8 chiêu giúp mẹ dạy trẻ biết nghe lời

Việc nuôi dạy không cần mặc cả, la mắng hay dọa dẫm sẽ nâng cao tính giáo dục trong giao tiếp của cha mẹ với con cái, từ đó bé sẽ phát triển theo chiều hướng tích cự

1/ Hãy là 1 người thầy tuyệt vời

Cha mẹ là người ở bên cạnh con cái từ khi chúng được sinh ra, vì thế, chính bạn sẽ dạy con mình những giá trị cuộc sống và chia sẻ những sở thích với bé. Có thể nói, bạn là người thầy vô cùng quan trọng trong cuộc đời của con cái và mỗi chúng ta sẽ tìm ra cho mình một cách nuôi dạy con tốt nhất ứng với tính cách của chính con mình.

Thực sự, nếu cha mẹ chấp nhận những sai lầm của con cái thay vì luôn mong đợi chúng hoàn hảo thì đã thành công một nửa trong vai trò người thầy. Chính cách yêu thương dạy dỗ, cảm thông với những khiếm khuyết của trẻ sẽ xây dựng và duy trì tốt mối quan hệ cha mẹ – con cái bền chặt, cũng như đồng thời hỗ trợ sự phát triển trí não của bé đấy!

 Cảm thông cho những khiếm khuyết, giúp trẻ có thời gian ổn định và phát triển nhân cách chính là bí quyết để bạn – một người thầy tuyệt vời dạy trẻ biết nghe lời đấy!
Cảm thông cho những khiếm khuyết, giúp trẻ có thời gian ổn định và phát triển nhân cách chính là bí quyết để bạn – một người thầy tuyệt vời dạy trẻ biết nghe lời đấy!

2/ Đặt ra những quy tắc trong gia đình

Đặt ra các quy tắc trong gia đình rất quan trọng vì nó giúp thiết lập các chuẩn mực và kỳ vọng cho trẻ, để bé có thể biết những hành vi nào được chấp nhận và những hành vi nào không được chấp nhận. Vì thế, hãy tạo ra một danh sách các quy định dễ hiểu cho gia đình bạn. Việc tuân thủ theo các thoả hiệp này sẽ giúp các thành viên tôn trọng nhau hơn, đồng thời sẽ tạo nền tảng cho sự thấu hiểu, thông cảm.

Hãy chắc rằng mẹ đã chọn những quy định mà cả gia đình, kể cả người lớn sẽ tuân theo. Bên cạnh đó, phải làm gương với những hành vi mà ta đang đòi hỏi ở con cái. Cuối cùng, các quy định chỉ nên giới hạn từ 4 đến 5 điều và được trình bày theo ngữ điệu mà bạn đang muốn con mình làm theo. Ví dụ; “Chúng ta sẽ nói chuyện nhẹ nhàng với những người mà ta yêu thương” thay vì “Đừng cãi lời”.

3/ Thưởng phạt rõ ràng

Hãy xây dựng hệ thống thưởng, phạt rõ ràng với con trẻ. Sự kiên định trong quy định xử phạt là một cách giúp con bạn thực hành những hành vi tốt, từ đó có thể trẻ biết nghe lời.

Cho trẻ thấy được hậu quả của việc không nghe lời cha mẹ và khi vâng lời sẽ có thưởng. Không cần thưởng thường xuyên cho trẻ mà chỉ thi thoảng động viên trẻ bằng những phần thưởng nhỏ và nên nhắc trẻ rằng việc trẻ vừa làm là đúng. Xử phạt nên phù hợp với lỗi sai, vậy nên khi gia đình bạn đang bàn về các quy định trong nhà, sẽ rất hữu ích nếu cả 2 vợ chồng đều thống nhất hình thức xử phạt khi con bạn phạm lỗi.

4/ Đếm đến 3

Thomas W. Phelen- một trong những bậc thầy về việc nuôi dạy con, ông đã viết cuốn 1-2-3 Magic và đó là một trong những phương pháp dạy con hiệu quả được nhiều bậc cha mẹ ứng dụng. Trong số nhiều khái niệm khác, Phelen cũng nêu ra tầm quan trọng trong việc đề ra hệ thống nhắc nhở có giới hạn khi hành vi của trẻ gây phiền phức, khó chịu hay không thể chấp nhận. Trẻ con không phải vừa sinh ra đã biết cư xử nên với vai trò làm cha mẹ, chúng ta sẽ là người dạy cho trẻ điều mà chúng ta đang mong đợi.

Như đã đề cập, khi giải quyết theo hướng giáo dục và khuyến khích, quá trình dạy dỗ đó sẽ giúp não phát triển giúp trẻ biết giải quyết vấn đề và điều tiết cảm xúc. Nếu trẻ không nghe lời trong vài giây, bạn bắt đầu đếm, bằng một giọng dứt khoát, nhìn vào mắt trẻ, sử dụng động thái (giơ các ngón tay tương thích với số đếm), và dừng giữa các số để xem phản ứng. Điều gì xảy ra khi đếm đến 3? Có thể là một hình phạt vì không nghe theo yêu cầu.

5/ Dạy trẻ nghe lời khi biết kiềm chế cảm xúc xấu

Việc dạy trẻ nghe lời sẽ dễ dàng hơn nếu bố mẹ học được cách giảm bớt những lời chê bai. Nói cách khác, hãy cố gắng giảm chế giễu và phán xét khi muốn con bạn làm như mong đợi. Rất khó để ta kiểm soát được sự chán chường khi dạy con, nhất là khi hành vi đó cứ lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, giữ cho mọi việc luôn nhẹ nhàng dưới những áp lực và thể hiện sự tha thứ cho người gây ra hành vi đó là những giá trị mà chúng ta muốn con mình tiếp thu.

Việc dạy trẻ biết nghe lời sẽ dễ dàng hơn nếu cha mẹ học được cách giảm bớt những lời chê bai, kiềm chế những cảm xúc xấu.
Việc dạy trẻ biết nghe lời sẽ dễ dàng hơn nếu cha mẹ học được cách giảm bớt những lời chê bai, kiềm chế những cảm xúc xấu.

6/ Thừa nhận lỗi sai cũng như trách nhiệm của bản thân

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cách cư xử, dạy dỗ mang tính giáo dục cao của cha mẹ đối với trẻ sẽ mang lại hiệu quả tích cực tới não bộ và cảm xúc của bé. Chẳng hạn mẹ giận dữ dẫn đến hành vi la mắng trẻ quá lời, khi bình tĩnh trở lại, bạn có thể có thể trò chuyện với con về việc: Khi quá mệt mỏi sẽ làm con người nói và làm những điều họ không cố ý. Bạn có thể dạy con nói xin lỗi nếu chúng ta sẵn sàng chịu thừa nhận và xin lỗi, hơn là đổ lỗi cho người khác.

Giải quyết vấn đề không đồng nghĩa với việc thỏa hiệp hình phạt; mà là chúng ta cố gắng kết nối lại với người ta yêu thương để họ thấy không ai là hoàn hảo. Và sau khi “vòng kết nối” an toàn lại được tạo ra, cha mẹ vẫn có thể đưa ra hình phạt với trẻ.

7/ Hãy chờ đợi đến khi con bình tĩnh và chịu lắng nghe

Thực chất, không phải thời điểm nào cũng có thể dạy dỗ bé vì trẻ con cần phải sẵn sàng mới có thể tiếp thu những gì mẹ dạy. Khi đang cáu kỉnh, chắc chắn bé sẽ có hành vi phản kháng với những giới hạn mà bạn đặt ra. Vì thế, sẽ rất hiệu quả nếu mẹ chờ đến khi bé bình tĩnh và chịu lắng nghe những gì bạn muốn truyền đạt. Thậm chí, bé cũng sẽ chấp nhận thực hiện hình phạt nếu như mẹ biết thời điểm nào đưa ra đấy!

Bên cạnh đó, cách tốt nhất là cha mẹ cùng trao đổi với nhau hướng giải quyết cho hành vi tiêu cực đó của con. Bởi một khi cha mẹ cùng càng có cùng quan điểm, nỗ lực dạy con sẽ càng thành công. Không những thế, thật tốt khi biết vợ/chồng bạn cũng đồng quan điểm về các vấn đề quan trọng như dạy dỗ con cái.

8/ Dạy trẻ nghe lời bằng chính tình thương yêu

Trẻ con cảm nhận được sự yêu thương từ gia đình sẽ phát triển não với khả năng giải quyết vấn đề, giúp đỡ bản thân và người khác. Qua đó,trẻ sẽ phát triển lòng tự trọng, cũng như đem lại sự quả cảm và tính kiên định. Lòng tự trọng này sẽ giữ con khỏi những điều xấu mà ta muốn chúng tránh xa.

Thể hiện tình yêu bằng những lời nhẹ nhàng, một cái ôm ấm áp ,hiểu sở thích của con, không phán xét, thể hiện sự ân cần nhưng kiên định với những giới hạn. Hãy chờ đến lúc mẹ thiết lập được sự gần gũi thì tin chắc trẻ sẽ biết lắng nghe nhiều hơn đấy!

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *