Những cách kích thích thị giác, thính giác cho thai nhi

Khái niệm thai giáo trong những năm gần đây đã không còn xa lạ, bởi vì các mẹ bầu đã ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển trí não cho bé ngay từ trong bụng

Bên cạnh việc chăm sóc về mặt dinh dưỡng để có một thai kỳ khỏe mạnh, vấn đề thai giáo cũng được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Khái niệm thai giáo trong những năm gần đây đã không còn xa lạ, bởi vì các mẹ bầu đã ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển trí não cho bé ngay từ trong bụng mẹ. Và một trong những cách làm phổ biến nhất là kích thích thị giác và thính giác của thai nhi.

GS, TS, Nhà giáo Nhân Dân Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện Trưởng viện nghiên cứu GD phát triển tiềm năng con người VN cho rằng, kích thích trí não thai nhi qua thị giác và thính giác có thể coi là phương pháp giáo dục mới mà khoa học đã chứng minh. Vì thế, nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa hiểu rõ phương pháp này. Thực tế cho thấy, ngay khi còn nằm trong bụng mẹ, bé đã có thể tiếp nhận được và hiểu được những thứ xung quanh qua thị giác và thính giác cũng như các giác quan khác.

Kích thích thính giác của thai nhi

Cũng theo GS, TS Nguyễn Võ Kỳ Anh, thông thường, thính giác xuất hiện sớm hơn thị giác,vì thế từ tuần 20 của thai kỳ chúng ta đã có thể kích thích thính giác của thai nhi. Mẹ có thể kích thích thính giác cho bé bằng các cách sau:

Những cách kích thích thị giác, thính giác cho thai nhi
Cho bé nghe các bài nhạc cổ điển, nhạc dân gian nhẹ nhàng êm dịu

Trò chuyện với bé: Luôn luôn trò chuyện với bé, tất cả những điều bạn nói với bé, bé đã có thể nghe và cảm nhận được, thậm chí bé đã phân biệt được giọng mẹ.Ngoài ra, mẹ có thể kể chuyện, đọc truyện cho bé, lấy những câu chuyện có tính chất gió dục.

Hát: Mẹ có thể hát cho trẻ nghe, vì theo các nghiên cứu cho thấy, khi mẹ hát cho trẻ nghe, nhịp tim của trẻ đều và chậm lại có nghĩa là trẻ hiểu được và nghe được lời của mẹ hát, đồng thời thể hiện được sự giao tiếp giữa mẹ và con.

Nghe nhạc: Cho bé nghe các bài nhạc cổ điển, nhạc dân gian nhẹ nhàng êm dịu. Lưu ý thời gian cho thai nhi nghe nhạc dài nhất là khoảng 20 phút, không nên kéo dài quá sẽ khiến cho trẻ mệt.

Kích thích thị giác của thai nhi

Theo PGS, TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng QG: Thị giác thường phát triển chậm hơn thính giác, khoảng từ 7 tháng trở đi mẹ có thể kích thích thị giác vì lúc này em bé đã mở mắt được. Thị giác là cơ quan phát triển sau cùng trong năm giác quan, thường từ tuần thứ 26 trẻ bắt đầu có thể mở mắt và phản ứng với ánh sáng.

Ngay cả từ tuần thứ 18, khi mà thị giác đã bắt đầu phát triển thì thai nhi đã có thể cảm nhận được ánh sáng chiếu từ bên ngoài vào. Nếu mẹ đứng dưới vùng có ánh sáng mặt trời, có tia sáng chiếu qua bụng mẹ, thai nhi đã có thể cảm nhận được. Đến tuần thứ 33, võng mạc của trẻ đã phát triển đầy đủ. Lúc này, bé có thể chớp, mở mắt và phản ứng với với ánh sáng tác động đến vùng bụng mẹ.

Mẹ có thể kích thích thị giác trẻ bằng cách:

Những cách kích thích thị giác, thính giác cho thai nhi
Bật đèn pin sáng lên và đặt vào bụng, mỗi điểm trên bụng để khoảng 1-2s sau đó tắt đi hoặc di chuyển đến điểm khác

Dùng đèn pin: Bật đèn pin sáng lên và đặt vào bụng, mỗi điểm trên bụng để khoảng 1-2s sau đó tắt đi hoặc di chuyển đến điểm khác, chuyển vòng xung quanh bụng mẹ. Làm như vậy để em bé trong bụng nhìn được ánh sáng, vì ánh sáng này có thể qua da bụng mẹ và góp phần kích thích thị giác trẻ phát triển. Lưu ý thời gian chiếu đèn pin vào bụng mẹ chỉ khoảng 1-2 phút .

Để các giác quan của trẻ phát triển tối ưu, về nhu cầu dinh dưỡng, các mẹ cần lưu ý:

Sự phát triển não bộ thai nhi, cũng như sự sản sinh các chất dinh dưỡng để kết nối giữa các tế bào thần kinh thì chế độ dinh dưỡng của mẹ cần đầy đủ các chất, chất béo (Lipid) phải cung cấp từ 20-25% năng lượng trong khẩu phần ăn, trong đó phải cân đối chất béo có nguồn gốc từ động vật với thực vật.

Bên cạnh đó, các Vitamin tan trong chất béo cũng cần được bổ sung như trứng, sữa, rau củ quả,…Đặc biệt, các chất béo thiết yếu như DHA – chất béo rất cần thiết cho sự phát triển não bộ. Tổ chức y tế thế giới nghuyến nghị mẹ bầu cần đáp ứng đủ 200mg DHA/ngày để phát triển thần kinh và thị giác của bé. Các dưỡng chất thiết yếu khác cần bổ sung như choline, kẽm, I ốt,…

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *