8 nguyên nhân khiến bà bầu bị CẠN ỐI, thai nhi THIẾU OXI, “thoi thóp” cầu cứu trong bụng mẹ

Cạn ối trong thai kỳ có thể gây những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi, làm gia tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu.

Cạn ối trong thai kỳ có thể gây những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi, làm gia tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu.

Nước ối là môi trường chất lỏng bao quanh thai nhi. Trong suốt thai kỳ, nước ối tạo thành một lớp đệm êm ái giúp bảo vệ cho thai nhi vận động. Đây được xem là môi trường sống lý tưởng của thai nhi trong suốt thai kỳ bởi các tác nhân bên ngoài khó có thể xâm nhập được qua buồng ối. Tuy nhiên sẽ không thể tránh được những trục trặc xảy ra với buồng ối và dẫn đến những tai nạn bất ngờ đe dọa mạng sống của thai nhi.

Chị Thiên An (Đống Đa, Hà Nội) mang thai ổ tuần thứ 32 chia sẻ rằng hoảng 1 tuần trước chị thường xuyên bị tiểu rắt, có khi vừa đi tiểu xong ngồi chưa đầy nửa tiếng sau lại cảm thấy quần ướt đẫm. Cứ nghĩ đây là hiện tượng són tiểu bình thường trong thai kỳ tuy nhiên 1 tuần sau, khi thấy mệt mỏi trong người, con ít cử động hơn trước nên chị đâm lo nên đi khám. Sau khi siêu âm cả bác sĩ và y tá đều tá hỏa bắt chị nhập viện khẩn cấp để theo dõi vì chị đang có dấu hiệu cạn ối. Theo các bác sĩ cho biết thì tình trạng mà chị gọi là són tiểu chính là dấu hiệu rỉ ối thai kỳ. Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến chị bị cạn nước ối.

Tình trạng cạn ối này xảy ra trong 3 tháng đầu có thể khiến mẹ sẩy thai, trong 3 tháng giữa bé phải đối mặt với nguy cơ dị tật bẩm sinh. Và cuối cùng nếu cạn ối xuất hiện trong 3 tháng cuối bé có thể bị suy dinh dưỡng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra cạn ối, dưới đây là những nguyên nhân được biết đến nhiều nhất mẹ bầu cần theo dõi cẩn thận để giảm nguy cơ biến chứng trong thai kỳ.

Nguyên nhân gây cạn ối trong thai kỳ

Cạn ối do sự phát triển của thai kỳ

Càng về những tháng cuối của thai kỳ khi thai nhi phát triển càng lớn thì lượng nước ối cũng giảm dần. Lúc này nếu lượng nước ối của mẹ bầu dưới 200ml thì đấy chính là dấu hiệu mẹ bị cạn ối. Để khắc phục tình trạng này mẹ bầu nên nhanh chóng bổ sung các thực phẩm cần thiết để tăng lượng nước ối dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Dưới đây là các nguyên nhân có thể dẫn đến cạn ối khi thai nhi phát triển ngày một lớn:

Rỉ ối

Đây là tình trạng nước ối phun ra thành dòng hoặc chảy rất chậm. Nguyên nhân có thể do rách màng, vỡ ối sớm. Mẹ bầu cần sớm phát hiện để đi thăm khám và xử lý kịp thời.

Thai nhi có vấn đề về hệ bài tiết

Nguyên nhân gây ra tình trạng cạn ối có thể xuất phát từ việc hệ tiết niệu và thận của thai nhi không phát triển khỏe mạnh hoặc đường dẫn nước tiểu của bé bị bất thườngkhiến bào thai sẽ nuốt nước ối vào nhưng lại không thải ra được. Kết quả là quá trình tái tạo nước ối bị gián đoạn. Ngoài ra dị tật tim thai nhi cũng có thể gây nên tình trạng tương tự.

Mẹ bầu thiếu hụt dinh dưỡng

Các mẹ nên biết rằng nước ối được lấy từ chất lỏng có trong cơ thể mẹ. Nếu mẹ bầu uống ít nước hoặc không cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể cũng có thể gây ra tình trạng cạn ối.

Ngoài ra, nếu mẹ không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm dinh dưỡng, cũng gây ra tình trạng cạn ối. Vì vậy việc ăn uống khoa học là cần thiết để mẹ bầu tránh thiếu ối trong thai kỳ.

Bất thường ở nhau thai

Khi nhau thai không cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi, các hoạt động của thai sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến vòng tuần hoàn nước ối không được diễn ra đúng cách. Nếu hoạt động này không đảm bảo bé cũng sẽ giảm khả năng bài tiết nước tiểu, tái chế chất lỏng và khiến lượng nước ối giảm gây ra tình trạng cạn ối.

Tác dụng từ thuốc

Nếu trong thai kỳ mẹ bầu mang song thai, đa thai hoặc tự ý dùng thuốc liều lượng cao để chữa bệnh cũng có thể gây ra tình trạng bị cạn ối.

Tình trạng thai quá ngày

Thai quá ngày, thai già sẽ ảnh hưởng đến lượng nước ối. Đồng thời, lúc này nhau thai cũng sẽ giảm dần các hoạt động dẫn đến nước ối bị giảm. Đó là lí do vì sao khi thai quá ngày dự sinh mẹ bầu cần có các can thiệp y tế để đưa bé ra ngoài.

Biến chứng từ bệnh của mẹ

Một số nghiên cứu cho thấy người mẹ trong thai kỳ bị mắc các bệnh: huyết áp cao, tiền sản giật hay tiểu đường đều có khả năng bị cạn ối hơn những bà bầu khỏe mạnh khác

Cách khắc phục tình trạng cạn ối

Để khác phục tình trạng cạn ối mẹ bầu nên chú ý uống nhiều nước mỗi ngày để thúc đẩy sự tuần hoàn máu, khiến lượng nước ối tăng lên. Tốt nhất mẹ nên chọn nước khoáng tinh khiết, nước đun sôi để nguội hoặc có thể uống thêm sữa, nước cam, chanh nhằm cung cấp dưỡng chất tạo nước ối.

Bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày những loại thực phẩm chứa lượng nước cao: dưa chuột, rau diếp, cần tây, củ cải, súp lơ, rau bina,…

Có thể tập vận động thể dục nhẹ nhàng khoảng từ 35-40 phút mỗi ngày để giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu trong tử cung và nhau thai. Đây cũng là cách tăng chỉ số chất lỏng trong bọc ối do thai nhi đi tiểu tiết ra.

Ngoài ra tư thế nằm nghiêng sang trái cũng có thể giúp lượng máu từ cơ thể người mẹ đi qua các mạch máu trong tử cung và đến thai nhi một cách nhanh chóng hơn. Khi máu được vận chuyển với tốc độ đều đặn, chỉ số nước ối cũng tăng lên.

Theo phunuthudo

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *