Vì sao Captain America là siêu anh hùng được nhiều khán giả yêu quý?

Lương thiện, yêu nước, phong thái lịch thiệp, vượt lên số phận thành siêu anh hùng biểu tượng của nước Mỹ… Đó là những phẩm chất của Captain America khiến khán giả mến mộ.

Mỗi khán giả đều có quyền chọn siêu anh hùng mình yêu thích nhất trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU). Một lựa chọn phổ biến là Iron Man – Tony Stark, nhưng Captain America – Steve Rogers vẫn là nhân vật có nhiều phẩm chất đáng mến, chính nghĩa và hầu như không có thói hư tật xấu so với các siêu anh hùng khác. Anh cũng là người có câu chuyện và số phận hấp dẫn bậc nhất.

Bài viết này chỉ đề cập đến nhân vật Captain America do Chris Evans hóa thân trên màn ảnh rộng của Marvel, còn nhân vật trong truyện tranh Marvel còn nhiều tình tiết khác có thể làm thay đổi ấn tượng của khán giả.

Luôn làm theo chính nghĩa

Nếu có điều gì cần nhấn mạnh về Captain America thì đây là con người rạch ròi đúng sai, thiện ác phân minh. Lối suy nghĩ và cách sống thẳng băng luôn đẩy anh vào những lựa chọn khó khăn. Nhưng Steve Rogers sẵn sàng với điều đó.

Steve Rogers lấy thân mình che quả lựu đạn để cứu đồng đội. Ảnh: Marvel.

Lý tưởng sống này có trong máu của Rogers ngay từ khi anh còn là một thanh niên gầy gò, hom hem, bệnh tật và không có khả năng trở thành một chiến binh. Cảnh phim thể hiện rõ điều này nhất xuất hiện trong Captain America: The First Avenger (2011), khi người chỉ huy lực lượng Mỹ thử thách lòng dũng cảm của các chiến binh bằng cách ném lựu đạn giả về phía họ.

Tất cả binh sĩ đều chạy tản ra, chỉ riêng Rogers lao tới, nằm xuống đất, lấy thân mình che quả lựu đạn và hét lên “Chạy đi! Lùi lại!”.

Khoảnh khắc đó đã giúp Rogers hoàn toàn thuyết phục được viên chỉ huy khó tính, đồng thời cũng giúp anh chiếm được nhiều cảm tình của khán giả.

Sức mạnh của “siêu anh hùng yếu ớt nhất”

Steve Rogers chỉ trở thành Captain America lực lưỡng và oai dũng sau khi được chọn tiêm huyết thanh siêu chiến binh vào người. Điều này khiến nhiều người, trong đó có cả Iron Man, từng lấy làm lý do coi thường Captain America.

Iron Man từng coi thường “ông già” Captain America vì trở thành siêu anh hùng sau khi tiêm huyết thanh. Ảnh: Marvel.

Trong cuộc tranh cãi ở The Avengers (2012), Iron Man đã nói Captain America: “Mọi thứ đặc biệt về anh chỉ đến từ một lọ huyết thanh”. Nhưng điều đó không chuẩn xác.

Trên thực tế, siêu năng lực chiến đấu của Captain America không chỉ đến từ huyết thanh, chiếc khiên trứ danh làm bằng vibranium hay bộ giáp màu cờ Mỹ, mà còn từ tinh thần quả cảm quên mình vì chính nghĩa.

Đó là tố chất bẩm sinh mà những người lính Mỹ lực lưỡng gấp đôi Steve Rogers không thể có được.

Lòng yêu nước

Captain America là chiến binh của quân đội Mỹ trong Thế chiến II, chống lại quân Phát xít. Ban đầu anh không được cắt cử nhiệm vụ đó mà phải làm “hoạt náo viên” trong các chiến dịch tuyên truyền, bị các binh lính chê cười. Nhưng niềm khao khát chiến đấu của Rogers luôn cháy bỏng vì với anh, đó là chính nghĩa.

Ngay cả khi tỉnh lại sau 75 năm và chiến tranh đã kết thúc, lòng yêu nước của Captain America không hề phai nhạt. Trong The Avengers, Rogers nói với Nick Fury: “Khi tôi bất tỉnh, thế giới đang trong chiến tranh. Khi tôi tỉnh dậy, mọi người nói chúng ta đã thắng. Nhưng họ quên không nói với tôi rằng chúng ta đã mất mát những gì”.

Phong thái lịch thiệp

Nếu hầu hết thành viên nam của Avengers đều có một tật xấu gì đó hoặc ăn nói hơi bỗ bã, Steve Rogers lại là biểu tượng của sự lịch thiệp. Anh ăn nói và cư xử lịch sự với tất cả mọi người.

Là người cao tuổi trong biệt đội Avengers (90-100 tuổi, chỉ sau Thor – một vị thần gần như bất tử) nên Rogers cũng hay tận dụng vị thế của mình để nhắc nhở lời ăn tiếng nói của các siêu anh hùng bậc con cháu.

Đó là giữa một cuộc tấn công ác liệt, Iron Man thốt lên “Shit!” và bị Captain America chỉnh ngay: “Ăn nói bậy bạ quá”. Sau đó, Iron Man bình luận: “Có ai để ý Captain vừa nhắc tôi chuyện ăn nói không?”.

Câu chuyện này sau đó trở thành một trò đùa của nhóm Avengers. Trong một cảnh khác, khi Hawkeye có một câu nói không đúng mực, Maria Hill đã mách Rogers, còn Black Widow bình luận: “Steve không thích kiểu ăn nói đấy đâu nhé”.

Thêm một cảnh phim đáng nhớ thể hiện sự lịch thiệp của Captain America theo cách hài hước. Đó là cảnh chào hỏi giữa anh và nhân vật Groot của nhóm Guardians of the Galaxy.

Khi Groot nói “Tôi là Groot”, Captain America đáp lại bằng lời giới thiệu y hệt: “Tôi là Steve Rogers”. Khán giả để ý rằng anh dùng tên thật chứ không phải chức danh Captain America, thể hiện sự ngang hàng và tôn trọng với Groot.

Trân trọng tình bạn

Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất đối với Captain America là tình bạn với Winter Soldier – Bucky Barnes. Dù 2 người có lúc bị đẩy sang 2 chiến tuyến, thậm chí tử chiến, Rogers luôn trân trọng tình bạn này, thậm chí trân trọng nó hơn nhiều mối quan hệ khác.

Anh cũng đối đầu và đánh tay đôi với Iron Man trong Captain America: Civil War (2016) để bảo vệ người bạn bị tẩy não này.

Sự lựa chọn và hy sinh của Captain America dành cho Winter Soldier sẽ còn gây tranh cãi, nhưng điều này cũng thể hiện một phẩm chất quan trọng của nhân vật.

Đó là anh luôn là một con người tình nghĩa, trên cả một siêu anh hùng. Barnes chính là người liên quan đến cuộc sống của Rogers cả trước và sau khi trở thành siêu anh hùng: bạn từ thuở nhỏ, đồng đội sát cánh trong quân ngũ rồi thành kẻ thù bất đắc dĩ.

“Anh là bạn tôi”, Steve Rogers nói với một Bucky Barnes bị tẩy não và đang đánh anh nhừ tử. Ảnh: Marvel.

Dù ngày sau rực rỡ thế nào, Steve Rogers vẫn luôn là đứa trẻ mồ côi thiệt thòi nhưng lương thiện đến từ khu Brooklyn nghèo khổ. Không một bộ giáp siêu anh hùng hay lọ huyết thanh nào có thể thay đổi điều đó.

Những người bạn đáng nhớ của Rogers trong MCU còn có Natasha Romanoff – Black Widow và Sam Wilson – Falcon, người bạn anh tình cờ gặp ở Washington DC.

Không né tránh nỗi đau

Mối tình ngang trái, bị chia cắt bởi 75 năm ngủ đông giữa Captain America và Peggy Carter lấy đi nhiều cảm xúc của người xem. Nhưng điều đặc biệt là cách ứng xử của Rogers đến tận giây cuối cùng đưa tiễn bạn gái cũ. Khi Carter già yếu và qua đời, anh là một trong những người bê quan tài trong đám tang.

Trong cảnh phim này, Rogers cũng thể hiện nỗi đau chất chứa và câm lặng, không nói nên lời. Hơn nữa, anh còn nợ Carter một điệu nhảy mà cả đời không trả được.

Rogers đau đớn khi bê quan tài trong đám tang bạn gái cũ. Ảnh: Marvel.

Đây tưởng chừng là một hành động đương nhiên, dành cho người yêu thương nhất. Nhưng với các siêu anh hùng, hành động này rất đặc biệt. Đây là sự khác biệt giữa Captain America và Iron Man, người chịu nhiều nỗi đau tinh thần đến mức né tránh tham dự các đám tang.

Không bao giờ quên gốc gác nghèo

Khi các siêu anh hùng tương tác với nhau, luôn có những giao tiếp hoặc lời thoại thú vị mang nhiều ý nghĩa. Trong Civil War, Captain America đã đối đầu trực tiếp với siêu anh hùng tuổi teen là Spider-Man, người coi anh là thần tượng.

Sau màn chiến đấu khá ác liệt, Rogers hỏi Peter Parker rằng cậu đến từ đâu. “Queens”, Spider-Man trả lời. Rogers mỉm cười và nói “Brooklyn” trước khi bước đi.

Cả Captain America và Spider-Man đều đến từ những khu dân cư nghèo của New York. Ảnh: Marvel.

Cảnh phim này dường như không quá thú vị nếu không có đoạn after-credit sau đó, khi Spider-Man về nhà ở khu Queens và nói với dì May của cậu: “Hôm nay một người tên là Steve vừa đánh cháu, nhưng không phải Steve ở trường mà là Steve đến từ khu Brooklyn”.

Cả Queens và Brooklyn đều là những khu dân cư nghèo ở New York, gợi nên sự đồng cảm lớn giữa Captain America và Spider-Man.

Theo cuongphim

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *