Trả lương chậm quá 15 ngày, công ty phải trả lãi suất ngân hàng cho nhân viên

Đã đi làm thì nhất định phải biết điều này mọi người nhé. Nếu bị công ty trả lương chậm 15 ngày thì chúng ta được quyền đòi thêm tiền, đấy là quy định của nhà nước, đừng để chịu thiệt.

Luật đã quy định từ lâu nhưng nhiều người vẫn hề biết đâu nhé! Chính xác là Nghị định 05/2015/NĐ-CP có quy định rằng nếu người lao động (là chúng ta) bị công ty/doanh nghiệp trả lương chậm quá 15 ngày so với ngày trả lương được ghi rõ trong hợp đồng ban đầu thì công ty/doanh nghiệp phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền nhất định. Nếu trả chậm dưới 15 ngày thì không phải bồi thường thêm tiền.

Đối với mức tiền bồi thường cho người lao động, nếu thời gian trả lương chậm quá 15 ngày (trường hợp đặt biệt là quá 1 tháng) thì phải trả thêm một khoản tiền ÍT NHẤT bằng số tiền lương trả chậm NHÂN với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, công ty mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

Ví dụ nếu lương tháng là 5.000.000 đồng, khi bị trả chậm quá 15 ngày thì bên công ty/doanh nghiệp phải trả thêm 1 khoảng tiền bằng số tiền lương nhân với lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là 4,50%.

5.000.000 x 4,50% = 225.000 (đồng)

Vậy 225.000 đồng là số tiền mà công ty/doanh nghiệp phải trả thêm khi phát lương trễ.

Trước đây, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 95/2013/NĐ – CP “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”, có hiệu lực từ ngày 10/10/2013. Theo đó, doanh nghiệp, cơ quan chậm trả lương cho người lao động có thể bị phạt từ 5 – 50 triệu đồng.

Theo Điều 96 Bộ Luật lao động, trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 1 tháng. Người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy kể cả trường hợp đặc biệt, người sử dụng lao động trả lương chậm quá 1 tháng sẽ bị xử phạt mức tiền trên. Chậm lương đối với 1 đến 10 lao động, phạt 5 triệu đồng. Chậm lương đối với trên 300 lao động, phạt 50 triệu đồng.

https://www.youtube.com/watch?v=V9Aw12DMWzs

Cho nên, mọi người phải lưu ý nhé, phải đọc và thống nhất kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng lao động để bảo vệ quyền lợi của mình nhé!.

Theo WTT

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *