Cách sơ cứu con nhỏ khi bị hóc hạt mận, hạt vải… các mẹ nên biết

Vào mùa hè rất nhiều mẹ hay mua trái cây về cho con ăn giải nhiệt, và điều này cũng làm không ít mẹ phải khóc mướt vì con bị hóc hạt. Hôm nay em chia sẻ cho chị em bí kíp chữa hóc hạt của bà ngoại để lận lưng đây ạ.

Các chị đừng nên xem thường việc này nhé trẻ bị hóc hạt rất nguy hiểm đấy. Có nhiều trường hợp nặng khi cha mẹ không phát hiện và cứu con kịp lúc là bỏ mạng như chơi. Những trường hợp này em cũng đọc nhiều trên các trang tin về sức khỏe. Thấy mọi người còn mắc phải nhiều sai lầm thiếu kiến thức về cách sơ cứu quá. Nên em xin chia sẻ bí kíp truyền nghề của bà ngoài cho mọi người cũng biết nhé.

Lúc em còn chưa có gì đình ở nhà nhiều em, cha mẹ thì đi làm hết em phải trông một lượt 2 đứa nhỏ. Con ních thì đứa nào cũng nghịch. Mùa đó cũng là mùa hè mấy cây vải trước nhà cứ lòe xòe dưới mặt đất. trông thì trông chứ 2 đứa nhỏ cũng cứ lén lén là ra đó hái trái ăn. Lần đó con nhỏ em mới 4 tuổi bị hóc hạt, con bé thì thở dốc em thì cứ lính quýnh không biết làm gì. May mắn đâu bữa đó bà ngoại ghé nhà chơi. Thấy vậy bà lật đật vòng hai tay ra trước, quàng lấy bụng con bé, bàn tay ngoài nắm lấy nắm đấm của bàn tay trong (lòng bàn tay này úp xuống), áp sát vào vùng bụng phía trên rốn, ngay dưới xương ức. Giật lên thật mạnh và đột ngột theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên, liên tục 4-5 cái. Thì con bé khỏe và thở lại được bình thường.

Em mừng muốn khóc, qua lần đó mà có cách sơ cứu trẻ bị hóc hạt được truyền nghề từ nhỏ luôn cũng đỡ khổ. Trước hết chúng ta cũng có kiến thức về việc nhận biết thì mới có cách chữa hiệu quả.

Trẻ bị hóc các mẹ cần làm gì để cứu con (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị hóc hạt

Dấu hiệu cơ bản để nhận biết trẻ bị hóc hạt mà các mẹ cần chú ý. Nếu bỗng nhiên thấy bé ho dữ dội, da tái xanh, sặc sụa, tím tái, chân tay cứng đờ, không thể khóc, ú ớ thì chúng ta nên nghĩ ngay con đang hóc phải một vật gì đó ở cổ.

Trường hợp nặng chúng ta có thể thấy có một dòng dịch chảy ra từ muỗi và miệng. Còn đối với trường hợp nhẹ hoặc trẻ có thể nuốt được hạt đó (có thể vì quá nhỏ), nhưng sau đó sau đó trẻ dễ bị viêm phế quản, tái phát nhiều lần. Bệnh sẽ dai dẳng, đôi khi phải soi khí phế quản vài lần để hút mủ và bột còn sót lại.

Cách xử lý khi trẻ bị hóc hạt

Đây là cách mà bà em đã chữa cho em mình chưa đầy 3 phút nè các chị. Nhà có con nhỏ thì đây là bài học rất đáng để chúng ta lưu lại phòng những lúc nguy kịch nhé. Cách xử lý khi trẻ bị hóc hạt  vô cùng dễ dàng chỉ cần nắm rõ 3 bước như sau:

Bước 1: Người cứu đứng sau lưng nạn nhân, một chân trước, một chân sau; chân trước lồng giữa hai chân nạn nhân.

Bước 2: Vòng hai tay ra trước, quàng lấy bụng nạn nhân, bàn tay ngoài nắm lấy nắm đấm của bàn tay trong (lòng bàn tay này úp xuống), áp sát vào vùng bụng phía trên rốn, ngay dưới xương ức của nạn nhân.

Bước 3: Giật lên thật mạnh và đột ngột theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên, liên tục 4-5 cái. Động tác này phải được thực hiện dứt khoát và không đè ép vào lồng ngực thì mới có hiệu quả nhé. Đó chính là những việc cần làm để trị hóc cho trẻ.

Cách sơ cứu khi con bị hóc hạt (Ảnh minh họa)

Và đây là lời cảnh báo từ chuyên khoa khi các mẹ trị hóc sai cách cho con

Em biết còn rất rất nhiều chị em có quan niệm sai lầm là khi con bị hóc, y như rằng là lấy tay của mình vuốt vuốt vào cổ con. Đây hoàn toàn sai và các chị cần bỏ ngay, vì có thể khiến thức ăn chui sâu hơn vào phổi và đẩy bé vào tình trạng nguy hiểm.

Không thì một số mẹ sợ con nuốt không được thì dùng tay móc họng con. Cách làm này lại vô tình đẩy dị vật càng chui sâu hơn. Bên cạnh đó, khi lấy tay hoặc các vật cứng không đảm bảo vệ sinh để chọc, ngoáy trong họng sẽ khiến họng bị trầy xước gây ra các biến chứng như viêm họng có mủ, viêm thanh quản.

Tuyệt đối không được đưa tay để lấy vật khi trẻ bị hóc (Ảnh minh họa)

Đây là những việc tuyệt đối người làm mẹ nào cũng cần phải biết để có thể bảo vệ sức khỏe con trẻ nhà mình nhé. Chớ áp dụng những phương pháp sai lầm lại gây hại đến mạng con đấy ạ.

Theo WTT

Du

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *