Con mới 2 tháng đã đóng thóp, nguy cơ não kém phát triển chỉ vì mẹ quá tham lam….

Con em sinh cách đây 2 tháng các mẹ ạ, cháu được 4,5kg. Cách đây mấy hôm dì chồng em dưới quê lên ở nhờ nhà em đi khám bệnh.

Trong lúc chơi đùa cùng con gái em dì bỗng phát hiện sự thật khủng khiếp mà người lần đầu làm mẹ như em chẳng thể nào biết được.

Mới đầu thấy bà dì cứ sờ sờ thóp con bé em không ưng bụng lắm nhưng ngại không dám nói, xong dì mới bảo với em rằng, sao thóp con bé con nhà em đóng sớm thế, mới 2 tháng đã đóng khít khìn khịt rồi trong khi thời gian đóng thóp của một đứa trẻ nhanh nhất cũng mất khoảng 13 – 14 tháng, chậm nhất là 24 tháng. Rồi bảo em đưa con bé đi bệnh viện khám thử xem có vấn đề gì không chứ dì ngó bộ không yên tâm, vì trước giờ dì nuôi con cả nuôi mười mấy đứa cháu nội, ngoại chưa từng thấy điều này bao giờ.

tre 2 thang thop

Nghe dì nói em cũng bán tín bán nghi, lật đật lên mạng tra thử thông tin xem thế nào thì đúng như dì em nói các mẹ ạ. Ở trẻ sơ sinh bình thường, sau 3 tháng sinh tỉ lệ đóng thóp chỉ mới 1%, sau 12 tháng là 38,8% và đến 24 tháng 96% thóp trẻ mới được đóng hẳn, còn em con sao nhanh khủng khiếp.

Tra cứu tiếp thông tin, trẻ con đóng thóp sớm vậy có nguy hiểm gì không, em lại bàng hoàng tiếp tục: Việc đóng thóp quá sớm có thể làm hạn chế sự phát triển của não trẻ gây dị tật đầu nhỏ, ảnh hưởng rất lớn đến trí tuệ trẻ sau này. Còn với những trẻ đóng thóp muộn thường là biểu hiện của còi xương, suy dinh dưỡng hoặc não to bất thường.

Nguyên nhân được xác định là do lúc mang thai có thể mẹ tiếp xúc với tia X-quang thường xuyên, mẹ bổ sung quá nhiều canxi, do bẩm sinh… Dùng phép loại trừ, em loại hết chỉ còn dính mỗi vấn đề bổ sung nhiều canxi, em nghĩ vậy.

Do là lúc mang bầu, bác sĩ mặc dù cũng đã cho em uống bổ sung canxi rồi, nhưng tâm lý em cứ nghĩ mẹ mang bầu bổ sung càng nhiều canxi sẽ giúp xương mẹ và xương con thêm chắc khỏe, hơn nữa canxi còn giúp chân con dài ra cho nên ngoài liều lượng canxi của bác sĩ cho em còn “tham” ăn, uống và bổ sung thêm nguồn canxi khác từ hải sản, các loại bánh bổ sung canxi, các thực phẩm lợi canxi… hàng ngày.

Mang con đến bác sĩ khám, em có hỏi bác sĩ về trường hợp của em khi mang bầu, có phải do mẹ bổ sung dư canxi cũng gây nên hiện tượng đóng thóp quá sớm ở con không và bác sĩ xác nhận điều này là đúng. Thật là tội lỗi vô cùng, vì sự tham lam quá mức hiểu biết của em mà con mang họa.

Bác sĩ giải thích thêm, mặc dù canxi rất cần thiết đối với sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, nhưng mẹ không vì thế mà quá lạm dụng, chỉ nên bổ sung vừa đủ, không thừa cũng không nên thiếu. Trong thời gian mang thai, nhu cầu canxi của người mẹ tăng cao vì thai nhi sử dụng canxi của mẹ để tạo xương và lớn lên. Đó là lý do mẹ cần phải bổ sung canxi trong thai kỳ, tuy nhiên tùy từng giai đoạn thai kỳ mà có sự bổ sung khác nhau chứ không thể tùy tiện. Cụ thể:

+ 3 tháng đầu thai kỳ khoảng 800mg/ngày

+ 3 tháng giữa thai kỳ khoảng 1.000mg/ngày

+ 3 tháng cuối thai kỳ là 1.500mg /ngày

Và việc mẹ bổ sung canxi nên theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp mẹ tự ý bổ sung canxi quá liều dẫn đến thừa canxi gây ra các hậu quả sau:

+ Với thai nhi: Thai nhi có thể bị tăng canxi trong máu, xương hàm biến dạng, thóp bị đóng kín quá sớm, thai nhi kém phát triển…

+ Với mẹ: Bánh nhau bị tăng độ canxi hóa, làm giảm trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi, mẹ bị táo bón, tăng nguy cơ sỏi thận, sỏi đường tiết niệu…

Em nghe xong mà nước mắt lưng tròng không nói được câu nào luôn đó các mẹ. Sao em vừa tham vừa ngu thế này. Tuy nhiên bác bảo, việc đóng thóp ở con em cần được bác theo dõi một thời gian cũng như đánh giá thêm một số các dấu hiệu khác để loại trừ các tình trạng bệnh cũng như xác định xem nó có ảnh hưởng đến não bộ của con không, chứ bác chưa đưa ra kết luận cuối cùng nên em mang con về theo dõi thêm.

Giờ lòng em thực sự đang rối bời các mẹ ạ, nhiều lúc cả ngày chăm con mà cứ thơ thẩn đâu đâu á, cứ như ngồi trên đống lửa vậy á. Các mẹ bầu nhớ lưu ý trường hợp của em để tránh ảnh hưởng đến con nhé!

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *