Chuyên gia giải đáp thắc mắc khi mang thai: Mẹ bầu có nên dùng mỹ phẩm để làm đẹp?

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu thì nên cân nhắc kĩ lưỡng bởi các hóa chất trong mỹ phẩm có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy trong thai kỳ mẹ có nên sử dụng mỹ phẩm?

Thời kì mang thai, làn da của chị em sẽ chịu nhiều ảnh hưởng lớn bởi tác động của nội tiết tố thay đổi trong cơ thể, chúng đang cố gắng thích nghi với bào thai. Bởi vậy mẹ bầu sẽ nhận thấy các hiện tượng như da sạm, xỉn màu, da nổi mụn, bóng nhờn, rạn da… tất thảy các vấn đề về da sẽ tập trung trong giai đoạn này. Vì thế, nhiều mẹ bầu băn khoăn không biết có nên sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc da?

  1. Khi mang thai có nên dùng mỹ phẩm?

Theo các bác sĩ ngay cả khi mang thai mẹ bầu vẫn có những nhu cầu cơ bản như làm đẹp, chăm sóc da, điều này không hoàn toàn cấm kị bởi họ còn có công việc, giao tiếp trong xã hội. Các chuyên gia về da liễu cũng cho biết, mẹ bầu vẫn có thể sử dụng mỹ phẩm nhưng nên lựa chọn các sản phẩm của các nhãn hàng uy tín nổi tiếng. Nên dùng mỹ phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa các hóa chất ảnh hưởng đến thai nhi. Đặc biệt, không sử dụng hàng mỹ phẩm trôi nổi, hàng giả, hàng nhái được quảng cáo tràn lan trên mạng.

Các loại mỹ phẩm dùng ngoài da, về lý thuyết, không thể ngấm vào máu và tác động tới thai nhi. Chúng chỉ có tác động tới vẻ bề ngoài chứ không ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, trong thực tế, các chất phụ gia trong mỹ phẩm như chất tạo mùi của nước hoa, aceton trong sơn và tẩy móng, amoniac trong các sản phẩm tạo kiểu tóc là những chất bốc hơi nhanh, dễ dàng ngấm qua đường hô hấp của thai phụ và ảnh hưởng đến thai nhi. Bên cạnh đó, làn da của phụ nữ mang thai trở nên nhạy cảm hơn do sự thay đổi các loại hormone thai kỳ nên dễ kích ứng với các thành phần hóa chất có trong mỹ phẩm.

  1. Những lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm trong quá trình mang thai

Hạn chế tối đa việc sử dụng mỹ phẩm trong 3 tháng đầu thai kỳ vì đây là giai đoạn phôi thai mới hình thành nên dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài và để lại hậu quả lâu dài mà điển hình là các dị tật bẩm sinh như biến dạng chi, dị tật tim, các bộ phận trong cơ thể bị khiếm khuyết chức năng,…

Không nên sử dụng mỹ phẩm có các thành phần dưới đây:

– Retinoid (Retinol)

Retinoid rất có hiệu quả trong chống lão hóa, thường xuất hiện trong thành phần nhiều loại mỹ phẩm. Retinoid dạng viên uống còn được biết đến với tên Isotretinoin được sử dụng rộng rãi trong liệu trình điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khoẻ cho rằng với hàm lượng Vitamin A quá cao trong sản phẩm này có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Vì thế khi chọn mua mỹ phẩm hãy chọn các sản phẩm không có Retinoids.

– Axit salicylic

Axit salicyclic có khả năng điều trị mụn trứng cá, tẩy tế bào chết và làm sạch lỗ chất lông, phần lớn các sản phẩm sữa rửa mặt đều chứa chất này. Tuy nhiên, lạm dụng axit salicylic dạng viên uống có thể gây dị tật bẩm sinh, các mẹ bầu chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ chất này và sử dụng ngoài da.

Nếu muốn đàm bảo an toàn tuyệt đối cho con bạn, khi có nhu cầu tẩy tế bào chết trên mặt hay trên cơ thể hãy tránh các sản phẩm có chứa axit salicylic cũng như axit alpha và beta hydroxyl.

 

Các loại mỹ phẩm mẹ bầu nên dùng:

Sử dụng các sản phẩm hữu cơ tự nhiên để chăm sóc da trong thai kỳ là cách tốt nhất để tránh những hiểm họa tiềm ẩn từ hóa mỹ phẩm, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Ngay cả các sản phẩm chăm sóc da an toàn nhất cũng có thể gây một vài phản ứng nhẹ, vì thế, các mẹ bầu nên hết sức cẩn thận.

Các chị em cũng hạn chế sử dụng các sản phẩm làm đẹp sau đây: kem trị mụn, son môi, mascara, sơn móng tay, thuốc uốn/duỗi/nhuộm tóc…

Chọn lựa các sản phẩm làm đẹp handmade: son dưỡng môi, mặt nạ, xà bông, nước hoa,… tại nhà để an tâm hơn về nguồn gốc xuất xứ và thành phần.

Hạn chế trang điểm đậm nhất là làn da và đôi môi cũng như tẩy trang cẩn thận sau khi trang điểm. Tốt nhất là sử dụng nước tẩy trang tự nhiên như nước vo gạo hoặc sữa tươi.

Cuối cùng, một chế độ dinh dưỡng hợp lý giàu vitamin và khoáng chất từ rau quả, trái cây, sữa,.. sẽ giúp bạn có làn da đẹp tự nhiên mà không cần lạm dụng mỹ phẩm.

Với những lời khuyên trên mẹ bầu có thể chăm sóc làn da của mình tốt hơn trong thai kỳ. Hãy cân bằng giữa việc chăm sóc, làm đẹp cho bản thân mình cũng như chăm sóc em bé nhé.

Theo bestie

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *