Những vụ cắt nhầm, mổ nhầm ‘choáng váng’ của bác sĩ

Có khá nhiều trường hợp bác sĩ phẫu thuật… nhầm khiến bệnh nhân nhẹ thì phải phẫu thuật lại, nặng thì phải cưa chân, thậm chí thay cả… bàng quang.

Đau chân trái, mổ… chân phải

Mới đây nhất là trường hợp xảy ra tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Tờ Vietnamnet thông tin, khi tỉnh lại sau ca phẫu thuật, anh Trần Văn Thảo (37 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) bàng hoàng khi phát hiện bác sĩ đã mổ nhầm chân cho mình.

Theo chị dâu anh Thảo, cách đây hơn 2 năm, anh Thảo từng bị tai nạn giao thông, chấn thương ở đầu và chân. Để kiểm tra tình trạng sức khỏe, anh Thảo có đến bệnh viện Việt Đức khám. Ngày 18/7, các bác sĩ khám và chỉ định phẫu thuật. Ngày 19/7, gia đình cho anh Thảo vào nhập viện để phẫu thuật như chỉ định của bác sĩ. Anh Thảo được đưa vào phòng mổ lúc 11h.

Những vụ cắt nhầm, mổ nhầm 'choáng váng' của bác sĩ

Khi phẫu thuật xong, anh Thảo hoảng hốt kêu với bác sĩ phẫu thuật là H. rằng đã mổ nhầm chân. Vì biết nhầm lẫn nên bác sĩ tiếp tục phẫu thuật chân còn lại cho đến hơn 3h chiều cùng ngày người nhà mới hay biết thông tin là ekip phẫu thuật đã mổ nhầm chân phải thay vì chân trái.

Chị Thanh chia sẻ, sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra với anh Thảo, Trưởng, Phó khoa và bác sĩ tiến hành mổ đã gặp mặt gia đình để xin lỗi.

Tối cùng ngày, bác sĩ phẫu thuật P.V.H đã đến nhà chị Thanh để bày tỏ sự nuối tiếc và xin lỗi gia đình.

Điều đáng nói, hậu quả đáng tiếc này không phải trường hợp đầu tiên “nhầm” của đội ngũ y bác sĩ. Trước đó, có khá nhiều trường hợp bác sĩ phẫu thuật… nhầm khiến bệnh nhân nhẹ thì phải phẫu thuật lại, nặng thì phải cưa chân, thay bàng quang…

Tương tự như trường hợp của anh Trần Văn Thảo, vụ việc nhầm lẫn hy hữu từng xảy ra với bé Lê Nguyễn Quốc Hào (6 tuổi, ngụ xã Thanh Bình, H.Vũng Liêm, Vĩnh Long). Theo hồ sơ bệnh án, em Lê Nguyễn Quốc Hào nhập viện viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long vào sáng 27/7/2015.

Sau khi làm bệnh án và xét nghiệm, em Hào được chuyển sang Khoa Ngoại – Tổng quát với chẩn đoán u bao hoạt dịch khoeo chân trái. 10 giờ 30 ngày 29/7, Hào được đưa vào phòng mổ. Đến 10 giờ 55 cùng ngày, ca mổ hoàn thành. Hào được cho xuất viện ngày 31/7.

Tuy nhiên, sau đó, cha của Hào là anh Lê Quốc Dũng đã trực tiếp đến bệnh viện phải ánh về việc Hào được chỉ định mổ chân trái nhưng lại BS lại mổ chân phải… Ngày 7/8, BS Nguyễn Thành Nhôm, Giám đốc Bệnh viện, thừa nhận ê kíp mổ cho em có nhiều sai sót. Theo BS Nhôm, bé Hào được chẩn đoán bị u bao hoạt dịch ở cả 2 chân; chân trái to hơn nên chỉ định mổ chân trái.

Bé trai đi rút đinh tay phải bị mổ nhầm tay trái

Ngày 22/6 vừa qua một bé trai 6 tuổi ở thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh đã đến Bệnh viện Đa khoa 115 tại Nghệ An làm phẫu thuật rút đinh tay phải do chấn thương gãy tay từ ngày 17/2. Tuy nhiên sau quá trình phẫu thuật gia đình bất ngờ khi thấy cả hai bên tay phải và tay trái của con đều bị băng bó như nhau.

Những vụ cắt nhầm, mổ nhầm 'choáng váng' của bác sĩ - 2Như vậy, trong quá trình diễn ra phẫu thuật bác sĩ đã mắc sai sót mổ nhầm tay cho cháu bé. Hậu quả là bé lẽ ra phải được mổ ở cổ tay phải để rút đinh nhưng lại bị phẫu thuật ở cổ tay trái. Đến khi không tìm thấy đinh các bác sĩ mới tá hỏa biết mình mổ nhầm tay. Sự việc đã được Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An giải quyết, bác sĩ tham gia phẫu thuật đã bị đình chỉ công tác.

Nữ sinh lớp 10 bị cưa chân vì bác sĩ tắc trách

Vụ việc một nữ sinh lớp 10 ở Đăk Lăk bị cưa chân chỉ vì sự tắc trách, thiếu kinh nghiệm của các bác sĩ đã từng khiến cho dư luận hết sức bất tình, phẫn nộ.

Theo nguồn tin từ Kiến thức, vào trưa ngày 6/3, em Lê Thị Hà Vi trên đường đi học về thì bị tai nạn giao thông và được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cấp cứu.

Những vụ cắt nhầm, mổ nhầm 'choáng váng' của bác sĩ - 3

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải và tiến hành bó bột. Đến tối cùng ngày, do bó bột chật, Vi liên tục kêu đau và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác. Tuy nhiên, các bác sĩ không thăm khám mà chỉ bảo bị thương nhẹ, không sao.

Đến 2 ngày sau (ngày 8/3), thấy chân Vi xuất hiện nhiều vết bỏng, sưng vù, gia đình yêu cầu chuyển viện và tháo bột nhưng các bác sĩ vẫn giữ lại để điều trị.

Đến ngày 11/3, khi chân của Vi nổi nhiều bỏng nước lớn, gia đình đã yêu cầu các bác sĩ chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán chân em Vi bị hoại tử có nguy cơ phải cưa chân và cho chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cấp cứu. Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM đã tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ gần hết chân của Vi.

Mổ thoát vị bẹn, cắt luôn bàng quang của bé trai

Bệnh nhi nam Tr.A.Đ (21 tháng tuổi), trú phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) là nạn nhân của ca mổ. Cháu Đ. nhập Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh sáng 23/10/2012, với chẩn đoán thoát vị bẹn, chỉ định mổ. Trưa 25/10, các bác sĩ Nghĩa và Toàn mổ cho cháu. Sau khi mổ, bụng cháu chướng lên, không tiểu được, rất nguy kịch

Chiều 26/10, Bệnh đa khoa khu vực Cam Ranh quyết định chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa mổ cấp cứu, xác định thay vì mổ thoát vị bẹn, bé đã bị bác sĩ cắt nhầm bàng quang. 3 ngày sau bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM để tiếp tục điều trị.

Những vụ cắt nhầm, mổ nhầm 'choáng váng' của bác sĩ - 4

Cuối tháng 12/2012, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Khánh Hòa tổ chức cuộc hội chẩn liên Việt với sự tham gia của hơn 20 chuyên gia đến từ 9 bệnh viện lớn trong cả nước, bàn các phương án phẫu thuật tái tạo bàng quang cho bé.

Hầu hết chuyên gia thống nhất cần mổ sớm cho cháu để tránh nguy cơ nhiễm trùng ngược. Giáo sư Liêm khi ấy kết luận sẽ mổ tái tạo bàng quang cho bé sau 6-12 tháng, khi sức khỏe cho phép. Hội đồng Y khoa kết luận kíp mổ đã có sai sót trong việc thực hiện ca mổ cho cháu bé.

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *