10 giải pháp hữu hiệu xoa dịu cơn đau lưng khó chịu trong thai kỳ

Nếu đang bị chứng đau lưng hành hạ, mẹ hãy thử một trong những cách sau để cảm thấy dễ chịu hơn nhé!

Có khoảng 50 – 70% thai phụ bị đau lưng vào một số thời điểm nhất định trong thai kỳ. Nhưng đó là triệu chứng phổ biến và không phải là một dấu hiệu đáng lo ngại. Mặc dù vậy, không nhất thiết mẹ phải chịu đựng cơn đau đó đến cuối thai kỳ. Các bác sĩ Sản – Khoa đều cho rằng, nếu biết tổ chức cuộc sống với nhịp sinh họa và vận động điều độ, sẽ giúp ích rất nhiều cho chứng đau lưng của mẹ khi mang thai.

1. Tập Yoga

Close-up of pregnant woman meditating while sitting in lotus position
Yoga cho bà bầu còn là một lựa chọn hàng đầu để giảm các tổn thương đến lưng, cơ, khớp và thần kinh dưới áp lực của trọng lượng thai

Yoga cho bà bầu còn là một lựa chọn hàng đầu để giảm các tổn thương đến lưng, cơ, khớp và thần kinh dưới áp lực của trọng lượng thai

Yoga mang một sức mạnh tinh thần rất đáng kinh ngạc và là một trong những kỹ thuật giảm đau phổ biến của số đông phụ nữ. Không chỉ vậy, yoga cho bà bầu còn là một lựa chọn hàng đầu để giảm các tổn thương đến lưng, cơ, khớp và thần kinh dưới áp lực của trọng lượng thai. Nó có thể làm cải thiện tư thế và làm săn chắc săn chắc các cơ để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ về sau. Yoga cho bà bầu cũng làm giảm căng thẳng với các bài tập thở và các bài tập giúp tăng cường lưu thông khí huyết.

2. Châm cứu

Châm cứu là một kỹ thuật trong y học phương Đông. Kim châm được điểm vào các huyệt đạo trên cơ thể để làm đả thông kinh mạch, đem lại nguồn năng lượng mới cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Châm cứu làm thông mọi yếu tố làm tắc nghẽn mạch huyết nhờ nguồn năng lượng được chuyển hóa đi khắp cơ thể, gọi là khí huyết.

Ngoài ra còn có cả kỹ thuật can thiệp vào các huyệt đạo bằng các ngón tay thay vì kim tiêm, gọi là bấm huyệt. Kỹ thuật này có thể giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường năng lượng trong cơ thể và thậm chí có thể điều trị chứng ốm nghén, đau nửa đầu và đau lưng. Các nghiên cứu cũng chỉ cho thấy châm cứu thực sự làm giảm các cơn đau lưng khi bầu bì nhưng cũng đòi hỏi các kỹ thuật viên phải thao tác chính xác nếu không sẽ dẫn đến những tác dụng phụ ngoài ý muốn như buồn nôn, đau đầu và kích thích chuyển dạ.

3. Massage

Massage là giải pháp trị liệu có thể làm giảm đau nhanh chóng đối với các cơn đau lưng cấp tính, đặc biệt là khi nguyên nhân của cơn đau là do cơ bắp siết chặt quá mức khiến dây thần kinh bị kích thích (đặc biệt là các dây thần kinh ở hông, mông và chân) và gửi tín hiệu đau lên não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngoài việc làm giảm đau, massage đều đặn trong thai kỳ còn có thể làm giảm bớt trầm cảm và lo âu trong thai kỳ.

4. Phương pháp Chiropractic

dau lung 2
Chiropractic là phương pháp chữa các bệnh thuộc hệ vận động có thể áp dụng cho bà bầu

Chiropractic là phương pháp chữa các bệnh thuộc hệ vận động như: đau cột sống, đau dây thần kinh, đau vai… Nó thường được áp dụng cho các bệnh như thoái hóa đĩa đệm, lồi đĩa đệm cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Các bà bầu có thể kết hợp các kỹ thuật của phương pháp này để giảm đau lưng. Tuy nhiên, đây chắc chắn là phương pháp cần có sự tư vấn và thực hiện của các bác sĩ có chuyên môn. Nếu cảm thấy cơn đau hành hạ đến mức không thể chịu được thì đây là giải pháp rất hữu hiệu.

5. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu, ngoài việc điều trị các chấn thương cấp tính còn giúp các mẹ bầu giảm đau lưng bằng các bài tập tác động đến các khớp, cơ bắp và các điểm gây áp lực lên hệ thần kinh. Các bác sĩ vật lý trị liệu thường làm mẫu và sau đó truyền lại các cách phải đi, đứng, ngồi, cúi, nằm… như thế nào nhằm tránh tổn thương đến cột sống và các khớp. Bởi lẽ các khớp xương của thai phụ sẽ trở nên lỏng lẻo do sự thay đổi nội tiết tố và làm giảm linh hoạt giữa sự chuyển đổi các tư thế lên đến 75%.

6. Thiền

Không giống như yoga hoặc massage, thiền là một kỹ thuật mà bạn có thể thực hành bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi nào mà không cần dụng cụ phức tạp. Có rất nhiều cách để thiền. Một là chỉ đơn giản ngồi hoặc nằm xuống ở một nơi yên tĩnh và tập trung vào việc điều hòa hơi thở, tức hít vào và thở ra thật sâu. Các mẹ có thể thiền trong tĩnh lặng hoặc nghe nhạc êm dịu để tưởng tượng ra một khung cảnh thiên nhiên yên bình trong tư tưởng. Thiền đã được chứng minh có thể tạo ra phản ứng sinh học, kích thích não bộ để kiểm soát việc sản xuất các kích thích tố gây ra tình trạng căng thẳng, một trong những nguyên nhân dẫn đến cơn đau lưng.

7. Bơi lội

Bơi lội là một trong những bộ môn thể thao thích hợp nhất dành cho bà bầu vì nó giảm áp lực lên cột sống. Khi đang trôi nổi trên mặt nước, trọng lực không tác động trên cơ thể của các mẹ và làm cho cảm giác đau đớn, mệt mỏi đều tan biến. Nếu biết nằm ngửa và nổi trên mặt nước, cảm giác thư giãn sẽ càng được tăng cấp. Nhưng hễ cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng, nên lập tức lên bờ và gọi người trợ giúp nhé!

8. Ngủ

Giấc ngủ đôi khi là điều rất khó khăn đối với nhiều bà bầu, nhất là khi thai đã lớn. Để tăng hiệu quả giảm đau từ giấc ngủ, các mẹ hãy thử ngủ với một cái gối chèn giữa hai đầu gối để giảm bớt áp lực lên vùng xương chậu và lưng dưới. Tư thế ngủ thực sự rất quan trọng đối với mẹ bầu sau 3 tháng đầu tiên của thai kỳ vì nó làm tăng lưu lượng máu tối đa đến thai nhi. Ngủ ngửa không tốt cho sức khỏe của mẹ và em bé và có thể khiến thai nhi khó thở. Các chuyên gia khuyên các mẹ nên ngủ trên một tấm nệm gỗ và hình thành thói quen ngủ thông minh như: ngủ đúng giờ; thư giãn trước khi đi ngủ; chỉ dùng giường để ngủ và quan hệ tình dục; tránh đặt màn hình sáng trên giường trước khi đi ngủ; giữ cho không gian thoáng mát và đủ tối. Ngoài ra, không nên ăn ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

9. Mang đai hỗ trợ

dau lung 3
Đai hỗ trợ lưng cho bà bầu có bán tại các cửa hàng quần áo thai sản

Đai hỗ trợ lưng cho bà bầu có bán tại các cửa hàng quần áo thai sản có thể giảm áp lực lên bụng, vùng chậu và lưng dưới. Các đai hỗ trợ này có thể giữ khung xương sống tránh bị uốn cong hoặc nghiêng lệch và nhờ đó giảm đau lưng hiệu lưng. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp hỗ trợ, không nên dùng nó như là giải pháp điều trị duy nhất cho bệnh đau lưng trong thai kỳ.

10. Mang giày đúng cỡ

Đừng lo đến chuyện bạn có phải là một tín đồ thời trang hay không khi đang bầu bí để rồi phải khiêng cưỡng mang những đôi giày cao gót. Nó sẽ làm hại mẹ đấy! Giày cao gót làm tăng độ cong của xương sống và tạo áp lực đến vùng lưng, hông nhiều hơn. Chưa kể, nó còn làm cho mẹ tăng cảm giác mất thăng bằng và rất dễ bị té ngã. Tốt nhất, mẹ bầu nên mang giày gót thấp để có được cảm giác thoải mái và đó cũng là một cách để chỉnh hình khung xương sống của mẹ khi mang thai. Khi mang giày gót thấp sẽ giúp trọng lượng phân phối đều trên đôi chân và giúp cho mẹ luôn có được sự hỗ trợ tốt nhất.

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *