Mua đồ, chơi game trên Facebook, Twitter,…cũng coi chừng mất sạch tiền trong tài khoản NH

Một số ngân hàng thông báo khách hàng nên cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là những phương thức lừa đảo qua Facebook, Twitter.

Thời gian gần đây, nhiều thông tin liên quan tới thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng gia tăng. Nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo tới khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo này.

Mới đây, Vietcombank đã cảnh báo khách hàng về phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay thông qua mạng xã hội Facebook. Những kẻ lừa đảo sẽ giả mạo người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.

Trước đó vài ngày, VPBank cũng đã cảnh báo khách hàng về tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội như Facebook, Twitter…Trong thông tin phát đi, phía VPBank cho biết ngân hàng nhận được đề nghị hỗ trợ từ một số khách hàng bị lừa chuyển tiền cho đối tượng xấu. Có trường hợp khách đến rút toàn bộ sổ tiết kiệm để nộp tiền vào một tài khoản lạ và đã được nhân viên giao dịch kịp thời cảnh báo khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng mạng xã hội Facebook, Twitter, MySpace.. Ảnh minh hoạ: Internet

Kể cho mọi người nghe thêm vài vụ rầm rộ để rút kinh nghiệm nè:

1. Hoàng Thị Na Hương bị mất số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank chỉ sau một đêm. Khách hàng này đã đăng nhập vào một trang web giả mạo ngân hàng và bị đánh cắp thông tin.

2. Anh Trương Đức Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) bị mất hơn 30 triệu đồng trong tài khoản thẻ tín dụng của ngân hàng ANZ.

3. Anh Nguyễn Thanh Huy cũng bị đánh cắp số tiền 100 triệu đồng (20 tin nhắn báo đã rút tiền thành công, mỗi lần rút 5 triệu đồng) trong tài khoản tiền gửi mở tại Agribank chi nhánh Gia Định.

4.Một khách hàng khác là anh Nguyễn Sĩ Thanh (SN 1982, quê Đồng Tháp) cũng bị kẻ lạ mắt rút 74 triệu đồng trong tài khoản tại DongABank mặc dù thẻ ATM vẫn ở trong túi…

VẤN ĐỀ PHẢI LƯU TÂM CẢNH GIÁC

1.Cẩn thận hơn trong việc đặt mật khẩu:

Thông tư 35 vừa được ban hành sẽ thay thế Thông tư 29, quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet.
_Các tài khoản phải được xác thực tối thiểu bằng tên đăng nhập và mã khoá bí mật.

_Yêu cầu đối với tên đăng nhập là có độ dài tối thiểu 6 ký tự, không được sử dụng toàn bộ ký tự trùng nhau hoặc liên tục theo thứ tự trong bảng chữ cái, chữ số.

_Mã khoá bí mật cũng phải có độ dài tối thiểu 6 ký tự, bao gồm chữ và số, chứa chữ hoa có ký tự đặc biệt. Thời gian hiệu lực của mã khoá bí mật tối đa là 12 tháng kể từ ngày lập.

_Sử dụng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử để xác thực các giao dịch. Mã này là khi thực hiện chuyển tiền bằng internetbanking, NH trước khi chuyển sẽ bắt bạn nhập 1 mã (mã này gửi qua tin nhắn sdt mình đăng ký). Nếu là người lạ chuyển, ko có phải bạn, không có mã OTP này thì không thể giao dịch. Sẽ phức tạp hơn 1 vài giây thôi nhưng nó đảm bảo an toàn, các mẹ nên biết điều này. Nhớ hỏi kỹ NH mình đang dùng nha, NH nào mà nói không có thì khoan hẳn chuyển tiền, hỏi khi nào mới áp dụng nha. Cái này là thược quy định hẳn hoi, bắt buộc các NH thực hiện đó.

2. Cẩn thận hơn khi chơi mạng XH:

Hacker sẽ gửi các email giả dạng làm ngân hàng, dịch vụ mà bạn đang sử dụng, hoặc giả dạng làm một tổ chức đáng tin cậy khác. Trong email lừa đảo, chúng sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân, hoặc khuyến cáo bạn click vào một đường dẫn tới địa chỉ web chứa mã độc.

– Kẻ xấu sẽ tạo các tài khoản/địa chỉ email lừa đảo có những từ khóa dễ lừa người dùng như “admin”, “mod”, “quantri” hoặc tên của Ngân hàng. Chúng sẽ gửi cho bạn các tin nhắn hoặc email có tựa đề dạng như “Cảnh báo: Có người đã hack vào tài khoản của bạn” hay “Hãy xác nhận vừa thay đổi mật khẩu”. Các email lừa đảo này sẽ yêu cầu bạn cung cấp tên tài khoản và mật khẩu xác thực để lấy lại tài khoản. Hiển nhiên, khi trả lời và cung cấp thông tin cá nhân, bạn sẽ để mất hết tiền trong tài khoản của mình.

– Những người lừa đảo cũng có thểsẽ tạo ra trang web giả dạng làm một dịch vụ mà bạn đang sử dụng. Mục tiêu của chúng cũng là để lấy cắp thông tin cá nhân (bao gồm cả CMND, thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và số thẻ) và lấy đi rút hết tiền của bạn.

– Chúng tạo các trang mua bán hàng nhập khẩu, thời trang hàng hiện với giá rẻ. Sau đó đưa đường link giả mạo trang web chuyển tiền quốc tế. Khách hàng truy cập vào sẽ ngay lập tức bị đánh cắp thông tin và thực hiện các giao dịch lừa đảo mà không hay biết.

Hình thức không mới nhưng theo ghi nhận thì vẫn có nhiều khách hàng của các ngân hàng tại Việt Nam sập bẫy kẻ lừa đảo. Một số người dùng do chủ quan nên vẫn bị lừa, cẩn thận và nhắc nhở người thân mình cẩn thận hơn nhé các mẹ.

Theo WTT

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *