Sài Gòn và những âm thanh huyền thoại khiến ta quay quắt mỗi khi nghĩ về

Sài Gòn luôn mang đến cho con người những cảm xúc vô cùng đặc biệt, từ choáng ngợp, bỡ ngỡ trong lần gặp đầu tiên rồi đến thích thú, thân quen lúc nào chẳng hay. Ngay cả cái nhịp sống hối hả và những âm thanh đời thường tưởng chừng ồn ào lại có thể khiến bạn nhớ quay quắt mỗi khi rời xa.

Quận 1: Nhạc xập xình phố Tây Bùi Viện, “quẩy” thâu thâu đêm cùng anh em

Ở Phố Tây, người ta thường nghe những loại nhạc xập xình, không quá chói tai, đủ để bạn bè có thể ngồi huyên thuyên với nhau cho tới sáng.

Quận 2: Tiếng còi tàu thuỷ

Nửa quận 2 được bao bọc bởi sông Sài Gòn, đồng thời nơi đây còn có bến cảng Cát Lái lớn nhất thành phố nên thỉnh thoảng bạn nghe tiếng tàu thủy là điều hết sức bình thường.

Quận 3, Phú Nhuận: tiếng còi xe lửa

Tiếng hú dài của còi tàu xe lửa đã trở thành âm thanh đặc trưng ở nơi đây.

Quận 4: Tiếng còi xe

Vì quận 4 có diện tích nhỏ nhất Sài Gòn, đường hẹp, mật độ dân số cao lại là khu trung gian giữa trung tâm và Nam Sài Gòn nên buổi chiều xe máy lưu thông qua đây rất đông và tiếng còi xe máy đã trở thành một phần của khu vực này. Ngoài đường Nguyễn Tất Thành thì vào buổi chiều đường Khánh Hội, Hoàng Diệu cũng chật ních xe cộ.

Quận 5: Tiếng còi xe cấp cứu

Quận 5 là nơi tập trung nhiều bệnh viện chuyên khoa lớn nhất khu vực phía Nam: Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình hay bệnh viện Nhiệt đới nên việc bắt gặp tiếng còi xe cứu thương ở đây là điều hiển nhiên.

Một đặc trưng nữa ở quận 5 là tiếng chào mời bởi nơi đây có nhiều khu chợ lớn, mua gì bán gì cũng có. Lại có những khu như Nguyễn Chí Thanh và Hồng Bàng với lời mời chào của các cô gái bán hoa…

Quận 6: Tiếng chợ búa

Quận 6 nổi tiếng với Chợ Lớn, Chợ Bình Tây nên bạn sẽ luôn nghe những nói quen thuộc: “Nước sôi nước sôi”/“Cái này chục cái bao nhiêu”/“Em bao giá cho chị luôn”/”Ngộ tả lị chết nha”… Và còn cái bến xe Chợ Lớn nằm ngay giữa 2 cái chợ nên đoạn đường này thường xuyên nghe tiếng còi xe bus không ngớt.

Quận 7: Tiếng động cơ xe

Quận 7 được mệnh danh là vùng đất đại gia nên việc thường xuyên nghe tiếng Camry, tiếng Audi, tiếng của những con siêu xe và môtô động cơ hoả tiễn chạy dọc trục đường Nguyễn Văn Linh đã quá quen thuộc với người dân nơi đây. Ngoài ra còn có tiếng lội nước bì bõm ở Huỳnh Tấn Phát và thỉnh thoảng nghe những câu hỏi ngu ngơ “Cầu Phú Mỹ này xuống đường nào mậy?”

Quận 8: Tiếng chó mèo

Đặc trưng của quận 8 là việc cầu thường xuyên bị kẹt, tiếng còi xe máy quen thuộc ở những khu cầu lớn như cầu chữ Y, cầu Chánh Hưng, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Nhị Thiên Đường. Nơi đây thỉnh thoảng còn có tiếng còi hú cảnh sát khi bắt những chuồng đá gà, những khu cờ bạc hay ma tuý lớn nhất Sài Gòn.

Không chỉ vậy, người dân nơi đây còn nuôi nhiều chó mèo nên không có gì lạ nếu bạn nghe thấy tiếng của chúng đang đùa giỡn hoặc cắn nhau um sùm.

Quận 9: Tiếng bò kêu

Quận 9 được ví như vùng nông thôn hẻo lánh của Sài Gòn với tiếng “ụmmm bòo” đặc trưng.

Quận 10: Tiếng hát karaoke

Quận 10 đặc trưng là những quán Karaoke tấp nập khách nằm xếp cạnh nhau trên những con đường, đặc biệt là “phố” Sư Vạn Hạnh – lãnh địa của “bướm đêm”.

Quận 11: Khu vui chơi

Người dân sống xung quanh Đầm Sen từ lâu đã thôi giật mình với tiếng la hét thất thanh của những người chơi trò chơi mạo hiểm, cảm giác mạnh bất chợt vang lên.

Quận 12: Tiếng xe tải lớn

Tiếng xe tải, xe ben, xe container đá số rú ga là những âm thanh đặc trưng của quận 12.

Quận Gò Vấp, Tân Phú: Tiếng máy bay 5 phút một lần

Quận Gò Vấp là khu vực máy bay hạ dần độ cao để chuẩn bị đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, ngược lại, quận Tân Phú lại là nơi đón tiếp những chiếc máy bay cất cánh từ Tân Sơn Nhất rồi tỏa đi muôn nơi. Vì vậy âm thanh gầm rú của động cơ máy bay chở khách luôn hiện diện trong nếp sinh hoạt của những người dân sống ở khu vực hai quận này.

Tân Bình: Tiếng còi xe kéo dài trong giờ tan tầm

Quận Tân Bình là nơi hay bị kẹt xe, nên việc bạn thường xuyên nghe tiếng còi xe kéo dài trong giờ tan tầm trên đường Cộng Hòa là điều hết sức bình thường

Bình Thạnh: Tiếng nẹt pô lội nước

Quận Bình Thạnh là nơi “sở hữu” tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh – tuyến đường “không mưa cũng ngập” (do triều cường nước dâng) nổi tiếng nhất Sài Gòn. Vì vậy, tiếng xe máy nẹt pô lội nước khi đi qua khu vực này từ lâu đã trở thành âm thanh quen thuộc với người dân nơi đây.

Thủ Đức: tiếng buôn bán ở chợ đầu mối, quán nhậu ở cá sấu hoa cà

“1-2-3….. DZÔ !” ở Cá Sấu Hoa Cà và tiếng dân buôn từ sáng tinh mơ ở khu chợ đầu mối

Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ: tiếng dế kêu

Sài Gòn nhộn nhịp với đủ thứ âm thanh phố xá là thế nhưng chỉ cần rời xa các quận trung tâm thành phố về các huyện vùng ven như Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ thì bạn sẽ có cơ hội “trở về tuổi thơ” ngay khi nghe tiếng dế gáy và ếch nhái oang oang kêu mỗi khi trời vừa sụp tối.

Ngoài ra còn có những tiếng rao thân thương được xem là một phần kí ức bình dị và đẹp đẽ của người dân nơi đây:

– “Bánh chưng, bánh giò. Chưng gai, bánh giò!”

– “Bánh mì Sài Gòn, đặc ruột thơm ngon, 1 ngàn 1 ổ”

– “Không có tiền! Không có tiền! Không có tiền thì không có kem” – Merino

– “Hoan nghênh đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, thử sức kéo …”

– “Trung tâm ứng dụng công nghệ hoá màu xin trân trọng giới thiệu với bà con cùng các anh chị, một sản phẩm, đó là: KEO DÍNH CHUỘT. Keo dính chuột không độc hại, không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, keo dính chuột có thể tái sử dụng được nhiều lần. Ngoài ra, keo dính chuột còn có tác dụng với một số loại côn trùng khác như ruồi, muỗi, kiến và gián.”

– “Mua tivi, tủ lạnh, mua đầu đĩa, đầu máy; mua máy may; mua xe máy hư; mua điện thoại di động; mua đồng hồ điện; mua bình ắc quy; mua đầu máy amply; mua máy phát điện, máy bơm nước, mua hộp quẹt zippo; mua đồng hồ odo….”

– “Hột dzịt lộn, hột dzịt dữa, trứng cút lộn, bắp xào đê!!!!”

“Ve chaiiiii, bán hôn!”

– “Mở nắp ra là chuột đi hết, 10 ngàn 1 hũ”

Nguồn: Sài Gòn Của Tôi/Group Sài Gòn Confession

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *