“Kẻ đi ngược đường một chiều bị làm ngã, mới là người mắc nợ anh CSGT”

LTS: Trên tờ Tuổi trẻ, có đến 70% độc giả online ủng hộ hành động trừng trị người vi phạm của anh CSGT, phản đối hành vi nguy hiểm: Bỏ chạy bằng cách rú ga lao ngược vào đường một chiều.

Để có thêm những góc nhìn đa chiều, chúng tôi xin giới thiệu bài phân tích rất thú vị của tác giả Chung Nguyen:

Cách đây vài hôm, một thanh niên điều khiển xe máy không mũ bảo hiểm chở theo một người khác chạy ngược chiều ở Xã Đàn và đã vút ga bỏ chạy khi bị cảnh sát giao thông ra hiệu dừng lại.

Bỏ qua hành vi mở đường máu lao xe vào người thi hành công vụ (có thể cấu thành tội cố ý giết người trong nhiều trường hợp), thì hành động thách thức luật pháp của anh lái xe hổ báo kia, đang tạo ra những cuộc tranh cãi nảy lửa.

Thực ra đối với những người có trình độ văn hoá không quá thấp thì không có gì đáng để tranh cãi, nó hiển nhiên đến đương nhiên.

Nhưng vì ở đây, tại đất nước này, thi thoảng chúng ta vẫn gặp trên mạng hoặc ngoài đời thực những câu cảm thán đắc ý kiểu như “nay vượt đèn đỏ mà không bị bắt”, thì việc hy vọng vào sự nhìn nhận duy lý trên tinh thần thượng tôn pháp luật là rất khó.

Ảnh cắt ra từ clip

Nhiều bạn cho rằng hành động “giơ chân theo phản xạ” như công an nói (làm ngã người vi phạm) của anh cảnh sát giao thông là quá đáng, tôi thì không cho là thế.

Đây là một cú đạp nghiêng (side kick) cực kỳ an toàn, các bạn nên nhớ thường người ta chấn thương sọ não khi ngã sấp hoặc ngửa, gây rạn xương trán hoặc dập thuỳ chẩm.

Khi ngã nghiêng thì bả vai và tay sẽ tiếp đất trước và giảm chấn đáng kể nên thường sẽ không sao, nặng lắm thì quên bảng cửu chương chứ không thể chết được. Bằng chứng là hai anh chị bị ngã kia xong đứng dậy phủi hết bụi là lại hoàn toàn bình thường, vào bốt viết biên bản tường trình mấy trang A4 không hề hấn gì cả.

Ta nhìn nhanh hiện trường, anh cảnh sát giao thông đã “phản xạ” khá chuẩn và làm ngã đôi nam nữ kia khi họ vừa mới chuyển số tăng tốc sau khi bị chặn lại nên còn chạy chậm, khiến họ ngã vào vỉa ba toa vuốt tròn có bụi cây chống đỡ.

Nếu có ác ý gây thương tích, chắc không hề khó gì để anh cảnh sát lấy xe phân khối lớn đặc chủng truy đuổi và đạp ngã đối tượng ở tốc độ cao xuống đường nhựa làn ô tô nơi có nhiều xe công-ten-nơ trăm tấn.

Nhờ có “phản xạ đúng” của anh cảnh sát giao thông mà anh lái xe máy đã may mắn được ngã trên dải phân cách, chứ không phải dưới gầm vô lăng của 18 bánh xe công lý, và đặc biệt không giết hại người khác bằng sự vi phạm trắng trợn của mình.

Khi một đối tượng nào đó bỏ chạy công an, thì lực lượng hành pháp có quyền nghi ngờ đối tượng đang hoặc vừa thực hiện hành vi phạm tội buộc phải tháo chạy, có thể dưới cốp chiếc xe máy 110 phân khối kia là 2kg ketamin, hoặc con dao lọc Tri Thuỷ cán nhôm hung khí.

Khi anh bỏ chạy, anh mặc nhiên chấp nhận vị thế của mình từ một công dân vi phạm hành chính đơn thuần, có thể tụt xuống trở thành một nghi phạm hình sự nguy hiểm.

Sự nguy hiểm có thể nhìn thấy ngay đó là tính mạng của những người vô tội lưu thông trên cung đường tháo chạy của anh sẽ không được đảm bảo, và trách nhiệm của người thi hành công vụ, đó là tiên lượng những tình huống xấu nhất.

Anh cảnh sát làm ngã đối tượng một cách nhẹ nhàng, với cá nhân tôi, đó là việc đúng. Anh ngăn chặn những nguy cơ tiềm tàng đối với những người tham gia giao thông, ấy là hợp đạo lý.

Còn anh chị vi phạm giao thông kia, rất tiếc, cho dù là luật sư giỏi nhất Việt Nam, cũng không thể tìm ra được bất kỳ điểm gì bào chữa cho anh chị, anh chị đã sai một cách hoàn hảo.

Cảnh sát giao thông – Người bảo vệ an toàn cho chúng ta trên những nẻo đường

Vậy cảnh sát nước ngoài như Mỹ dừng những phương tiện bỏ chạy bằng cách nào? Nhiều bạn nói rằng họ bắn, thế là chưa chuẩn xác, nổ súng khi truy đuổi không phổ biến vì thiệt hại song hành (collateral damage) là khó tránh khỏi.

Có một công cụ rất hiệu quả để dừng xe bỏ chạy mà vẫn hạn chế được nguy hiểm được cho người vô tội xung quanh, đó là dàn spike strip tức cuộn chông – một thiết bị phá lốp xe sử dụng những đinh nhọn làm bằng thép đặc biệt có thể đâm thủng cả lốp xe quân sự.

Với chiều dài đủ để cắt ngang một làn đường tiêu chuẩn, chưa từng có một chiếc xe nào thoát khỏi thiết bị này trong suốt lịch sử 20 năm nó được sử dụng kể từ 1996.

Quá trình khai triển thiết bị như sau: Một cảnh sát với bộ đàm liên lạc phục kích bên đường cập nhật lộ trình của chiếc xe bỏ chạy, khi nó gần đến nơi thì người cảnh sát sẽ tung thiết bị ra, một dải băng cuộn cao su chứa 1200 chiếc đinh thép 3 inch tạo thành một hệ thống bàn chông cắt đôi con đường khiến chiếc xe nặng gần 2 tấn đang bỏ chạy với tốc độ có khi lên tới trên 200km/h bị nổ toàn bộ 4 lốp trong khoảnh khắc 1/10 giây, các bạn có thể dễ dàng hình dung ra phần còn lại.

Lái xe có thể chết ngay tại hiện trường và người Mỹ không quan tâm, trên thực tế trong huấn luyện sử dụng cuộn chông họ rất đề cao tính an toàn, nhưng là an toàn cho người sử dụng tức sĩ quan cảnh sát.

Luật bất thành văn ở các xã hội văn minh, đó là khi anh bỏ chạy cảnh sát, thì tính mạng của anh, bằng cách này hay cách khác, thường sẽ không còn là của anh nữa.

Chúng ta đã được chứng kiến một kết thúc có hậu cho anh lái xe ngông nghênh kia, anh mắc nợ người cảnh sát giao thông đã làm anh ngã, cả cuộc đời, tôi tin là vậy.

Nhưng kết thúc liệu cũng sẽ có hậu với cả anh cảnh sát giao thông kia hay không, tôi vẫn đang ngày đêm mong ngóng câu trả lời thoả đáng, cho đến giờ, anh vẫn đang bị tạm đình chỉ để điều tra.

Dịch bệnh không mấy nguy hiểm, chừng nào vẫn có thuốc chữa. Tội phạm chẳng quá đáng sợ, khi còn có người chống lại nó. Nhưng khi lực lượng hành pháp do dự trước tội phạm vì áp lực của “số đông”, thì tương lai của những thế hệ con cháu chúng ta, rất có thể sẽ đen như răng cô hàng xén trong thơ của Hoàng Cầm.

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *