9 món cực bổ dưỡng, an thai, mẹ bầu ăn đều thai nhi bổ não, ngăn ngừa dị tật

Thường xuyên bổ sung các món cực bổ dưỡng cho bà bầu dưới đây sẽ giúp mẹ khỏe mạnh suốt thai kỳ, ngăn ngừa dị tật thai nhi và giúp trí não con phát triển toàn diện.

Bất cứ một người mẹ nào khi mang thai cũng muốn đem lại những điều tốt nhất cho con mình. Ngoài việc áp dụng một số kiêng cữ trong sinh hoạt để tránh gây hại đến bé, mẹ còn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong 40 tuần thai nghén nhằm tạo tiền đề cho con chào đời khỏe mạnh, thông minh lanh lợi, đồng thời tránh được các dị tật bẩm sinh.

Nếu mẹ đang mang trong mình một sinh linh bé bỏng, đừng quên những món cực bổ dưỡng cho bà bầu dưới đây nhé!

1/ Cháo cá hồi

Cá hồi giàu hàm lượng DHA, là vi chất rất cần thiết giúp thai nhi phát triển trí não cũng như ổn định trạng thái cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Ngoài DHA, cá hồi còn dồi dào các vitamin nhóm B như B1, B6, B12 và các axit amin: niacin, pantothenic, thiamin, riboflavin. Bên cạnh đó, thịt cá hồi cũng cung cấp một lượng không nhỏ các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi, phốt pho, kẽm, đồng… là những dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển của thai nhi.

2/ Bồ câu hầm hạt sen

Hàm lượng protein trong thịt chim bồ câu rất cao. Loại thịt này cũng rất giàu dinh dưỡng, dồi dào các vitamin như vitamin A, B1, B2, E. Bên cạnh đó, thịt chim bồ câu còn hỗ trợ tuần hoàn máu, tăng hấp thu dinh dưỡng, rất tốt cho mẹ bầu.

Hạt sen có hàm lượng vitamin C, vitamin B, các khoáng chất như: sắt, canxi, kali, phốt pho… Từ xưa, hạt sen đã được xem như một vị thuốc an thần, bồi bổ cơ thể và có tác dụng dưỡng thai hiệu quả.

Chim bồ câu hầm hạt sen là món cực bổ dưỡng cho mẹ bầu, giúp kích thích vị giác, giúp mẹ bầu có lại được vị giác và ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên mẹ chỉ nên ăn 1-2 lần mỗi tuần để tránh dư chất.

3/ Cháo hàu

Hàu chứa hàm lượng kẽm khá cao. Cứ trong 100gr hàu có tới 25mg kẽm. Hàu cũng rất giàu protein, chất béo, kali, natri, canxi, sắt, phốt pho, đồng. Ngoài ra, trong hàu rất giàu vitamin A, vitamin B1, B2, giàu I-ốt, axit amin. Là nguồn bổ sung kẽm vộ cùng lý tưởng cho mẹ bầu, món cháo hàu giúp mẹ bầu cải thiện chức năng tiêu hóa của dạ dày và tăng khả năng miễn dịch cũng như chống lại các bệnh nhiễm trùng.

4/ Măng tây xào thịt bò

Măng tây giàu kali, chất xơ, protein, vitamin K, đặc biệt măng tây dồi dào hàm lượng axit folic, một chất rất quan trọng đối với hệ thần kinh của thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Mẹ thiếu axit folic trong thời kỳ mang thai, em bé sinh ra dễ bị dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống.

Thịt bò dồi dào chất sắt, protein, kẽm, niacin, phốt pho, các vitamin nhóm B như B6, B12… là thực phẩm giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu do thiếu sắt và chặn đứng dị tật thai nhi.

Thịt bò xào măng tây là món ăn rất bổ dưỡng cho bà bầu, không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh mà còn giúp trí não bé phát triển và ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh do thiếu sắt hoặc thiếu axit folic.

5/ Gà hầm sả

Thịt gà giàu protein và các khoáng chất như: sắt, canxi, phốt pho, axit nicotic, các vitamin A, E, D, B1, B2. Chính vì vậy thịt gà rất tốt cho mẹ bầu trong việc làm giảm phù nề, giúp an thai, bổ sung dinh dưỡng, giảm mệt mỏi và ngừa cảm cúm. Sả là gia vị giàu axit folic, kẽm, canxi, đồng, sắt, magie, mangan, phốt pho, vitamin C, vitamin A, sả tốt cho bà bầu nếu chỉ dùng với một lượng nhỏ để làm tăng gia vị.

Gà hầm sả là món ăn chữa nghén hiệu quả cho mẹ bầu, lại cung cấp dưỡng chất tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

6/ Cháo cá chép đậu đỏ

Cá chép giàu protein, kali, canxi, sắt và phốt pho. Trong Đông y, cá chép là món ăn lợi tiểu, chữa ho, chữa mẩn ngứa, tốt cho hệ tiêu hóa. Đối với bà bầu, cháo cá chép là món ăn an thai và nuôi dưỡng trí não thai nhi hàng đầu. Quan niệm dân gian còn cho rằng bà bầu ăn cá chép trong thai kỳ, con sinh ra còn rất xinh đẹp và trắng trẻo vì cá chép chứa nhiều axit amin và protein, chất béo cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Đậu đỏ giàu vitamin B1, B6, C, E, K… có tác dụng tăng cường thể lực, giúp cải thiện sức đề kháng, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật. Đậu đỏ cũng chứa nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, magie, kali, natri, mangan, canxi, phốt pho… và chất xơ hòa tan là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu. Mẹ hãy bổ sung món cháo cá chép đậu đỏ vào thực đơn trong thai kỳ để khỏe mạnh hơn cũng như giúp thai nhi phát triển trí não tốt hơn.

7/ Trứng gà xào đậu hũ non

Trứng gà là thực phẩm cực tốt cho bà bầu khi chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin A, D, B2, B6, B12, kali, natri… Trứng gà cũng giàu sắt, canxi, axit folic, giúp não thai nhi phát triển và ngăn ngừa các dị tật do thiếu canxi, sắt, axit folic.

Đậu hũ non giàu canxi, sắt, mangan, kẽm, đồng, vitamin B1. Đậu hũ kết hợp với trứng là món ăn cực bổ dưỡng cho mẹ bầu, giúp bổ sung sắt, ngăn ngừa các bệnh thiếu máu do thiếu săt, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh do thiếu axit folic.

8/ Bông cải xanh xào tôm

Tôm dồi dào protein, sắt, kẽm, iốt, phốt pho, canxi, vitamin B6, B12. Bà bầu thêm tôm vào thực đơn trong thai kỳ của mình để bổ sung canxi, nhằm giúp hệ xương và răng của bé phát triển. Bông cải xanh giàu vitamin A, C, E, D, K, các vitamin nhóm B và các khoáng chất như: canxi, sắt, magie, phốt pho, kẽm, kali… Đặc biệt, bông cải rất giàu axit folic, tốt cho hệ thần kinh của thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bông cải xào tôm là món ăn rất bổ dưỡng cho bà bầu không chỉ cung cấp thêm canxi, sắt cho cơ thể mà còn giúp thai nhi đạt được sự phát triển trí não theo chuẩn.

9/ Canh rong biển sườn non

Rong biển giàu chất xơ, sắt, canxi, beta catotene và i-ốt. Rong biển cũng là nguồn cung cấp các vitamin A, C, vitamin nhóm B dồi dào. Trong khi đó, sườn non lại giàu đạm, vitamin A, vitamin C và các khoáng chất: sắt, canxi, magie, kali…

Rong biển nấu sườn non là một trong số các món ăn bổ dưỡng cho bà bầu được người dân ở xứ sở kim chi luôn chăm chút. Không chỉ cung cấp đủ các vitamin, canh rong biển còn giúp bà bầu ăn ngon ngủ khỏe, giảm ốm nghén hiệu quả.

Theo lamme

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *