5 bước vệ sinh cơ thể bé sơ sinh đúng cách

Vệ sinh cho trẻ sơ sinh không chỉ có tắm và lau chùi vùng kín mà còn bao gồm nhiều công đoạn khác nữa…

Ngoài việc tắm rửa hàng ngày cho trẻ, bạn cần vệ sinh cho trẻ nhiều hơn ở các vùng cơ thể khác nhau. Và hãy chú ý xem cách vệ sinh cho con của bạn đã đúng và an toàn chưa. Bài viết này sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức chăm con thực tế này.

Làm sạch vùng đeo tã, bỉm

Làm sạch vùng đeo tã, bỉm

Mỗi khi thay tã cho bé, điều quan trọng nhất là phải làm sạch phần mông của bé để tránh phát ban và nhiễm trùng. Hãy dùng khăn mềm, sạch để lau chùi cho bé. Nếu bé đi ị, tốt nhất bạn nên dùng nước để rửa khu vực này và làm khô đúng cách trước khi thay tã hoặc bỉm mới.

Làm sạch mũi

Bạn có thể sử dụng tăm bông để lau mũi cho trẻ. Để làm sạch sâu bên trong mũi, bạn có thể nhúng tăm bông vào nước và làm sạch lỗ mũi trẻ nhẹ nhàng. Trong trường hợp trẻ bị nghẹt mũi, hãy dùng xi-lanh bằng cao su và dung dịch nước muối pha loãng để rửa mũi cho trẻ, cũng như làm sạch các chất nhầy trong khoang mũi.

Làm sạch mũi

Thao tác rửa mũi cho trẻ sơ sinh cũng khá đơn giản. Trước tiên, bạn nhỏ một ít dung dịch nước mũi vào lỗ mũi bị tắc. Nhẹ nhàng cho ống vào mũi, bóp ống nhẹ nhàng để hút chất nhầy ra ngoài cho đến khi mũi được thông.

Làm sạch tai

Làm sạch tai

Bạn không nên nhét bất cứ vật gì vào ống tai của bé, ngoại trừ sử dụng tăm bông để vệ sinh tai cho trẻ. Tuy nhiên, chú ý chỉ vệ sinh ở phần vành tai và lau nước lọt vào tai trẻ. Tuyệt đối không cho tăm bông vào sâu bên trong lỗ tai. Bên cạnh đó, chú ý không lấy hết ráy tai vì ráy tai chứa các chất kháng khuẩn và diệt côn trùng nhỏ tấn công sâu vào bên trong tai trẻ.

Làm sạch rốn

Rốn là bộ phận nhạy cảm của trẻ sơ sinh và dễ bị nhiễm trùng. Đặc biệt là trong những tháng đầu tiên sau khi trẻ sinh, mẹ cần vệ sinh vùng rốn của trẻ sạch sẽ vì khu vực này trũng và dễ giữ vi trùng, vi khuẩn gây hại cho trẻ.

Làm sạch rốn

Tăm bông là dụng cụ vệ sinh rốn trẻ tiện lợi và an toàn nhất. Đơn giản, bạn chỉ cần dùng tăm bông thấm hết phần nước và đẩy nhẹ bụi bẩn cũng như vẩy rốn ra ngoài.

Làm sạch móng tay

Móng tay và móng chân của trẻ đã mọc đầy đủ trong quý cuối của thai kỳ. Khi ra đời, móng thường đã dài và cần được cắt tỉa ngay. Sau đó, móng của trẻ vẫn tiếp tục dài và cần được cắt thường xuyên.

Làm sạch móng tay

Bạn không nên dùng dụng cụ cắt móng của người lớn cho trẻ con, và càng không nên dùng kéo to hoặc dao sắc nhọn để cắt móng cho bé. Tốt nhất, bạn nên sử dụng dụng cụ cắt móng dành riêng cho trẻ sơ sinh để đảm bảo an toàn cho con mình.

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *