13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai, sinh non dưới đây.

Việc lựa chọn thực phẩm trong thời gian mang thai rất quan trọng đó các mẹ à. Đâu chỉ quan tâm món nào ăn ngon, bổ cho thai nhi mà các mẹ cũng cần biết những thực phẩm nào kiêng hoặc hạn chế. Bởi vì nhiều khi ăn vào mẹ không sao nhưng thai nhi lại lãnh trọn hậu quả, thậm chí là tống đẩy con ra ngoài nữa đó.

Hôm qua, em vừa trải qua một phen điếng người phải nhập viện vì món canh mướp đắng đây ạ. Em cấn bầu cũng được 3 tháng, trước giờ chuyện ăn uống toàn do mẹ chồng lên thực đơn.

Nhưng hôm qua, bà có việc phải đi dự đám cưới ở quê đến tận 3 hôm mới về nên em sẽ tự quyết nấu ăn trong những ngày này. Chồng chở đi chợ, ôi thôi vừa bước đến chợ là toàn rau quả xanh, em thích lắm. Tính em thì thích nấu ăn nhưng cả mấy tháng nay chuyện bếp núc em ít đụng đến, thế là em mua cả giỏ rau về chất tủ lạnh để dành nấu trong 3 ngày tới.

Chắc chắn trong mớ rau em mua phải có vài trái mướp đắng vì em và chồng cực hảo món mướp đắng nhồi thịt. Bữa qua, em nấu nguyên cả nồi to để dành ăn trong ngày luôn. Lâu lắm lắm luôn em mới ăn lại, vậy là một mình ăn trọn cả tô luôn đó các mẹ. Ông chồng nhìn em ăn thấy thèm còn bảo: “sao em ăn nhiều thế, canh này có tốt cho bầu bì đâu mà”. Chồng nói thì nói, em ăn thì cứ ăn.

Tầm 1 tiếng sau, tự dưng em cảm thấy cái bụng nó hơi đau, lát sau nữa cơn đau nhiều hơn, em cứ nằm ôm cái bụng đến khoảng 5 phút mà vẫn chưa hết. Vì em đang bầu bì nên có bất kỳ dấu hiệu gì khác thường em cũng lo sợ dữ lắm. Chồng thấy thế vội lấy xe chở em đi viện ngay.

Đến gặp bác sĩ, bác hỏi em vừa ăn những gì thì em có kể là em ăn món canh mướp đắng, bác còn hỏi em có ăn nhiều không, em cũng không dám giấu nên nói với bác là ăn cả tô. Rồi em mới ngớ người ra vì biết được mướp đắng chính là nguyên nhân làm em đau bụng, đây là biểu hiện của cơn co tử cung chứ không phải là những triệu chứng đau bụng thai kỳ bình thường.

Em không thể tin nổi luôn, nghĩ lại em còn hối hận đây nè, ăn cho đã cái miệng vì món yêu thích nhưng không ngờ mém tí nữa là nguy đến con rồi. 2 vợ chồng được một phen hoảng sợ luôn, em cũng bảo chồng giữ kín chuyện này không cho mẹ chồng biết vì bà mà biết được lại mắng một trận nhừ tử cho mà xem.

Đâu chỉ có mướp đắng mới gây co thắt tử cung, qua tìm hiểu em được biết đến có rất nhiều loại rau mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng lại không phù hợp với người mẹ trong thời gian mang thai. Nếu mẹ nào đang bầu bì nhất định phải lưu vào cẩm nang dinh dưỡng 13 loại rau dưới đây để biết mà tránh xa nha. Theo nghiên cứu, chúng có thể gây kích thích co bóp, tăng nguy cơ gây sảy thai, sinh non.

1. Xoài xanh

Trong xoài xanh có nhiều hàm lượng axit, thành phần này được cho là nguyên nhân gây đau bụng khó chịu nếu mẹ bầu dung nạp vào cơ thể quá nhiều. Để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nên hạn chế ăn hoặc ăn nhiều khi đã no.

2. Mướp đắng

Mướp đắng rất giàu hàm lượng dinh dưỡng như vitamin B, kali, sắt, magie, axit,… có nhiều lợi ích cho thai kỳ. Hàm lượng vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, đào thải chất độc, axit floic có tác dụng thúc đẩy phát triển hệ thần kinh, phòng ngừa dị tật khiếm khuyết cho thai nhi.

Thế nhưng, vị đắng của mướp chính là nguyên nhân làm dạ con bị co bóp, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Đặc biệt với những ai từng có tiền sử khó sinh, sinh mổ, hoặc tử cung bị sẹo là đối tượng dễ bị sảy thai nếu ăn quá nhiều mướp đắng. Ngoài ra, theo nghiên cứu trong hạt của mướp đắng cũng có chứa chất gây độc, do vậy, mướp đắng không phải là thực phẩm lành mạnh cho bà bầu.

3. Đu đủ xanh

Đu đủ xanh là một trong những thực phẩm làm tăng nguy cơ sảy thai hàng đầu. Trong đu đủ xanh có chứa các chất prostaglandin, oxytocin gây kích thích cop bóp tử cung và papain làm cản trở sự phát triển của bào thai, thậm chí là phá hủy bào thai.Do vậy, mẹ bầu cần hạn chế ăn quả đu đủ xanh khi thai còn non tháng.

4. Dưa chuột

Theo Đông y, thành phần cucurbitacins có trong dưa chuột giúp lợi tiểu tuy nhiên thực phẩm này lại không tốt đối với mẹ bầu nếu ăn quá nhiều. Thành phần chủ yếu là nước, nếu bổ sung quá nhiều nước có thể tạo sức ép lên các mạch máu, gây khó thở, nhức đấu. Một số ảnh hưởng khác đối với sức khỏe của mẹ bầu nếu ăn quá nhiều: khó tiêu, đầy hơi, dị ứng, mẩn ngứa,… Tất cả tác hại này đều ảnh hưởng trực tiếp đối với sự phát triển của bé trong bụng.

5. Rau sam

Rau sam là loại thực phẩm lành tính, tốt cho sức khỏe. Món canh rau sam bình dị, có tính mát được dùng để giải nhiệt rất tốt. Ngoài ra, rau sam cũng được biết là loại thảo dược rẻ tiền nhưng có nhiều tác dụng trị bệnh. Không thể phủ nhận lợi ích của loại rau quen thuộc ở vùng quê này. Tuy nhiên, riêng với phụ nữ mang thai nên hạn chế hoặc không ăn vì có thể làm tăng nguy cơ gây co thắt tử, dẫn đến nhiều biến chứng thai kỳ không mong muốn.

6. Rau ngót

Rau ngót có tính mát, là loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin. Tuy nhiên rau ngót lại được liệt vào danh sách những thực phẩm bà bầu cần kiêng ăn. Mẹ có tiền sử sinh non, sảy thai tuyệt đối không nên ăn rau ngót. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thành phần papaverin chính là thủ phạm gây có thắt cơ trơn tử cung, tăng nguy cơ sảy thai.

7. Rau răm

Theo các chuyên gia, mẹ bầu cần kiêng tuyệt đối rau răm trong 3 tháng đầu thai kỳ. Trong rau răm có thành phần có thể là nguyên nhân gây co bóp tử cung. Một số chuyên gia cũng cho rằng nó không gây co bóp tử cung nhưng có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, cản trở quá trình phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ gây sảy thai.

8. Ngải cứu

Ngải cứu là thực phẩm có nhiều lợi ích trong trị bệnh, trong đó có trị các cơn đau đầu cho thai phụ và các món ăn từ ngải cứu cũng là bài thuốc an thai rất tốt. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều chuyên gia cho rằng đây loại rau gây sảy thai, sinh non, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bởi vì ngải cứu được cho là làm tăng nguy cơ chảy máu, co thắt tử cung, dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

9. Rau chùm ngây

Trong Đông y, chùm ngây được biết đến là loại thảo dược giàu hàm lượng dinh dưỡng. Hàm lượng canxi, vitamin C, sắt, kali C rất cao. Tuy nhiên, rau chùm ngây không phải là thực phẩm an toàn với mẹ bầu. Theo nghiên cứu, chùm ngây có thành phần alpha-sitosterol, chất này có tác dụng ngừa thai tương tự như estrogen. Dung nạp vào cơ thể một lượng ít rau chùm ngây cũng có thể làm tử cung bị co bóp, gây thiếu máu, tăng nguy cơ sảy thai. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, bầu nhớ tránh xa lúc mang thai.

10. Quả mận

Mận chứa nhiều vitamin A cùng nhiều chất dinh dưỡng như proetin, sắt, chất béo,…là thực phẩm tốt cho sức khỏe, có tác dụng thanh nhiệt. Thế nhưng, mận có tính nóng nếu quá yêu thích mà ăn nhiều mận trong thời gian mang thai rất dễ gây phát ban, mụn nhọt,…Do vậy, đây cũng là thực phẩm mẹ bầu cần kiêng ăn.

11. Quả nhãn

Nhãn là loại trái cây được nhiều mẹ yêu thích bởi tính ngọt dễ ăn. Tuy nhiên, vị ngọt của nhãn quá gắt, gây nóng. Loại trái cây này thì không hợp với cơ địa của mẹ bầu, bởi trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ rất dễ nóng, còn kèm theo chứng táo bón. Theo các chuyên gia, mẹ bầu không nên ăn nhãn trong lúc bầu bì là vì tính nóng của nó có thể làm tăng thân nhiệt, ăn nhiều có thể gây đau bụng, tăng nguy cơ động thai, dọa sảy, thậm chí là sảy thai.

12. Quả đào

Quả đào không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe kể cả trước hoặc trong thời gian mang thai. Vì đào có vị ngọt, tính nóng, nếu ăn quá nhiều có thể gây xuất huyết, ngứa cổ họng.

13. Táo mèo

Trước đây, táo mèo được dùng nhiều trong thời kỳ đầu mang thai vì nó có tác dụng giảm đi các triệu chứng ốm nghén. Thế nhưng, các nghiên cứu đã chị ra rằng, loại quả này có thể gây kích thích co bóp tử cung, tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Do vậy, nó không tốt cho phụ nữ mang thai.

Rau là nguồn thực phẩm rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, 13 loại rau trên đây lại chính là nguyên nhân gây co thắt tử cung, gia tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non, không hợp với cơ địa của người mẹ mag thai. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe cũng như thai nhi trong bụng, mẹ nhớ kiêng ăn hoặc hạn chế tuyệt đối 13 loại rau này nhé!

Theo Docbaoplus

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Các cột mốc siêu âm vàng không được bỏ lỡ trong thai kỳ

Siêu âm giúp mẹ có thể nhìn thấy gương mặt của con cũng như theo dõi được sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, thông qua…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *