Cảnh báo sự nguy hiểm từ việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol (Anh) cảnh báo việc quấn trẻ sơ sinh khi ngủ có thể làm tăng cao nguy cơ gặp phải hội chứng chết đột ngột (SIDS).

Cách quấn tã cho trẻ sơ sinh đúng cách

Quấn chặt trẻ sơ sinh trong chăn khi ngủ là thói quen mà hầu hết các ông bố bà mẹ nào cũng làm bởi họ nghĩ rằng việc bọc em bé trong một miếng khăn hoặc chăn mỏng sẽ cho bé cảm giác an toàn. Đồng thời, cách quấn chặt trẻ trong khăn khi ngủ được cho là cách bắt chước tư thế trẻ nằm trong bụng mẹ, điều này sẽ giúp các con dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Mới đây các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Bristol (Anh) đã tiến hành phân tích 4 nghiên cứu đã được thực hiện trong 2 thập kỷ ở Anh, Tasmania ở Úc và Chicago ở Illinois (Mỹ). Nghiên cứu nhận thấy thói quen này của bố mẹ cực kì không tốt.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol (Anh) cảnh báo việc quấn trẻ sơ sinh khi ngủ có thể làm tăng cao nguy cơ gặp phải hội chứng chết đột ngột (SIDS)
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol (Anh) cảnh báo việc quấn trẻ sơ sinh khi ngủ có thể làm tăng cao nguy cơ gặp phải hội chứng chết đột ngột (SIDS)

Tiến sĩ Anna Pease, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết “Trọng tâm của đánh giá này không phải là nghiên cứu về quấn trẻ trong khăn mà là nghiên cứu hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột. Chúng tôi đã cố gắng để thu thập bằng chứng về mối liên hệ giữa quấn chăn cho trẻ khi ngủ và SIDS. Chúng tôi đã xem xét thật kỹ 4 nghiên cứu và rút ra kết luận là rủi ro SIDS cao hơn khi đặt trẻ ngủ nghiêng hay ngửa trong khăn”.

Tiến sĩ Pease còn cho biết thêm rằng “Chúng tôi đã tìm được một số bằng chứng cho thấy những đứa trẻ sơ sinh tầm tuổi từ 4-6 tháng tuổi có thể dễ bị SIDS khi quấn khăn đi ngủ bởi chúng có thể tự do di chuyển trong lúc ngủ”.

Việc quấn khăn có thể ảnh hưởng đến xương hông của trẻ.
Việc quấn khăn có thể ảnh hưởng đến xương hông của trẻ.

Trước nghiên cứu này, Giáo sư Neena Modi, một trong những chuyên gia hàng đầu của Anh về các bệnh tật nguy cơ cao đối với trẻ sơ sinh, cho biết “Mỗi năm ở Anh có khoảng 290 trường hợp trẻ tử vong do hội chứng chết đột ngột. Các nhà nghiên cứu cũng cho thấy rằng nguy cơ SIDS ngày càng dễ xảy ra hơn ở các đứa trẻ được quấn khăn thật chặt khi ngủ.

Vì thế, các bậc phụ huynh cần biết rõ về rủi ro này, với trẻ sơ sinh tầm từ 4 tháng tuổi trở lên – giai đoạn các bé có thể cử động nhiều khi ngủ, thì không nên quấn khăn trong lúc ngủ”. – Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Pediatrics (Nhi khoa).

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *