Những lưu ý mẹ cần biết khi mang bầu song thai

Nếu bạn đang mang thai đôi , đây sẽ là những gì bạn cần biết để chăm sóc tốt cho cả mẹ và bé.

Những lưu ý mẹ cần biết khi mang bầu song thai

Nếu bạn đang mang thai đôi , đây sẽ là những gì bạn cần biết để chăm sóc tốt cho cả mẹ và bé. Bài dưới đây sẽ chỉ ra những lưu ý khi mang bầu song thai ,hãy cùng tìm hiểu nhé các mẹ bầu.

Mang bầu đôi, cần bồi bổ nhiều hơn

Để đảm bảo cho cả 2 thai nhi phát triển tốt nhất trong bụng mẹ, bạn cần phải tăng từ 16 – 20 kg trong suốt thời gian thai nghén. Tương đương với việc mẹ bầu song thai phải dung nạp gấp đôi năng lượng so với bà bầu đơn thai, tức gấp 2 lần số năng lượng khuyến cáo là 500 calo/ngày. Nếu ăn quá ít, không hấp thu đủ dưỡng chất và năng lượng khi bầu bí đồng nghĩa với việc mẹ bầu đang “đặt cược” với sức khỏe và tính mạng của các bé.

Việc mẹ hạn chế ăn uống, ăn không đủ dinh dưỡng sẽ càng làm tăng nguy cơ gây sẩy thai, sinh non, bé sinh ra bị thiếu trọng lượng vốn đã là mối đe dọa thường trực khi mang bầu song sinh. Mẹ ăn quá ít cũng đồng nghĩa với việc bé dễ bị tổn thương trong lúc sinh và trong suốt cuộc sống sau này: não các bé không thể hoạt động tối ưu, dễ mắc những bệnh ở tuổi trung niên như cao huyết áp, bệnh động mạch vành và chứng béo phì.. , vì nếu dưỡng chất bị giới hạn, thai nhi sẽ dành ưu tiên để phát triển tế bào quan trọng trước mắt mà không quan tâm đến các tế bào chỉ quan trọng cho giai đoạn sau; hậu quả là thai nhi đánh đổi cuộc sống lâu dài để đảm bảo chuyện sống còn hiện tại. Thế nên mẹ bầu cần quan tâm đến chế độ ăn đủ chất, và nên nhớ rằng đây không phải là lúc để ăn kiêng hay giảm cân đâu nhé.

Cần theo dõi thai cẩn thận

Chị em mang thai đôi cần được theo dõi thai kỳ sát sao tại các bệnh viện hoặc phòng khám sản uy tín. Vì vậy, các mẹ hãy nhớ khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và đến bệnh viện ngay nếu nhận thấy bất cứ vấn đề gì không ổn trong thai kỳ vì nguy cơ sảy thai hoặc sinh non với mẹ mang song thai sẽ cao hơn nhiều.

Ốm nghén trầm trọng

Một trong những biểu hiện dễ thấy nhất của mẹ mang thai đôi là tình trạng ốm nghén sẽ trầm trọng hơn rất nhiều. Nguyên nhân được cho là do hormone gonadotropin ở mẹ mang song thai sẽ cao hơn. Vì vậy chị em sẽ thường xuyên có cảm giác buồn nôn, nôn ói đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Không chỉ có thế, các bà mẹ mang thai đôi thường phàn nàn rằng họ còn đau lưng, khó ngủ và ợ nóng nhiều hơn các mẹ mang thai đơn. Tỷ lệ thiếu máu và xuất huyết khi sinh nở ở mẹ mang song thai cũng trầm trọng hơn nhiều.

Dễ bị chảy máu âm đạo hơn

Chảy máu âm đạo không phải là chuyện thường, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đây được coi là một trong những dấu hiệu sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Điều đáng nói là chảy máu âm đạo lại rất phổ biến khi mang bầu song thai. Khi thấy máu chảy kèm triệu chứng co thắt, xuất hiện cục máu đông bạn cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra thai kỳ nhé.

Khó cảm nhận chuyển động của thai nhi

Thông thường khi mang bầu đơn thai, chị em sẽ dễ dàng nhận thấy những chuyển động của con yêu ở tuần thứ 16-20 của thai kỳ. Tuy nhiên, khi mang bầu song thai bạn không dễ dàng nhận ra được những cú đạp này. Phải từ ngoài tuần thứ 20, các mẹ mới nhận ra được dấu hiệu này do hai bé song thai cũng nhỏ và chật chội trong bụng mẹ hơn.

Tăng cân đến chóng mặt

Những lưu ý mẹ cần biết khi mang bầu song thai

Nếu như mang đơn thai, các mẹ chỉ tăng khoảng 10-14kg thì khi mang song thai, các mẹ có thể tăng đến 20kg là chuyện bình thường. Việc tăng cân khi mang thai là vô cùng quan trọng để có đủ dưỡng chất và sức khỏe cho sự phát triển của thai nhi. Chị em mang bầu song thai cần dung nạp nhiều calo hơn, vì vậy chuyện tăng cân nhiều hơn cũng là điều đương nhiên.

Tiểu đường thai kỳ là nỗi ám ảnh

Nguy cơ tiểu đường với mẹ mang song thai sẽ cao hơn nhiều so với mẹ mang đơn thai. Vì khi mang thai đơn, chị em sẽ phải bồi bổ nhiều và tăng cân nhiều. Khi đó nguy cơ đẻ mổ cũng sẽ cao hơn.

Mặc dù vậy, một tin vui là dù mẹ có mắc tiểu đường thai kỳ nhưng hai bé sẽ không có nguy cơ bị tiểu đường vì dinh dưỡng này sẽ được chia cho hai bé chứ không phải một bé như mẹ mang đơn thai.

Nguy cơ tiền sản giật cao hơn

Cảnh báo với chị em mang song thai là nguy cơ bị tiền sản giật sẽ cao hơn rất nhiều đấy. Tiền sản giật được bắt đầu với chứng huyết áp cao và protein trong nước tiểu cao. Biểu hiện của căn bệnh này là sưng phù bàn chân, tay và mặt. Tiền sản giật là vô cùng nguy hiểm.

Chuyển dạ sẽ đến sớm hơn

Hầu hết các bà mẹ mang thai đôi thường sinh nở ở tuần 36-37 của thai kỳ chứ rất hiếm người có thể chờ đến tuần 40. Trên thực tế, nếu các cặp song sinh ra đời sau tuần 34 đều được an toàn bởi sự chăm sóc của các bác sĩ khoa sản. Những cặp song sinh cũng thường phải đối mặt với nguy cơ xấu về đường hô hấp vì chúng chào đời sớm hơn ngày dự sinh. Các bé cũng thường nhẹ cân hơn so với bé sinh thường.

Dù thai kỳ có khỏe mạnh thì việc ngăn ngừa sinh non khi mang song thai là điều không thể. Đây ra rủi ro mà các mẹ mang thai đôi phải chấp nhận.

Sinh mổ là phổ biến

Khả năng phải sinh mổ chiến đến 80% với các mẹ mang song thai. Ngoài ra, chị em cũng cần biết rằng, tỷ lệ mang thai ngược ở các cặp song sinh là rất phổ biến. Chính vì vậy, những tuần cuối thai kỳ, chị em nên khám thai thường xuyên để chọn được phương pháp đẻ an toàn nhất.

Mang bầu song thai vất vả hơn mang thai thường rất nhiều

Nhiều chị em thường lâm vào trạng thái hoảng loạn khi mang thai song sinh bởi nguy hiểm xảy đến với cả mẹ và bé cao hơn nhiều so với mang bầu đơn thai. Chị T.H (Cầu Giấy, Hà Nội): “Mình vừa mới biết tin mang song thai, lo lắm chả ngủ được. Vì là chị mình đã từng mang thai sinh đôi và mất cả hai bé rồi. Lúc ấy chị khóc suốt, cả nhà thương lắm. Chị bảo mang thai song sinh nguy hiểm lắm, nào là sinh sớm, tiền sản giật, bé hay mắc dị tật hơn các bé bình thường rồi đủ thứ phải lo nữa chứ. Mình chả biết làm thế nào bây giờ nữa. Ông xã cứ động viên phải bình tĩnh để xem chiều nay đi khám bác sĩ nói thế nào nữa. Nhưng mà…”

Có thể nói khi mang thai song sinh, mẹ bầu và thai nhi phải đối diện với rất nhiều vấn đề phức tạp. Chính vì vậy hãy cùng tìm hiểu bí mật của mang thai song sinh chị em nhé và chuẩn bị cho những tháng ngày vất vả nhưng đầy hạnh phúc phía trước.

Tránh rủi ro từ các hoạt động mạo hiểm

Dù bà bầu được khuyến khích nên đi du lịch, nhất là vào 3 tháng giữa thai kỳ, tuy nhiên, nếu bạn là 1 bà bầu mang song thai, các hoạt động du lịch, nhất là du lịch phiêu lưu, mạo hiểm như leo núi, lặn v.v… lại không được nằm trong danh sách các hành động mà bạn nên làm trong suốt kỳ bầu bí. Lý do đơn giản là cả thể chất và sức khỏe bà bầu khi mang trong mình 2 sinh linh bé bỏng sẽ yếu hơn rất nhiều so với bà bầu đơn thai, do cả cơ thể đều đang tập trung để nuôi dưỡng các bào thai. Chưa kể, phần bụng nặng nề và quá to sẽ làm cho bạn mất đi sự nhanh nhẹn, phản ứng linh hoạt, dễ đưa bạn và các bé vào nguy hiểm hơn thông thường. Do đó, vì sự an toàn của 3 mẹ con, hãy để dành những cuộc phiêu lưu này sau sinh nở và khi các bé đã cứng cáp.

Nguy cơ sảy thai cao

Các bác sĩ sản khoa tiết lộ rằng “mẹ ỏng” mang song thai thường phải làm nhiều xét nghiệm hơn so với các thai phụ khác. Đi kèm với đó là nguy cơ sảy thai sau khi bị chọc nước ối, khoảng 1/500 ca so với 1/1000 ca sinh đơn.

Tránh xa vật nuôi, nhất là mèo

Lý do đơn giản để bạn tránh xa những chú mèo mềm mại, dễ thương chính là vì chúng thường mang lại một căn bệnh nguy hiểm gọi là bệnh Toxoplasmosis có thể gây dị tật bẩm sinh cho các bé trong bụng bạn. Không chỉ ôm ấp mới lây nhiễm mầm bệnh, việc dọn dẹp vệ sinh nơi ở của chúng hay ngay cả làm vườn cũng có thể làm bạn lây nguồn bệnh từ phân mèo có trong đất. Vì vậy, hãy để dành việc vuốt ve, âu yếm những chú cún cưng hay mèo cưng sau khi bạn sinh bé, đồng thời nên nhờ ông xã thay bạn làm vệ sinh khu vực dành cho chó mèo.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Mang bầu song thai, nghĩa là cơ thể bạn đang làm việc gấp đôi bà bầu bình thường nhằm nuôi dưỡng và giúp thai nhi phát triển hoàn chỉnh, do vậy mà sẽ không còn đủ năng lượng để bạn thực hiện các hoạt động thường ngày như lau dọn, trang hoàng nhà cửa… Có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức hơn gấp nhiều lần so với những thai phụ khác, vì vậy hãy cố gắng nghỉ ngơi bằng cách nằm gác đầu trên gối, nhắm mắt thư giãn và nghe nhạc thật nhẹ nhàng. Tranh thủ ngủ những giấc ngắn trong ngày cũng giúp cơ thể bạn hồi phục năng lượng tốt hơn. Đừng cố gắng làm việc quá sức vì sẽ gây ảnh hưởng xấu không chỉ đến bản thân, mà còn với các bé trong bụng bạn.

Không để cơ thể bị mất nước

Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé, nhất là với các bà bầu mang song thai. Uống đủ nước trong suốt kỳ thai nghén sẽ giúp tăng lượng nước ối quanh bào thai; giúp mẹ bầu đi tiểu đều từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu; đảm bảo nhu cầu máu tăng cao trong cơ thể mẹ và tránh mất nước khi người mẹ đổ mồ hôi quá nhiều. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, uống không đủ nước làm tăng nguy cơ ngôi ngược, dây rốn quấn cổ và tăng nồng độ phân su trong chất lỏng. Đồng thời, mẹ mất nước có thể gây ra các cơn co thắt và chuyển dạ sinh non, một nguy cơ rất thực tế đối với những trường hợp mang bầu song sinh.

Những lưu ý mẹ cần biết khi mang bầu song thai 3

Để đảm bảo cơ thể không bị mất nước, bà bầu cần uống nhiều nước, khoảng 1,8 – 2 lít mỗi ngày trong thời gian đầu mang thai. Vào những ngày cuối thai kỳ, nên uống khoảng 2 – 2,5 lít/ ngày. Cách uống hiệu quả nhất là cách 2 giờ uống 1 ly nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội, mỗi ngày nên uống từ 7 – 8 lần. Đồng thời, có thể uống thêm nước rau luộc, nước canh, nước ép trái cây không đường, sữa ít béo ….

Nỗi lo tiền sản giật luôn thường trực

Các chuyên gia cho hay nguyên nhân dẫn đến tiền sản giật vẫn còn là điều bí ẩn. Tuy nhiên nguy cơ tiền sản giật xảy ra với các thai phụ mang song sinh cao hơn nhiều so với các thai phụ khác. Chính vì vậy các mẹ nên lưu ý tới các dấu hiệu của tiền sản giật như tăng huyết áp, có đạm trong nước tiểu, các vấn đề về tuần hoàn như sưng phù…để có biện pháp phòng tránh và cấp cứu kịp thời nhé bởi tiền sản giật có thể khiến chị em tử vong đấy.

Tập thể dục quá mức

Tập thể dục luôn là hoạt động được khuyến khích thực hiện trong suốt thai kỳ nhằm đảm bảo duy trì sức khỏe và thể lực dẻo dai cho bà bầu, bên cạnh tác dụng giúp quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn. Nhưng với bà bầu sinh đôi, các hoạt động thể dục quá mức như khiêu vũ, chạy v.v…. có thể làm căng cơ vùng chậu, dẫn đến nguy cơ sinh non cao. Đồng thời, áp lực quá mức lên cơ thể khi mang thai đôi có thể làm cho bà bầu gặp các vấn đề về tim mạch, khớp hay cơ bắp. Do đó, khi đã mang thai song sinh trở lên, nếu muốn chọn một môn thể thao nào đó, bà bầu phải đảm bảo đã tham khảo kỹ và được sự đồng ý của bác sĩ sản khoa.

Chuẩn bị tinh thần đẻ mổ

Chị em mang bầu sinh đôi thường có nguy cơ đẻ mơ cao hơn so với các chị em khác. Một trong những nguyên do cơ bản dẫn tới tình trạng này là bởi thai nhi thường ở vị trí sinh ngược. Chính vì vậy nếu mang song thai, mẹ bầu nên lưu ý đăng ký đẻ mổ nhé.

Nói tóm lại để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé khi mang song thai, chị em cần đến khám và theo dõi thường xuyên tại các cơ sở y tế. Ngoài ra mẹ bầu cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt giữ tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng là điều quan trọng giúp “mẹ tròn con vuông” lúc chuyển dạ.

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *