Hàng loạt án mạng đến từ “con quái thú” trầm cảm – phụ nữ hãy tự cứu lấy chính mình

Khi câu chuyện về một cô giáo mang thai ở Hải Dương nhảy cầu tự tử chưa kịp lắng xuống thì ngày 21/7, cộng đồng lại bàng hoàng với vụ một phụ nữ nghi trầm cảm sát hại con và cháu mình. Chưa bao giờ, chúng ta thấy những vụ việc thương tâm xảy ra do chứng trầm cảm, mất kiểm soát tâm lý lại xảy ra nhiều đến thế. Càng xót xa khi chính những người phụ nữ ra tay sát hại người thân của mình vì mất kiểm soát.

Liên tiếp những cái chết xót xa – nghi do mắc chứng trầm cảm

Chiều 17/7, một nữ giáo viên đã để lại lá thư cùng chiếc xe máy rồi nhảy cầu Hiệp Thượng (xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, Hải Dương) tự tử. Đau xót hơn nữa là trong bụng nữ giáo viên này đang mang thai.

Ảnh Internet

Không lâu sau, ngày 21/7, một phụ nữ ở huyện Quốc Oai, Hà Nội đã ra tay sát hại chính con trai ruột của mình 8 tuổi và cháu gái ruột 7 tuổi, rồi định nhảy lầu tự tử. Công an nghi ngờ nghi phạm có triệu chứng trầm cảm, nghi do hoảng loạn nên đã dùng dây thắt lưng bằng vải siết cổ các nạn nhân.

Nghi can là Hoàng Thị Sen (SN 1985). Quá trình điều tra, nếu có căn cứ xác định nghi phạm Hoàng Thị Sen có tiền sử bất ổn về tâm lý với dấu hiệu mắc chứng trầm cảm hoặc quá trình thực hiện hành vi phạm tội có dấu hiệu ảnh hưởng của bệnh tâm thần thì Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với nghi phạm nhằm xác định năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Trường hợp kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định, Sen bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi sát hại cháu bé thì vụ án sẽ được đình chỉ. Khi đó, nữ nghi phạm sẽ phải bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Qua điều tra, cơ quan chức năng bước đầu xác định, hồi đầu năm nay, do quá đau buồn vì liên tục chịu tang cha và chú, Sen (SN 1985) rơi vào trạng thái trầm cảm. Gia đình phải đưa Sen đi chữa trị. Gần đây, thấy bệnh tình của vợ thuyên giảm, anh T (chồng Sen) đã đón vợ về ở cùng con trai là cháu K.H. Sáng 20/7, anh T đi làm, để vợ ở nhà chơi cùng con và cháu gái con của chị anh T là cháu A.T. Trong thời gian chồng vắng nhà, Sen dùng dây thắt lưng siết cổ cháu K.H và cháu A.T tử vong.

Đừng để trầm cảm giết chết chúng ta và gia đình

Xem xét những vụ việc này, người sẽ tặc lưỡi thương xót, người thì khó chấp nhận: “Tại sao lại lấy lý do trầm cảm biện minh cho những hành vi sát nhân”. Thế nhưng, chỉ có người trong cuộc mới hiểu họ thực sự trải qua những nỗi đau đớn lớn như thế nào. Theo đó, biên độ chịu đựng và sức khỏe tâm lý của mỗi người là rất khác nhau. Người này thì chuyện này là bình thường nhưng với người khác thì điều đó là không thể chấp nhận được.

Do nhiều yếu tố mà phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới. Thế nhưng, có những điều về trầm cảm ở phụ nữ mà chúng ta chưa hề biết.

Tại một số thời điểm trong cuộc đời, ví dụ như những khi gặp khó khăn, chúng ta thường cảm thấy buồn. Nhưng thông thường, nỗi buồn sẽ trôi đi sau một thời gian. Trầm cảm lại khác. Trầm cảm là một tình trạng bệnh lý, có thể gây ra những triệu chứng trầm trọng ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ và các hoạt động hàng ngảy như ngủ nghỉ, ăn uống, làm việc… Do yếu tố sinh học, hormone và các tác động xã hội mà phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới.
Có những điều về trầm cảm ở phụ nữ mà nhiều người trong chúng ta chưa hề biết.

– Trầm cảm thực sự là một tình trạng sức khoẻ: Mặc dù các nguyên nhân gây trầm cảm vẫn đang được nghiên cứu, nhưng các nghiên cứu hiện tại cho thấy trầm cảm là do sự kết hợp của các yếu tố di truyền, sinh học, môi trường và tâm lý. Hầu hết những người bị trầm cảm đều cần điều trị để cảm thấy tốt hơn.

– Bạn không thể một mình thoát khỏi trầm cảm: Bạn cần nói với bạn bè, người thân trong gia đình về tình trạng của mình để dễ dàng “thoát khỏi” nó hoặc “bạn có thể vui vẻ nếu bạn cố gắng hơn”. Nếu có bạn bè hoặc người thân bị trầm cảm, bạn có thể hỗ trợ, khuyến khích họ về tinh thần, hiểu biết, kiên nhẫn và khuyến khích họ nói chuyện với bác sĩ, nhắc nhở họ rằng về thời gian và cách điều trị để cảm thấy tốt hơn.

– Nếu bạn đã trải qua bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng sau đây trong ít nhất 2 tuần, rất có thể bạn đang bị trầm cảm: Tâm trạng buồn bã, lo lắng, hoặc “trống rỗng” liên tục; Cảm giác tuyệt vọng hoặc bi quan; Dễ cáu gắt; Cảm giác tội lỗi, vô giá trị hoặc bất lực; Giảm năng lượng hoặc mệt mỏi,;Khó ngủ, thức dậy sớm, hoặc ngủ quên; Cảm thấy bồn chồn hoặc có vấn đề ngồi yên; Suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử, hoặc những nỗ lực tự tử; Đau hoặc đau, nhức đầu, chuột rút, hoặc các vấn đề về tiêu hóa mà không có nguyên nhân rõ ràng và/hoặc không giảm đi ngay cả khi điều trị.

Không phải mọi phụ nữ bị trầm cảm đều trải qua mọi triệu chứng. Một số phụ nữ chỉ gặp một vài triệu chứng, một số khác lại gặp nhiều hơn. Trầm cảm ở phụ nữ ảnh hưởng đến từng người ở mức độ khác nhau. Không có cách thức điều trị chuẩn cho tất cả mọi người và trong quá trình điều trị, có thể sẽ phải thử nghiệm nhiều phương pháp để có được phương pháp hiệu quả nhất. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta đừng để bản thân rơi vào những bi kịch và loay hoay trong ốc đảo của mình.

Phụ nữ cần tìm cho mình những đam mê, những năng lượng tích cực từ những sở thích lành mạnh để cân bằng cuộc sống. Sự cầu toàn, muốn chu toàn trọng trách đối với gia đình lắm lúc cũng khiến chúng ta quá tải. Về lâu dài sẽ khiến chúng ta rơi vào bế tắc. Bạn nên hiểu rằng: Gia đình, bạn bè vốn là những người thân, yêu thương và quan tâm đến chúng ta nhất. Khi chúng ta gặp bất cứ vấn đề gì thì vẫn có người bên cạnh, hỗ trợ. Đừng loay hoay trong nỗi cô đơn, tuyệt vọng 1 mình.

Theo WTT

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *