Học trò Diệp Vấn đến người anh, người thầy của Lý Tiểu Long

Là đại đệ tử của tôn sư Diệp Vấn và cũng chính là sư huynh của Lý Tiểu Long, Hoàng Thuần Lương sở hữu công phu vào loại đỉnh cao của môn phái Vịnh Xuân Quyền.

Bị Diệp Vấn đánh cho… không kịp thở

Dù đã qua đời được ngót hai thập kỷ nhưng đến nay, Hoàn Thuần Lươngvẫn được coi là một tượng đài của môn phái Vịnh Xuân Quyền.

Thuở trai trẻ, Thuần Lương đặc biệt say mê võ thuật. Ông vốn là một cao thủ “có số” ở môn Thái cực quyền, đấm bốc và cả kickboxing.

Có một kỷ niệm rất thú vị khiến ông phải từ bỏ chiếc găng boxing một cách bất đắc dĩ. Đó là trong một buổi tập luyện rất cực nhọc, vì quá say đòn mà ông đã vô tình tung một cú đấm trời giáng trúng vào mặt vị sư phụ của mình.

Quá tức giận, sư phụ đã đuổi Thuần Lương ra khỏi võ đường, nhất quyết không chịu thu nạp lại vì cho rằng gã là kẻ hiếu thắng, khó dậy bảo.

Thế rồi, Thuần Lương không thể ngày ngày đeo găng để tập luyện tại võ đường kickboxing được nữa. Nhưng vì niềm đam mê võ thuật quá lớn, ông đã quyết tâm đi tìm một cao thủ để bái làm sư phụ.

Hoàng Thuần Lương chính là đệ đại cao đồ của Diệp Vấn

Một ngày nọ, người bạn của anh trai đã dẫn Lương tìm đến gặp một cao thủ tiếng tăm lừng lẫy đất Hồng Kông. Người đó không ai khác chính là Nhất đại tôn sư Diệp Vấn.

Đến nơi, vì biết Lương vốn là người luyện võ nên Diệp Vấn đã thử sức bằng cách để ông đấu với hai đệ tử của mình.

Nhưng rồi, trận đấu đã diễn ra quá chóng vánh. Bằng vài chiêu, Lương đã dễ dàng khiến hai vị đệ tử kia bị đo ván.

Thấy đệ tử bị đánh cho “mất mặt”, bất đắc dĩ Diệp Vấn đã phải ra tay, trực tiếp tỉ thí với Hoàng Thuần Lương.

Tưởng chừng đây sẽ là màn “long tranh hổ đấu” nhưng hóa ra, kết cục cũng diễn ra rất chóng vánh. Chỉ có điều Thuần Lương trở thành kẻ bại trận.

Dù chỉ cao ngót 1,6m, nặng chưa tới 50kg nhưng Diệp sư phụ đã dễ dàng đánh cho Lương – người cao lớn hơn hẳn phải ngã dúi dụi.

Cậy sức trẻ, cứ sau một lần ngã, Lương lại đứng đậy, tung đòn đáp trả. Song Diệp sư phụ lại hóa giải nhanh như cắt mà chẳng gặp chút khó khăn gì.

Được vài phút, Lương đã bị vị sư phụ đánh cho thâm tím mặt mày, liền xin thua cuộc.

Thán phục trình độ thâm hậu của vị tôn sư, Lương liền xin bái Diệp Vấn làm sư phụ.

Hoàng Thuần Lương sở hữu công phu thượng thừa

Người anh, người thầy của Lý Tiểu Long

Sẵn có căn cơ, lại được sự truyền dạy của Diệp Vấn, Thuần Lương chẳng khác nào cá gặp nước, trình độ thăng tiến vượt bậc.

Hồi đó, Diệp Vấn có không ít đệ tử giỏi nhưng Thuần Lương luôn là người có khả năng thực chiến tốt nhất bởi ở ông có sự chắt lọc giữa sự tinh tế của Vịnh Xuân và sự thực dụng của kickboxing.

Sau một thời gian không lâu, Thuần Lương trở thành đại đệ tử của Diệp Vấn, được sư phụ cho làm trợ giảng, trực tiếp dạy Vịnh Xuân cho các môn đệ, một trong số đó có Lý Tiểu Long.

Ngoài được sư phụ chỉ dậy, Tiểu Long cũng thường được luyện tập với sư huynh Hoàng Thuần Lương. Nhờ vậy trong 6 năm, “Con rồng nhỏ” đã trở thành một cao thủ.

Sau này, đến năm 1970, trong một bức thư từ Mỹ gửi về Hồng Kông cho Hoàng Thuần Lương, Lý Tiểu Long có viết: “Mặc dù đệ và huynh đều là một môn đồ của Diệp sư phụ nhưng thực tế là đệ đã học được rất nhiều công phu từ sư huynh”.

Sư đệ Lý Tiểu Long

Theo lời kể của Wan Kam Leung- một đệ tử của Hoàng Thuần Lương thì ông và Lý Tiểu Long đã từng một lần so tài khi Lý từ Mỹ trở về Hồng Kông.

Trận đấu được diễn ra trong vài phút. Thuần Lương thực hiện những cú đánh bằng tay nhanh hơn Tiểu Long nhưng “Rồng nhỏ” lại cho rằng, mình sở hữu cước pháp nhanh hơn của sư huynh.

Màn so tài diễn ra trong không khí rất thân thiện và sau đó cả hai đều đã nhất trí với kết quả hòa.

Dù sở hữu trình độ đỉnh cao nhưng Hoàng Thuần Lương lại rất mực khiêm tốn. Ông chẳng mấy khi nói về bản thân mình mà rất thường xuyên dành lời khen cho người sư đệ Trương Trác Khánh.

Năm 1985, có một vị khách người Tây Ban Nha đã hỏi Hoàng Thuần Lương rằng: “Anh có thể đấu được với bao nhiêu người?”.

Lương liền đáp: “Tôi có thể hạ được hơn một người. Nhưng nhiều khi ta không biết đâu là địch thủ. Có lẽ sư đệ của tôi là người giỏi hơn bởi ông ấy có thể đấu với 36 người. Rất khó để ra đòn trúng  ông ấy bởi ông quá nhanh nhẹn”.

“Rửa tay gác kiếm” vì trót làm mù mắt đối thủ

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Hoàng Thuần Lương từng khẳng định ông đã thắng khoảng hơn 60 trận trên võ đài và hơn 100 trận chiến đấu đường phố với rất nhiều đối thủ ở các môn phái khác nhau.

Sinh thời, những lần tỉ thí của ông trên võ đài đều là những trận thi đấu tự do không có quy tắc, không giới hạn thời gian và không thiết bị bảo hộ. Về sau do lệnh cấm của chính phủ nên những trận đấu này phải diễn ra trong bí mật.

Các trận đấu của ông thường diễn ra trên một võ đài vòng tròn có đường kính rộng 5m được vẽ bằng phấn. Một khi người nào bị knock-out hoặc bị đánh ra khỏi vòng quá 3 lần là bị xử thua cuộc.

Hoàng Thuần Lương dậy võ cùng đệ tử

Lee Hang Cheong – học trò của Thuần Lương từng kể lại rằng, có lần, vì sự khiêu khích quá mức của một võ sư mà ông đã bất đắc dĩ phải nhận lợi tỉ thí.

Nhưng trong lúc giao đấu, vì một khoảnh khắc thiếu kiểm soát nên ông đã đánh trúng mắt khiến đối thủ bị mù. Kể từ trận đấu đó, ông đã rất ân hận và quyết định “rửa tay gác kiếm”, từ giã võ đài.

Trước đó, Hoàng Thuần Lương từng có một trận đấu rất đặc biệt với một kiếm sĩ phương Tây tại một sự kiện võ thuật diễn ra ở 3 địa điểm Đài Loan – Hồng Kông – Ma Cao.

Ở lần tỉ thí này, cả hai võ sĩ đều mặc đồ bảo hộ và Hoàng Thuần Lương đã dùng 2 thanh Bát trảm đao đánh bại cây trường kiếm của võ sĩ phương Tây.

Sau đó, đổi thủ đã tỏ ra không phục bởi cho rằng tại sao Thuần Lương được dùng 2 thanh đao mà mình chỉ có 1 thanh kiếm?.

Cuối cùng, Thuần Lương đưa cho đối thủ 2 thanh đao y hệt nhau rồi đấu lại. Kết quả, kiếm sĩ phương Tây thất bại. Tiếp đó, cả hai lại đấu bằng một thanh trường kiếm phương Tây giống nhau và kết quả vẫn y như 2 lần trước.

Theo đánh giá của nhiều võ sư tại Trung Quốc, Hoàng Thuần Lương là người đã kế thừa xuất sắc những tinh hoa của dòng Vịnh Xuân Diệp Vấn.

Điều đặc sắc nhất trong võ thuật của Hoàng Thuần Lương chính là việc biến Vịnh Xuân trở thành môn võ chú trọng tính thực chiến, với động tác dứt khoát, mạnh mẽ, không quá hoa mỹ nhưng lại rất tinh tế.

Cùng với hai người con trai của Diệp Vấn là Diệp Chuẩn, Diệp Chính và cả sư đệ Lý Tiểu Long, Hoàng Thuần Lương chính là một trong những trụ cột đã phát dương dòng Vịnh Xuân Hồng Kông phát triển rộng rãi trên phạm vi toàn thế giới.

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *