18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ quả vừa ngon vừa giàu loại dưỡng chất này.

Mẹ bầu cần dung nạp lượng canxi hợp lý trong suốt thai kỳ vì nếu thiếu hay dư đều có hại cho thai nhi. Thông thường, trong 2-3 tháng đầu, nhu cầu canxi mẹ cần là 800mg, 3 tháng giữa là 1000mg, 3 tháng cuối và khi nuôi con bú là 1500mg. Thay vì uống viên canxi vô tội vạ, mẹ nên ưu tiên ăn các loại rau củ quả giàu canxi để cung cấp dưỡng chất một cách tự nhiên nhất, lành tính nhất cho sức khỏe ở giai đoạn nhạy cảm này.

Thú thật với các mẹ, từ nhỏ em đã rất sợ uống thuốc. Mỗi lần đau ốm cứ thấy mẹ mua thuốc cho là khóc ròng. Cho nên hồi mang bầu, bác sĩ kê cho viên sắt và canxi, uống được 2-3 bữa đầu vừa sợ vừa nóng người nên em nhất quyết không chịu uống nữa. Chồng em thấy vợ còi sẵn, sợ hai mẹ con thiếu chất, đẻ bé ra ốm yếu theo nên tối ngày rầy la các kiểu. Rồi ổng lên mạng tìm hiểu các loại thực phẩm giàu canxi để bồi bổ cho vợ. May quá các mẹ ạ, rau củ quả thì em ăn vô tư chứ như bắt bồi bổ bằng đồ tanh chắc em ăn không nổi vì hay bị nhợn miệng lắm. Trộm vía, nhờ được chồng cho ăn nhiều những thứ đó mà con em sinh ra đủ ngày đủ tháng, được 3,3 ký, da trắng hồng không bị nhăn, chân tay dài miên man. Mẹ nào đang bầu bì thì nhớ ăn mấy loại rau củ mà em hay ăn dưới đây nha, nó giàu canxi lắm đó, không thua kém gì sữa hay hải sản đâu nè.

Thứ nhất, trái cây vừa ngon vừa giàu canxi

Chuối

Chuối giàu kali và chất điện phân giúp tăng hàm lượng canxi của cơ thể thai nhi lên mức hợp lý, đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương sau sinh. Loại quả này giàu dinh dưỡng, tốt cho hệ thần kinh, tăng sức đề kháng mà không làm mẹ tăng cân nhiều.

Chà là

Không chỉ dồi dào sắt, chà là còn chứa nhiều potasium, magnesium, canxi, selenium, sinh tố nhóm B và chất xơ. Chà là được biết đến là loại trái cây có công dụng sản xuất hemoglobin, rất bổ máu. Cho nên bà bầu bổ sung canxi bằng thực phẩm thì rất nên ăn quả chà là, nó có cả canxi lẫn sắt cho cơ thể.

Quýt

Quýt cũng là một nguồn cung cấp canxi không hề nhỏ. Ngoài canxi ra, quả này còn giàu chất chống oxy hóa mạnh như vitamin A và C, tăng cường sức đề kháng cho mẹ. Đặc biệt, quýt cũng cung cấp một lượng folate lớn giúp thai nhi tránh bị dị tật thần kinh, phát triển trí não.

Dâu tằm

Ngoài lượng vitamin C, chất chống oxy hóa thì dâu tằm cũng là loại trái cung cấp canxi dồi dào. Nếu mẹ lo ngại thai nhi thiếu canxi thì có thể ăn nhiều dâu tằm tươi hoặc uống nước siro dâu tằm cũng rất tốt.

Sung

Sung là nguồn cung cấp canxi, chất xơ, kali, vitamin K, B6 và mangan. Trong đó, kali từ quả sung có tác dụng điều hòa huyết áp.

Dâu tây

Trong 100g dâu tây có 60mg vitamin C, nhiều canxi, vitamin B1, B2, phốt pho, sắt, kali, kẽm, crôm…

Kiwi

Kiwi nhiều kali hơn chuối, có thể giúp quá trình hấp thu canxi được trọn vẹn hơn.

Thứ hai, đừng bỏ qua rau giàu canxi trong bữa cơm hằng ngày

Giá đỗ

Trung bình 100g giá đỗ xanh chứa tới 38g canxi. Ngoài ra còn có: protid, glucid, photpho, sát, vitamin B2, B2, PP, B6, C, E… Mặt khác, nhờ hoạt chất phyto-oestrogen và isoflavon mà quá trình hình thành các tế bào tạo xương mới diễn ra tốt hơn.

Đậu rồng

Trong các loại cây họ đậu thì đậu rồng là nhiều canxi nhất. Theo tính toán, đậu rồng có chứa tới 30-37% protit, 28-31% gluxit. Mẹ có thể dùng đậu rồng để xào, luộc, nấu canh rất ngon. Bà bầu bổ sung canxi mà bỏ qua loại thực phẩm vàng này thì thật là phí!

Bông cải xanh

Lượng canxi và vitamin K có trong bông cải xanh giúp xương bé tăng trưởng tốt hơn. Đây được xem là loại rau xanh cực tốt và bổ dưỡng hàng đầu cho phụ nữ mang thai.

Cải thìa

Cải thìa rẻ tiền nhưng ăn rất ngon. Mẹ bầu nên ăn nhiều vì trong loại rau này chứa nhiều canxi, vitamin, sắt, beta carotene và kali…

Rau chân vịt

Rau chân vịt cung cấp canxi cho bé nhiều hơn gấp 2 lần sữa. Một chén rau như vậy cung cấp đến 24,8mg canxi (chiếm 24,5% lượng canxi cần thiết mỗi ngày).

Rong biển

Động vật biển không phải là thực phẩm từ biển duy nhất giàu canxi. Rong biển cũng chứa nhiều dưỡng chất này và cả iốt, chất xơ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển chức năng tuyến giáp – nơi tiết hormon điều hòa canxi trong cơ thể.

 

Măng tây

Măng tây nhiều canxi, kali, vitamin A, C, E,… Mẹ nào mang bầu sợ thiếu canxi thì nhất định phải ăn măng tây để bồi bổ cho cơ thể.

Cần tây

Cũng như bông cải xanh, cần tây chứa nhiều canxi và là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào cùng với các khoáng chất phong phú khác như sắt, phốtpho, giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác).

Cải xoăn

Theo phân tích khoa học, rau cải xoăn chứa nhiều canxi hơn so với sữa và dễ hấp thu hơn nhiều so với sữa. Vitamin K trong cải xoăn còn là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương.

Cuối cùng là một số loại củ

Khoai lang

Nếu thắc mắc bà bầu bổ sung canxi từ tháng thứ mấy thì mẹ nên chọn ăn khoai lang. Vì khoai lang là một nguồn canxi dồi dào cho thai nhi, 1 củ khoai lang trung bình cung cấp 55mg canxi cần thiết cho thai nhi. Càng về 3 tháng cuối, mẹ càng nên ăn nhiều khoai lang để bổ não gấp rút cho thai nhi. Siêng ăn loại củ này mỗi ngày sẽ rất an toàn, không cần phải lo cung cấp canxi khi nào để không hại cho bé yêu trong bụng nữa.

Khoai môn

Khoai môn cũng như những loại khoai khác có thành phần gần giống khoai lang. Thỉnh thoảng, mẹ cũng nên ăn (luộc, nấu canh, nấu chè…) để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Lưu ý nếu mẹ bầu bổ sung canxi bằng viên uống

-Nếu uống thêm viên canxi, tốt nhất mẹ nên uống sau bữa sáng (hoặc bữa trưa) khoảng 1 tiếng đồng hồ. Tránh uống vào buổi tối (nhất là trước lúc đi ngủ) vì có thể gây sỏi thận, khó ngủ.

-Không uống canxi chung với nước ngọt có gas, nước ngọt đóng chai, cà phê, nước ép hoa quả…

-Chỉ được uống theo liều lượng và chỉ định của bác sĩ.

-Hạn chế ăn 11 món hút cạn canxi của bà bầu khiến thai nhi đẻ ra xương ngắn nhỏ, yếu ớt, tong teo, mẹ dễ đối mặt với nguy cơ loãng xương.

Tóm lại, bà bầu bổ sung canxi trong thai kỳ nên lưu ý kĩ lưỡng về hàm lượng theo từng giai đoạn. Để đảm bảo an toàn, mẹ có thể siêng ăn các loại rau củ quả giàu canxi ở trên để vừa dễ hấp thụ vừa có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa canxi nguy hiểm cho cơ thể và thai nhi.

Theo lamme

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Các cột mốc siêu âm vàng không được bỏ lỡ trong thai kỳ

Siêu âm giúp mẹ có thể nhìn thấy gương mặt của con cũng như theo dõi được sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, thông qua…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *