịch trình nhất quán

Các bậc cha mẹ đều có cuộc sống bận rộn, vì vậy chúng ta thường có thói quen thay đổi những công việc đã được lên kế hoạch trước. Tuy nhiên điều này có ảnh hưởng quan trọng tới học tập của con cái. Là cha mẹ, bạn có thể xây dựng tác phong học tập, làm việc bằng cách thiết lập một thời gian biểu cho con cái và cho chính mình.

Một lịch trình cơ bản nên cụ thể thời gian của gia đình và thời gian làm việc cá nhân, ví dụ như cả gia đình sẽ ăn tối vào 7 giờ, sau đó 8 giờ sẽ là giờ làm bài tập của bé, giờ đọc sách của cha mẹ. Tuy đơn giản, nhưng thời gian biểu cho phép chúng ta hoạt động thành thói quen, giúp não bộ nhận được thông tin, ghi nhớ và giúp quá trình học tập, làm việc hiệu quả hơn.

Dạy con tự lập từ những thói quen của cha mẹ 2

Tạo môi trường học tập thân thiện tại nhà. Tắt tivi và yêu cầu tất cả các thành viên trong gia đình giữ không gian yên tĩnh vào giờ học, làm việc chung. Cha mẹ nên làm gương trong việc xây dựng phong cách học tập cho con cái noi theo như đọc sách, sắp xếp giấy tờ, sổ sách, lập tủ sách gia đình,..

2. Đừng để công nghệ chi phối

Công nghệ, bản thân nó, có khả năng gây mất tập trung rất mạnh. Chúng ta thường bị cám dỗ bởi các phương tiện truyền thông trong khi đáng lẽ phải tập trung vào công việc của mình. Trẻ em thường không giữ vững được tập trung trong khi học tập. Vì vậy muốn trẻ không bị xao nhãng bởi công nghệ thì cha mẹ không nên lạm dụng chúng cho mọi mục đích của mình. Trong thời gian học tập, điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính nếu không cần thiết cho việc học tập thì nên được cất đi.

Dạy con tự lập từ những thói quen của cha mẹ 3

Bằng việc dạy cho trẻ biết rằng sử dụng công nghệ chỉ như một thiết bị hỗ trợ chứ không phải công cụ thiết yếu cho việc học, cha mẹ sẽ giúp con trẻ phát huy được sự sáng tạo và lối tư duy độc đáo. Ngoài ra, hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính sẽ làm tăng chất lượng của giấc ngủ cho trẻ và giúp mắt nghỉ ngơi, tránh cận thị, viễn thị và các bệnh về mắt

3. Hình thành tác phong làm việc khoa học, có tổ chức

Đôi khi trẻ nhỏ kiên quyết giữ thói quen riêng, bởi việc thay đổi không phải là điều dễ dàng với tất cả mọi người. Dù ở nơi làm việc hay ở nhà, cha mẹ cũng cần làm việc theo nguyên tắc. Nếu cha mẹ sống vô kỷ luật hay sắp xếp thời gian và công việc không có tổ chức thì con trẻ rất dễ bị ảnh hưởng theo.

Để giữ thói quen lâu dài, cha mẹ nên cụ thể hóa các nguyên tắc và kế hoạch thành thời gian biểu, danh sách các công việc phải làm, note, … cho gia đình để dễ dàng theo dõi các hoạt động khác nhau và bài tập của trẻ. Các bé có thể theo dõi thời khóa biểu, các bài tập cần làm hay kế hoạch hoạt động ở trường, câu lạc bộ,…giúp hình thành lối sống khoa học, rõ ràng.

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *