Bảng tiêu chuẩn chiều cao và cân nặng thai nhi theo từng tuần tuổi

Theo dõi chiều cao và cân nặng thai nhi theo tuần là việc làm hết sức cần thiết giúp mẹ bầu biết được tình trạng bé yêu của mình như thế nào. Từ đó điều chỉnh cách ăn uống, bồi bổ giúp bé sinh ra thông minh, khỏe mạnh.

Cân nặng, chiều cao của thai nhi theo từng tuần là một trong những yếu tố giúp bác sĩ xác định em bé có đang phát triển bình thường trong bụng mẹ hay không. Đây cũng là những điều mẹ bầu quan tâm nhất trong mỗi lần siêu âm thai. Chị em cần biết rằng mỗi thai nhi sẽ có tốc độ phát triển riêng. Tuy nhiên, vẫn có những chuẩn nhất định được đưa ra để xác định sức khỏe và sự phát triển của con như thế nào.

Yếu tố ảnh hưởng cân nặng chuẩn thai nhi

– Yếu tố di truyền, chủng tộc là một trong những yếu tố ảnh hướng đến cân nặng của thai nhi.

– Sức khỏe của bà bầu: Mẹ bầu bị tiểu đường, béo phì thường có khả năng sinh con lớn, nặng cân hơn.

– Mức tăng cân của mẹ: Nếu mẹ tăng cân quá ít hoặc không tăng cân, thai nhi có thể thiếu cân, suy dinh dưỡng. Ngược lại, nếu tăng cân quá nhiều, mẹ có nguy cơ sinh mổ do thai quá to.

– Thứ tự sinh con: Con thứ thường có xu hướng lớn hơn con đầu. Tuy nhiên, nếu khoảng cách giữa 2 lần sinh quá sát nhau, bé thứ 2 cũng có thể bị nhẹ cân.

– Số lượng thai trong bụng mẹ: Nếu mẹ mang đa thai, song thai, cân nặng của từng bé cũng có thể thấp hơn bình thường.

Mẹ xem bé yêu đã lớn như thế nào và nặng bao nhiêu rồi dựa vào bảng cân nặng thai nhi dưới đây nhé!

Bảng tiêu chuẩn chiều cao và cân nặng thai nhi theo từng tuần tuổi

Khi đối chiếu với bảng trên, nếu mẹ thấy cân nặng và chiều cao của con lệch chuẩn thì phải lưu ý nhé. Bởi thai nhi khi bị thừa cân hay thiếu cân đều không tốt, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé sau này. Cụ thể như sau:

Thai nhi thừa cân

Nếu con quá to sẽ khiến cho quá trình sinh nở của mẹ trở nên khó khăn. Mẹ đẻ con bằng phương pháp sinh thường sẽ gây tổn thương đường sinh dục của mẹ, thậm chí có thể gây vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ.

Nghiêm trọng hơn, trẻ thừa cân sẽ phải đối diện với các nguy cơ bị hạ đường huyết do nồng độ insulin của mẹ cao, sau khi sinh bị hạ xuống, trong khi hệ thống nội tiết của em bé không kịp điều chỉnh.

Ngoài ra, bé thừa cân dễ phải đối mặt với các hiện tượng: suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy tim, hạ thân nhiệt… Thậm chí, nếu không có kế hoạch dinh dưỡng sau này hợp lý, em bé sẽ rơi vào tình trạng béo phì rất khó cứu vãn, cùng với nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, trầm cảm, ung thư…

Thai nhi nhẹ cân

Dựa vào bảng tiêu chuẩn cân nặng thai nhi trên đây hoặc kết luận của bác sĩ mỗi lần đi siêu âm định kỳ, mẹ có thể dễ dàng nhận ra khi thai nhi bị nhẹ cân hơn so với tiêu chuẩn. Nếu chỉ nhẹ hơn khoảng 300g thì mẹ chưa cần lo lắng quá nhưng nếu nhẹ hơn nhiều, bé có thể bị suy dinh dưỡng bào thai.

Nguyên nhân của việc thai nhi nhẹ cân hơn so với tiêu chuẩn có thể là chế độ dinh dưỡng của mẹ chưa khoa học, hợp lý; mẹ bị thiếu sắt và Axit Folic; mẹ bổ sung canxi quá sớm; nhau thai có vấn đề, mẹ sử dụng chất kích thích hoặc ở trong môi trường có khói thuốc; mẹ mang thai khi tuổi còn quá nhỏ hoặc đã quá lớn.

Khi thai nhi có dấu hiệu nhẹ cân hơn, mẹ không nên “cuống cuồng” tập trung ăn toàn đồ bổ dưỡng mà phải thay đổi cả chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt sao cho hợp lý, khoa học hơn.

Khi thai nhẹ cân, mẹ bầu nên:

– Ăn đủ chất và đa dạng các loại thực phẩm;

– Ăn thức ăn giàu đạm như tôm, cua, trứng sữa,…;

– Bổ sung sắt và Axit Folic đầy đủ, bổ sung canxi đúng thời điểm;

– Giữ tinh thần thoải mái và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi;

– Sinh hoạt điều độ, không thức quá khuya và giữ lối sống lành mạnh, không hút thuốc, uống rượu hay sử dụng chất kích thích.

Trên đây là bảng tiêu chuẩn cân nặng của thai nhi theo từng tuần tuổi và những lời khuyên để giúp mẹ tăng cân hợp lý trong thai kỳ. Tuy nhiên nếu mẹ nào sinh bé thiếu tháng, thừa cân thì cũng không nên quá lo lắng vì mẹ có thể điều chỉnh cân nặng của trẻ theo khẩu phần ăn hàng ngày! Chúc các chị em vượt cạn thành công, “mẹ tròn con vuông”

Nguồn ảnh Internet

Theo Thegioitre.vn

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *