Đã xảy ra sai sót trong đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2018?

Sáng 25.6, 925.000 thí sinh đã bước vào môn thi Ngữ văn, mở đầu cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Đề thi Ngữ được cho là khá “khó nhằn” và dài theo nhận định của nhiều thí sinh.

Ngay sau đó, thầy Nguyễn Văn Thuật – Giảng viên, Trưởng bộ môn Địa Lý, Đại học Đồng Nai đã chỉ ra điểm được cho là sai sót trong đề thi Ngữ văn.

Có hay không chuyện đề thi Ngữ văn không chính xác trong việc dùng từ?

Cập nhật đáp án nhanh nhất môn Toán thi THPT Quốc gia 2018

Cụ thể trong câu số 2, phần đọc hiểu, đề thi hỏi: “Trong đoạn trích, tác giả đã nhắc đến những yếu tố nào thuộc về tiềm lực tự nhiên của đất nước?” có sự nhầm lẫn.

Theo thầy Thuật, ai học Địa Lý cũng đều biết: đất, khí hậu, địa hình, khoáng sản, biển, sông ngòi, rừng là các thành phần tự nhiên. Trong mỗi thành phần tự nhiên lại có các yếu tố tự nhiên, ví dụ: nhiệt độ, ánh sáng, lượng mưa… là các yếu tố thành phần khí hậu.

Trong khi đó, đề thi yêu cầu kể ra các yếu tố tự nhiên của đất nước trong đoạn trích nhưng đoạn trích không hề có một yếu tố tự nhiên nào ngoài từ “phù sa”.

“Tôi muốn nhấn mạnh về nội dung chuyên môn là tác giả ra đề thi đã lẫn lộn giữa 2 khái niệm thành phần tự nhiên và yếu tố tự nhiên”, thầy Thuật khẳng định.

Thầy Nguyễn Văn Thuật – Trưởng bộ môn Địa Lý, Đại Học Đồng Nai.

Nhận định về khả năng cho điểm của câu hỏi có sai sót này, thầy Thuật cho hay: “Trong đoạn thơ có nhiều thành phần tự nhiên nhưng chỉ duy nhất có một yếu tố tự nhiên là phù sa. Theo tôi, nếu thí sinh có thể chỉ ra được “phù sa” là yếu tố tự nhiên duy nhất trong đoạn thơ thì phải cho điểm tối đa bởi vì em ấy quá giỏi, còn em nào không trả lời được yếu tố nào thì cũng nên cho một nửa số điểm”.

Cười ra nước mắt với những hình ảnh dân mạng “chế” về đề thi Ngữ văn

Ngoài ra, thầy Nguyễn Văn Thuật cũng chỉ ra về việc dùng từ “tiềm lực tự nhiên”, thông thường sẽ sử dụng “nguồn lực tự nhiên”, “tiềm lực” chỉ sử dụng đối với kinh tế, quân sự…

“Thi THPT Quốc gia thì phải đảm bảo sử dụng từ một cách chân phương, dễ hiểu và từ ấy phải có trong sách giáo khoa hoặc từ điển có dùng, không thể dùng từ một cách thiếu chính xác như vậy”, thầy Thuật nói thêm.

Đề thi Ngữ văn đã xảy ra sai sót?

Như vậy, theo thầy Thuật, trong nhiều bài đáp án đề thi Ngữ văn được lan truyền trên mạng, phần lớn đều liệt kê những yếu tố về tiềm lực tự nhiên của đất nước gồm đất đai, khoáng sản, châu báu, núi non, thềm lục địa, biển (bể), rừng, phù sa, sông là chưa hoàn toàn chính xác.

Theo anngubongda

Related Posts

Tuần tới, gió mùa đông bắc tràn xuống, Hà Nội lạnh 21 độ

Trong hai ngày đầu của đợt gió mùa lần này (ngày 27 và 28/9) sẽ chưa mạnh nhưng có mưa… Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng…

Công an ập vào khách sạn bắt quả tang Á hậu và MC nổi tiếng đang bán dâm

Một đường dây bán dâm quy tụ những chân dài là Á hậu, người mẫu, MC, sinh viên… vừa bị Công an TP.HCM triệt phá. Ngày 6/9,…

Lễ “tốt nghiệp” cảm động của cậu bé sinh non ở tuần 22, nặng chưa đầy 4 lạng

Khi cậu bé chào đời, các bác sĩ đã dự đoán bé chỉ có 2% cơ hội sống sót. Lễ “tốt nghiệp” bệnh viện của Cullen. Khi cậu…

Vì sao Minh Vương là người được chọn đá phạt chứ không phải Quang Hải?

Vào sân để thay cho Xuân Trường, Minh Vương đã chơi rất tốt và làm cho thế trận của Olympic Việt Nam sáng sủa hơn trước Hàn…

Malaysia, Indonesia thua đau, Đông Nam Á còn duy nhất Olympic Việt Nam ở tứ kết ASIAD

Olympic Malaysia dừng bước ở vòng 1/8 môn bóng đá nam ASIAD 18 khi để thua đáng tiếc trước Olympic Nhật Bản. Đứng đầu bảng E và đánh bại…

Mẹ diễn viên Mai Phương: ‘Con tôi rất yếu, không thể trò chuyện’

Tối qua 18/8, nhiều đồng nghiệp và khán giả hoang mang trước thông tin nữ diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Mẹ…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *