Nguy hiểm chập cháy đồ điện gia dụng, mọi người ra ngoài cần chú ý ngắt nguồn điện

Các loại đồ điện gia dụng mang đến cho cuộc sống của chúng ta sự tiện nghi đáng kể. Tuy nhiên nó cũng là một con dao hai lưởi nếu như chúng ta sử dụng không đúng cách.

Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân để làm mát, làm lạnh và phục vụ việc sản xuất, kinh doanh tăng cao. Tuy nhiên khi các thiết bị điện tử hoặc đồ gia dụng được sử dụng trong thời gian dài có thể bị quá tải, gây cháy nổ chập điện.

Ảnh Internet

Theo Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP. Hà Nội, trong 7 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố đã có 282 vụ cháy xuất phát từ sự cố về điện, chiếm hơn 55% tổng số vụ cháy.

Ảnh Internet

Trong năm 2015, các vụ cháy trên cả nước làm chết 62 người, bị thương 264 người, thiệt hại về tài sản lên đến 1.498 tỷ đồng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, 1206 vụ cháy, nổ đã xảy ra trong đó có 571 vụ, chiếm gần 60%, xuất phát từ nguyên nhân chính là sự cố hệ thống điện và thiết bị điện.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, chúng ta cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về an toàn khi sử dụng điện. 

Dùng đồ điện trong nhà tắm

Những ổ cắm điện trong nhà tắm theo tiêu chuẩn sẽ phải được đặt ở vị trí cao, cách xa nguồn nước để đảm bảo an toàn.

Ảnh Internet

Mối nguy đến từ bóng đèn điện

Chỉ cần một đoạn mạch bị nối sai, nhiệt độ bóng đèn có thể tăng rất nhanh, gây nổ, chập điện hoặc hỏa hoạn. Ngoài ra, cũng giống như mọi thiết bị điện, nguy cơ giật khi thay bóng đèn cũng không phải là nhỏ. Nên nhớ, đừng bao giờ thay bóng đèn hoặc bật đèn khi tay ướt.

Sử dụng dây điện và đồ điện quá… rẻ tiền

Thứ quan trọng nhất để đảm bảo an toàn điện chính là chất lượng của dây điện. Có điều vì ham rẻ, nhiều người đã lựa chọn dây quá rẻ tiền, từ những nơi có chất lượng không đảm bảo.

Việc sử dụng dây điện kém chất lượng có thể tăng nguy cơ rò điện, chập điện, gây đoản mạch. Hậu quả nhẹ thì khiến các thiết bị điện khác cũng hỏng, nặng thì gây cháy nổ, thậm chí là thiệt hại về người. Tương tự như vậy, các thiết bị điện kém chất lượng sẽ không đảm bảo an toàn, làm tăng nguy cơ tai nạn điện.

Dùng đồ điện khi tay ướt

Trên thực tế, nguy cơ bị giật điện sẽ thấp hơn rất nhiều nếu bạn dùng tay khô, vì bản thân cơ thể người đã có điện trở tương đối lớn. Nhưng nếu tay bạn ướt thì khác, vì nước lúc này mới là vật dẫn điện.

Dập lửa điện bằng nước

Ảnh Internet

Dù chuẩn bị kỹ đến đâu, nguy cơ chập điện gây cháy nổ vẫn có thể xảy ra. Nếu tình huống như vậy có xảy ra, thứ duy nhất được dùng là bình cứu hỏa. Trong trường hợp không có bình, hãy ngắt aptomat điện của cả nhà rồi nhanh chóng gọi cứu hỏa.

Bọc dây điện sai cách

Việc cuốn dây quá nặng có thể khiến lõi dây không thể thoát nhiệt, gây quá tải nhiệt và chập điện. Hơn nữa, các loại dây điện chất lượng tốt vốn có vỏ cao su cách điện rất tốt, nên việc cuốn thêm băng dính cách điện là hoàn toàn không cần thiết. Tương tự như vậy, cũng cần đảm bảo không gian cho các thiết bị điện như máy tính, TV… giúp chúng thoát nhiệt nhanh, tránh quá tải điện.

Theo vietbao

Du

Related Posts

Tuần tới, gió mùa đông bắc tràn xuống, Hà Nội lạnh 21 độ

Trong hai ngày đầu của đợt gió mùa lần này (ngày 27 và 28/9) sẽ chưa mạnh nhưng có mưa… Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng…

Công an ập vào khách sạn bắt quả tang Á hậu và MC nổi tiếng đang bán dâm

Một đường dây bán dâm quy tụ những chân dài là Á hậu, người mẫu, MC, sinh viên… vừa bị Công an TP.HCM triệt phá. Ngày 6/9,…

Lễ “tốt nghiệp” cảm động của cậu bé sinh non ở tuần 22, nặng chưa đầy 4 lạng

Khi cậu bé chào đời, các bác sĩ đã dự đoán bé chỉ có 2% cơ hội sống sót. Lễ “tốt nghiệp” bệnh viện của Cullen. Khi cậu…

Vì sao Minh Vương là người được chọn đá phạt chứ không phải Quang Hải?

Vào sân để thay cho Xuân Trường, Minh Vương đã chơi rất tốt và làm cho thế trận của Olympic Việt Nam sáng sủa hơn trước Hàn…

Malaysia, Indonesia thua đau, Đông Nam Á còn duy nhất Olympic Việt Nam ở tứ kết ASIAD

Olympic Malaysia dừng bước ở vòng 1/8 môn bóng đá nam ASIAD 18 khi để thua đáng tiếc trước Olympic Nhật Bản. Đứng đầu bảng E và đánh bại…

Mẹ diễn viên Mai Phương: ‘Con tôi rất yếu, không thể trò chuyện’

Tối qua 18/8, nhiều đồng nghiệp và khán giả hoang mang trước thông tin nữ diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Mẹ…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *