5 chiêu hạn chế trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử

Trẻ em hiện nay được tiếp xúc với vô khối các thiết bị điện tử từ rất sớm dẫn tới một tỉ lệ ngày càng nhiều trẻ mắt cận, lưng gù, béo phì cũng như hạn chế phát triển trí tưởng tượng, kỹ năng sống. Vậy làm thế nào để giúp trẻ có thể rời khỏi màn hình điện thoại, tivi, máy tính và tham gia vào một số hoạt động khác?

Dưới đây mà 5 chiêu mà các bậc phụ huynh nên áp dụng:

1/ Có 30 phút cả nhà cùng tập luyện thể thao mỗi ngày

Nhiều trẻ em ngày nay có khi bỏ ra hàng giờ ngồi trước máy tính hoặc các thiết bị điện tử. Để giữ con khoẻ mạnh và năng động, bố mẹ có thể “khuấy động” phong trào cả nhà cùng chơi thể thao, rèn luyện sức khoẻ trong 30 phút mỗi ngày. Việc làm này của bố mẹ sẽ trở nên hữu ích khi tạo lập cho bé thói quen yêu thích thể thao đấy!

Thiết bị điện tử, con dao hai lưỡi?Mỗi khi cần chơi với con nhưng lại không có thời gian, thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, là một trong những “cứu cánh” của những ông bố bà mẹ hiện đại. Khoảng 59% trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 6 thường sử dụng thiết bị điện tử thông minh ở nhà. Thậm chí, ở một số gia…

2/ Tổ chức những chuyến du lịch, dã ngoài vào cuối tuần

Tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử, đồng nghĩa bó hẹp việc tìm hiểu thể giới xung quanh của trẻ chỉ trên màn hình. Đôi khi, trẻ chẳng có cơ hội chứng kiến những con vật hoặc loài hoa thực sự trông như thế nào.

5 chiêu hạn chế trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử

Cả gia đình hãy dành thời gian cuối tuần để cho con ra ngoài thăm thú tự nhiên, như tham quan đến một địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh, hoặc đến một thác nước, hang động, hay thậm chí cùng dã ngoại ở một công viên,… Gần gũi với thiên nhiên sẽ giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, kĩ năng sống và tạm thời quên đi những màn hình đầy hấp dẫn.

t

Vui chơi trong thiên nhiên trong lành không chỉ hạn chế việc bé tiếp xúc với các thiết bị điện tử mà còn rất có ích cho sức khỏe của con

3/ Có một giờ không công nghệ mỗi ngày

Xã hội phát triển như hiện nay, rất khó để việc cấm con hoàn toàn không được sử dụng công nghệ. Điều tốt nhất bố mẹ nên làm là hạn chế thời gian con tiếp xúc với các thiết bị điện tử, có thể bắt đầu bằng cách đặt ra quy tắc: Mỗi ngày sẽ có 1 giờ cả gia đình không ai sử dụng bất cứ thiết bị công nghệ nào như máy tính, máy tính bảng, điện thoại và thậm chí cả việc xem ti vi.

Thay vào đó, cả nhà hãy dùng thời gian này để sum vầy, các thành viên cùng trò chuyện về những gì đã xảy ra trong ngày, hay và trao đổi về các vấn đề trong cuộc sống.

4/ Đăng ký cho trẻ những lớp học ngoại khoá mà chúng thích

Thông thường, những đứa trẻ ở độ tuổi này sẽ không thích những hoạt động nào mà không có bạn bè. Vì thế, bố mẹ chỉ có thể tách trẻ ra khỏi công nghệ số bằng cách đăng ký cho con vào những khoá học mà chúng thực sự yêu thích.

Một lớp học nhảy, học hát, hội hoạ, diễn xuất hay thể thao như bơi lội, bóng rổ,.. sẽ giúp trẻ năng động hơn trong khi rời xa màn hình máy tính.

Chẳng cần mong đợi trẻ có năng khiếu như các cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp hay diễn viên từng đoạt giải Oscar, bố mẹ chỉ cần khuyến khích con làm những gì yêu thích và theo đuổi đam mê. Bằng cách này, bạn chắc chắn sẽ giúp chúng quên đi thiết bị số trong ít nhất một hay hai giờ.

5/ Phần thưởng nhỏ mỗi khi con đọc được một cuốn sách

Tạo lập được thói quen đọc sách rất quan trọng đối với trẻ. Nếu trẻ không thích đọc sách, bố mẹ có thể gợi ý cho con một cuốn sách tương tự như bộ phim chúng thích, để con tự mình khám phá thế giới kì diệu của sách và chúng sẽ nhận ra nhiều điều thú vị hơn thời gian lướt chơi game trên máy tính.

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *