3 vấn đề sức khỏe bà bầu thường gặp

Những dấu hiệu nào cảnh báo tình trạng nguy hiểm của mẹ bầu? Dưới đây là một số dấu hiệu các mẹ bầu nên lưu ý trong suốt thai kỳ.

3 vấn đề sức khỏe bà bầu thường gặp

1. Chảy máu âm đạo

Giai đoạn 3 tháng đầu mang thai

Trường hợp 1

Nếu bạn bị ra vài giọt máu màu hồng hoặc có thể là màu nâu tùy theo sức khỏe của mỗi người và hiện tượng này thường xuất hiện khoảng từ 1 tuần đến 2 tuần kể từ khi trứng được thụ tinh, không phải kỳ kinh nguyệt thì bạn không phải quá lo lắng. Hiện tượng này chỉ là do thụ tinh cấy vào màng trong dạ con. Có khoảng gần 30% thai phụ gặp phải điều này. Tình trạng này trở nên chỉ nghiêm trọng nếu bạn bị ra máu nặng kèm theo cảm giác bị đau(như bị kinh nguyệt).

Trường hợp 2

Nếu bạn bị ra máu nặng và kèm theo các cơn co thắt ở bụng thì nguy cơ bị sảy thai là rất cao, có nhiều trường hợp bạn có thể còn chưa biết mình đang mang thai. Hiện tượng này thường xuất hiện trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Đặc biệt là trường hợp này không có cách phòng tránh, thậm trí nhiều khi còn không có lý do chính xác.

Trường hợp 3

Nếu thấy mình bị ra máu bất thường, choáng váng, hoa mắt hoặc là xuất hiện một số cơn đau nhói ở vùng bụng, đau khi đi tiểu… thì có thể bạn đang mang thai ngoài tử cung. Đây cũng chính là trường hợp nguy hiểm nhất và cần được can thiệt sớm.

Giai đoạn 3 tháng cuối mang thai

Trường hợp 1

Nếu bạn bị ra máu kèm theo một số biểu hiện như đau bụng, nôn, thấy khát liên tục, choáng váng hoặc là cảm thấy tần suất thai máy giảm… thì có thể nhau thai đã bị đứt rời khỏi thành tử cung. Đây là trường hợp rất hiếm gặp. Nếu nhau thai bị đứt nhẹ thì mẹ bầu chỉ cần nghỉ ngơi hoàn toàn và được bác sĩ theo dõi. Còn nếu nghiêm trọng hơn thì cần phải sinh mổ gấp để an toàn cho cả mẹ và bé.

Trường hợp 2

Nếu bạn bị ra máu và kèm vài cơn co tử cung sớm thì điều này chứng tỏ thai nhi có thể mang ngôi ngược và tử cung của mẹ đang mở rộng. Hiện tượng này xảy ra là do nhau thai bao phủ một phần hoặc là phủ lên toàn bộ cổ tử cung, cách gọi khác của hiện tượng này là nhau thai bám thấp, với tỷ lệ 1/250 bà bầu. Nếu được kiểm tra sau 5 tháng đầu, bà bầu không bị ra máu thì khá đơn giản, chỉ cần cố gắng nghỉ ngơi là đủ. Nhau thai bám thấp có thể tự thay đổi (không còn bám thấp nữa). Tuy nhiên, nếu trường hợp bị ra máu nhiều, bà bầu cần nhập viện ngay.

2. Tiết dịch âm đạo

Nếu âm đạo tiết dịch màu nâu và có kèm theo buồn nôn và nôn. Bạn cần đi khám bác sĩ ngay, Bởi vì triệu chứng này chỉ được chẩn đoán qua xét nghiệm và siêu âm, tiến hành trong 8-10 tuần đầu tiên. Đây là trường hợp khá hiếm, nguyên nhân chính là do bất thường ở nhiễm sắc thể ngăn cản bào thai phát triển như bình thường.

3. Bị đau ở bụng

Bị đau ở bụngTrường hợp 1

Nếu trong giai đoạn 3 tháng giữa bạn thấy đau ở 1 hoặc 2 bên bụng dưới (hoặc kéo xuống háng) kèm theo một số cơn đau nhói, ngắn… thì đây là hiện tượng đau dây chằng. Trường hợp này bạn không cần quá lo lắng vì dây chằng bị kéo giãn khi phải nâng đỡ bụng bầu để phù hợp với sự phát triển của bào thai. Lời khuyên giúp bạn giảm đau ngay lập tức là hãy thật thở sâu, gập người theo cơn đau.

Trường hợp 2

Nếu bạn thấy khó chịu ở bụng hoặc đi tiêu thành hòn thì đây chính là biểu hiện của bệnh táo bón. Khi mang thai quá trình tiêu hóa thức ăn hàng ngày của bạn sẽ bị chậm lại, cộng thêm các áp lực từ bào thai xuống trực tràng sẽ càng khiến tình trạng táo bón của bạn trở nên nặng hơn.

Trường hợp 3

Đau bụng dưới hoặc khi đi tiểu cảm thấy khó chịu và nóng bừng, nước tiểu thì có màu trắng đục hoặc trong, có mùi… là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường tiểu. Đây là tình trạng khá phổ biến ở các bà bầu. Bạn cần đi khám ngay nếu thấy mình có triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường tiểu. Nếu thấy hiện tượng này mà bạn không đi khám ngay nó sẽ ảnh hưởng đến thận, bàng quang thậm chí là gây ra chuyển dạ sớm.

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *