‘Sự im lặng của bầy cừu’: 3 thập kỷ vẫn chưa ai hiểu ý nghĩa tên phim

Bộ phim kinh điển này từng gây nên làn sóng tranh cãi với các cảnh nhạy cảm về giới tính.

Sự im lặng của bầy cừu (The Silence of the Lambs) là bộ phim Mỹ được sản xuất vào năm 1991 do Jonathan Demme đạo diễn với sự tham gia của các ngôi sao: Jodie Foster, Anthony Hopkins, Scott Glenn, Anthony Heald và Ted Levine. Bộ phim được xây dựng dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Thomas Harris.

Cảnh ấn tượng nhất phim

Sau khi ra mắt, Sự im lặng của bầy cừu được đánh giá là tác phẩm kinh dị, tâm lý, trinh thám xuất sắc của điện ảnh Mỹ. Đây cũng là tác phẩm giật gân đầu tiên và duy nhất giành giải thưởng Oscar hạng mục Phim hay nhất từ trước đến nay. Các giám khảo Oscar thường không đánh giá cao thể loại phim này nhưng cũng phải thừa nhận những giá trị về nội dung, ý nghĩa xã hội và nghệ thuật của phim.

Nội dung của phim lồng ghép 2 vụ án kép. Trong đó, nhân vật gây ấn tượng nhất phim là bác sĩ Hannibal Lecter do Anthony Hopkins thủ vai, người đang bị giam giữ vì tội giết người. Để điều tra một vụ án mạng và lùng bắt kẻ giết người hàng loạt có biệt danh “Buffalo Bill”, Clarice Starling (Jodie Foster) – một nữ tập sự của FBI đã được cử đến xin lời khuyên của Lecter phục vụ cho việc điều tra.

Một cảnh trong phim.

Đến nay, Sự im lặng của bầy cừu vẫn luôn là tác phẩm thuộc thể loại điều tra – tâm lý tội phạm xuất sắc. Đặc biệt, tiêu đề bộ phim luôn để lại sự tò mò cho khán giả. Dù đã 27 năm trôi qua kể từ khi bộ phim được ra mắt, vẫn chưa có một sự lý giải rõ ràng về ý nghĩa cái tên “Sự im lặng của bầy cừu” và nội dung phim.

Chỉ biết rằng, tiêu đề phim liên quan đến một chi tiết, khi Clarice Starling chia sẻ nỗi ám ảnh lớn nhất của cô với bác sĩ Hannibal Lecter. Đó là khi bố mẹ cô qua đời khi còn nhỏ, Clarice Starling được gửi tới nhà một họ hàng có trang trại nuôi và giết thịt cừu. Một ngày nọ, cô bé Clarice Starling tỉnh giấc vì nghe thấy tiếng kêu của những chú cừu. Cô quyết định bế một con và bỏ trốn nhưng không được. Clarice Starling được gửi vào trại trẻ mồ côi và luôn bị ám ảnh bởi tiếng cừu kêu trong đêm.

Những câu chuyện hậu trường xung quanh bộ phim cũng gây ấn tượng mạnh với khán giả. Vai nữ chính đầu tiên được nhắm tới Michelle Pfeiffer, dù Jodie Foster đang rất thích thú với vai diễn này. Cuối cùng, Michelle Pfeiffer từ chối vì quá sợ kịch bản và Jodie Foster được nhận vai.

Nam diễn viên Anthony Hopkins khiến bạn diễn khiếp đảm.

Để có được những thước phim chân thực nhất, đạo diễn Jonathan Demme đã phải nghiên cứu những kẻ giết người hàng loạt ở Mỹ như Ed Gein, Ted Bundy… Ngoài ra, ông cũng cho các diễn viên đóng vai đặc vụ FBI đến Trung tâm huấn luyện thuộc trụ sở FBI ở bang Virginia để “học tập”.

Nữ diễn viên Jodie Foster cũng được một đặc vụ FBI kèm cặp để cô có thể nắm rõ cách thể hiện một điều tra viên như thế nào.

Vai phản diện vĩ đại Hannibal Lecter được giao cho nam diễn viên Anthony Hopkins cũng gây ra những sự hồ nghi của khán giả. Bởi thời điểm đó, Anthony Hopkins là một diễn viên sân khấu kịch của Anh và nổi tiếng với những vai hiền hậu. Người ta không biết Hopkins sẽ thể hiện một tên sát nhân giết người không ghê tay với sở thích ăn thịt người như thế nào.

Hậu trường hài hước của phim.

Kết quả, Anthony Hopkins đã làm ai nấy đều sợ hãi với màn trình diễn của mình trong Sự im lặng của bầy cừu. Từng cử chỉ, ánh mắt của Hopkins đều toát lên vẻ máu lạnh của một tên sát nhân. Thậm chí Jodie Foster trong một cảnh phim diễn chung với Hopkins đã sợ chết khiếp như thể Hopkins đúng là một kẻ giết người thực sự.

Vì không khí trong phim quá u ám nên các diễn viên cũng cảm thấy căng thẳng với quá trình quay phim. Bởi vậy, đạo diễn Jonathan Demme cũng luôn tìm cách khuấy động không khí ở trường quay để mọi người thoải mái hơn một chút. “Tất cả chỉ là một trò đùa thôi. Chúng tôi đều tự nhủ bản thân như vậy. Đoàn phim vẫn ăn thịt cừu và thậm chí còn lập kế hoạch chơi trò chơi lấy cảm hứng từ nhân vật giết người trong phim”, nữ diễn viên Brooke Smith chia sẻ.

Theo VnExpress

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *