Cảnh báo những thực phẩm dễ gây ung thư

Cùng mình chia sẻ bài viết Cảnh báo những thực phẩm dễ gây ung thư để có thể bảo vệ sức khỏe gia đình bạn tốt nhất nhé!

Cảnh báo những thực phẩm dễ gây ung thư

1.Ăn nhiều cà dưa muối có thể gây ung thư

dưa cà muối
Nguyên nhân gây bệnh ung thư là do các vật chứa dưa cà muối

Theo PGS TS Trần Đáng (Nguyên cục trưởng cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y Tế) cho rằng ăn cà dưa muối hoặc các thực phẩm len men có thể gây tác hại nhưng không nhiều. Nguyên nhân gây bệnh ung thư là do các vật chứa dưa cà muối thường là các đồ nhựa, đặc biệt là nhựa của trung quốc. Trong quá trình làm các hộp chứa bằng nhựa, việc pha màu bằng các hóa chất độc hại như Melamine và các hóa phụ gia tạo màu tạo dẻo khác khiến bản thân hộp đựng không đảm bảo an toàn.

Hơn nữa trong quá trình sử dụng nước và muối tác động trực tiếp vào thành bình, hộp nhựa khiến lượng độc tố này hòa tan vào dưa cà muối rất nguy hiểm.Các hộp nhựa khi tiếp xúc với đồ nóng, mỡ, axit muối làm hòa tan nhanh các chất phụ gia trong đó làm thực phẩm dưa cà muối bị nhiễm độc.

Một trường hợp khác khi nhiều gia đình cơ sở buôn bán dưa cà muối tận dụng các thùng sơn bằng nhựa hoặc nhôm cùng gây nguy hiểm không kém. Bởi các chất phụ gia tạo màu của sơn còn độc hại hơn hộp nhựa gấp nhiều lần.

 

2.Dinh dưỡng không hợp lý và an toàn

Chế độ ăn uống không an toàn là nguyên nhân chiếm hơn 30% trường hợp ung thư. Thức ăn có quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo động vật; ít hoa quả, rau xanh và ít vận động gây ra một số loại ung thư như đại tràng, ung thư vú ở nữ. Các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy có mối liên quan giữa bệnh ung thư đại trực tràng với chế độ ăn nhiều mỡ, thịt động vật. Chế độ ăn nhiều mỡ, thịt gây ung thư qua cơ chế làm tiết nhiều axit mật, chất ức chế quá trình biệt hóa của các tế bào niêm mạc ruột. Các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên quan chặt chẽ tiêu thụ chất béo với ung thư vú. Tỷ lệ tử vong do mắc ung thư vú tăng theo mức tiêu thụ mỡ.

Nguy cơ ung thư càng cao nếu sử dụng các thực phẩm có thuốc bảo quản vượt ngưỡng. Bản thân thực phẩm không gây bệnh nhưng thuốc bảo quản gây ung thư. Ngoài ra, một số chất sản sinh ra trong quá trình bảo quản thực phẩm như aflatoxin trong gạo mốc gây ung thư gan.

3.Thực phẩm có chứa chất phụ gia và các chất gây nhiễm khác

Theo các nhà khoa học, sử dụng một số phẩm nhuộm thực phẩm có thể gây ra ung thư như chất paradimethyl amino benzen dùng để nhuộm bơ thành “bơ vàng” có khả năng gây ung thư gan.

Việc sử dụng phẩm màu công nghiệp không cho phép trong chế biến thức ăn cũng là một trong những tác nhân gây ung thư. Không mua thức ăn có màu sắc sặc sỡ hoặc nghi ngờ có sử dụng phẩm màu không cho phép, nên dùng màu sắc tự nhiên trong chế biến thức ăn như màu đỏ của cà chua, gấc hay màu vàng của nghệ.

Nhóm công tác môi trường (EWG) đã phát hiện ra 98% các nông sản thông thường, đặc biệt là các loại hoa quả được tìm thấy đều có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và chất hóa học vượt mức cho phép. Vì vậy, hãy là những người tiêu dùng thông thái, không nên mua thực phẩm, hoa quả không rõ nguồn gốc, trôi nổi ngoài thị trường.

4.Thực phẩm biến đổi gen (GMO)

Thực phẩm biến đổi gen (GMO)
Thực phẩm biến đổi gen có tác động đến khối u làm chúng lớn lên nhanh chóng.

Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh: biến đổi gen và các hóa chất được sử dụng để phát triển các thực phẩm biến đổi gen (là những thực phẩm được thay đổi cấu trúc gen nhờ sự tác động của con người nhằm mục đích nâng cao năng suất, sản lượng) có tác động đến khối u làm chúng lớn lên nhanh chóng.

5.Thịt đã qua chế biến

Thịt đã qua chế biến
Những thức ăn hun khói có thể bị nhiễm benzopyren, một chất gây ung thư thực nghiệm

Các sản phẩm thịt chế biến nhiều nhất, bao gồm các loại thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích, thường chứa chất bảo quản hóa học làm chúng luôn tươi và hấp dẫn, nhưng đây cũng là tác nhân gây ung thư. Hàm lượng muối nitrit và nitrat trong thịt đã qua chế biến có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ đại tràng và các hình thức khác của bệnh ung thư. Những thức ăn hun khói có thể bị nhiễm benzopyren, một chất gây ung thư thực nghiệm. Việc nướng trực tiếp thịt ở nhiệt độ cao có thể tạo ra một số sản phẩm có khả năng đột biến gen như dioxin, hydro-cacbon thơm đa vòng…

6. Bột mỳ tinh chế, đường tinh chế

Bột mì tinh chế là một thành phần phổ biến trong các loại thực phẩm chế biến, như bánh ngọt, bánh mì,…nhưng hàm lượng carbohydrate dư thừa của nó lại là một trong những mối quan ngại rất lớn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology phát hiện ra rằng tiêu thụ thường xuyên carbohydrates tinh chế có thể gia tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ lên 220%. Thức ăn giàu đường nhìn chung đều có khả năng làm tăng mức đường huyết trong cơ thể – từ đó trực tiế làm tăng trưởng và lây lan các tế bào ung thư.

Đường tinh chế có xu hướng làm tăng vọt mức insulin và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Các mặt hàng thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế xuất hiện ngày càng phổ biến, tỷ lệ ung thư và các tổn hại khác về sức khỏe đã gia tăng nhanh chóng.

7.Các loại canh rau để qua đêm

Do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nirat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại cũng không thể khử được. Vì vậy không nên ăn rau đã để qua đêm.

Cách tốt nhất để bảo quản canh lâu hơn đó là không nên cho gia vị như muối, mì chính… vào canh khi nấu, sau khi nấu xong, bạn hãy dùng một thìa sạch múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, còn lại bạn hãy cho vào nồi đất hay nồi thủy tinh rồi để vào tủ lạnh.

Bởi vì canh thừa để vào trong nồi nhôm, nồi inox trong thời gian dài sẽ có những phản ứng hóa học, vì vậy tốt nhất bạn hãy dùng những dụng cụ bằng thủy tinh hoặc đồ gốm sứ để bảo quản canh.

8.Đồ uống có ga

nước ngọt
nước ngọt có thể “axit hóa cơ thể”, có thể gây lão hóa và ung thư nhanh chóng

Đồ uống có gas chứa quá nhiều đường, các hóa chất dùng trong thực phẩm, và chất tạo màu,…nước ngọt có thể “axit hóa cơ thể”, có thể gây lão hóa và ung thư nhanh chóng. Một số hóa chất dễ gây ung thư có mặt trong các loại đồ uống được tìm thấy là caramel màu và dẫn xuất 4-methylimidazole của nó (4-MI).

9.Bỏng ngô

Thật đáng buồn là món khoái khẩu bỏng ngô cũng nằm trong danh sách những thực phẩm dễ gây ung thư, nguyên nhân là do những túi bắp rang trong lò vi sóng chứa hóa chất có liên quan đến nguyên nhân gây vô sinh, ung thư gan, ung thư tinh hoàn và ung thư tuyến tụy. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã công nhận các axit perfluorooctanoic (PFOA) trong bỏng ngô rang ở lò vi sóng có khả năng gây ung thư. Các hóa chất diacetyl được sử dụng trong bỏng ngô có liên quan đến tổn thương và ung thư phổi.

Related Posts

Tuần tới, gió mùa đông bắc tràn xuống, Hà Nội lạnh 21 độ

Trong hai ngày đầu của đợt gió mùa lần này (ngày 27 và 28/9) sẽ chưa mạnh nhưng có mưa… Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng…

Công an ập vào khách sạn bắt quả tang Á hậu và MC nổi tiếng đang bán dâm

Một đường dây bán dâm quy tụ những chân dài là Á hậu, người mẫu, MC, sinh viên… vừa bị Công an TP.HCM triệt phá. Ngày 6/9,…

Lễ “tốt nghiệp” cảm động của cậu bé sinh non ở tuần 22, nặng chưa đầy 4 lạng

Khi cậu bé chào đời, các bác sĩ đã dự đoán bé chỉ có 2% cơ hội sống sót. Lễ “tốt nghiệp” bệnh viện của Cullen. Khi cậu…

Vì sao Minh Vương là người được chọn đá phạt chứ không phải Quang Hải?

Vào sân để thay cho Xuân Trường, Minh Vương đã chơi rất tốt và làm cho thế trận của Olympic Việt Nam sáng sủa hơn trước Hàn…

Malaysia, Indonesia thua đau, Đông Nam Á còn duy nhất Olympic Việt Nam ở tứ kết ASIAD

Olympic Malaysia dừng bước ở vòng 1/8 môn bóng đá nam ASIAD 18 khi để thua đáng tiếc trước Olympic Nhật Bản. Đứng đầu bảng E và đánh bại…

Mẹ diễn viên Mai Phương: ‘Con tôi rất yếu, không thể trò chuyện’

Tối qua 18/8, nhiều đồng nghiệp và khán giả hoang mang trước thông tin nữ diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Mẹ…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *