Hóa ra chúng ta bị “lừa” bấy lâu nay mọi người ạ, miếng dán hạ sốt chẳng có tác dụng còn gây h.ại

Chính 2 mẹ con em là “nạn nhân” của miếng dán hạ sốt đây. Em đưa ra cảnh báo các chị nên xem lại ngay việc này đi nhé, đừng có tùy tiện mà hại con mang bệnh thêm!

Gái nhà em trộm vía vốn khỏe mạnh, rất ít khi sốt nên trong nhà không có sẵn thuốc. Hôm rồi về quê (từ Ninh Bình) lên, bé bị sốt gần 39 độ, em sợ quá chạy ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc hạ sốt thì hết mất rồi nên người bán bảo em dùng miếng dán hạ sốt cũng có tác dụng tương đương. Thấy đặc điểm này các mẹ cũng dùng nhiều cho bé nên em cũng không suy nghĩ mà mang về hạ sốt cho con.

Người ta dặn em dán 3 tiếng/lần. 2 vợ chồng hì hục bóc bóc dán dán mà không ăn thua, em lấy nước ấm lau người cho bé mà vẫn không hạ nên quyết định cho đi viện. Bác Sỹ đo nhiệt độ rồi vội cho bé uống thuốc hạ sốt, 30 phút sau, cháu ra mồ hôi và khởi động giảm nhiệt.

Bác Sỹ hỏi thăm thì em cũng trình bày sự việc như vậy mà không ngờ bị mắng một trận các mẹ ạ.

Bác Sỹ nói em “dại dột quá”, tin vào miếng dán hạ sốt xém chút nữa thì để con co giật và biến tướng lên não rồi. Hóa ra, miếng dán hạ sốt có công dụng thần t.h.á.n.h. như tên gọi của nó đâu các mẹ ạ!

Em về nhà tìm hiểu thì càng thấy lời của BS là đúng đắn. Chính PGS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên trưởng khoa Nhi, Cơ sở y tế Bạch Mai cho biết thêm thông tin, ông gặp rất nhiều trẻ sốt cao và được ba mẹ đưa đến khám cháu nào cũng dán miếng dán hạ sốt lên trán. Nhìn những cháu bé bị sốt còn phải đeo thêm miếng dán gây khó chịu cho bé là BS Dũng lại bức xúc với sai lầm đặc biệt nghiêm trọng của cha mẹ này.

Bác Sỹ Dũng cho biết thêm thông tin, nguyên tắc trẻ sốt cao phải hạ sốt. Khi trẻ sốt trên 38,5 độ C cần uống thuốc hạ sốt (các BS khuyên dùng 2 loại thuốc là Pracetamol hoặc Ibubrofen. Hai thuốc này hạ sốt tương đương nhau). Đặc biệt, Bác Sỹ Dũng còn nói không nên sử dụng miếng dán hạ sốt trong trường hợp này vì không có tác dụng.

Cơ chế hạ nhiệt của miếng dán hạ nhiệt được quảng cáo là thụ nhiệt và phân tán ra ngoài nhưng thực tế chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của phương pháp này. Nếu cha mẹ chỉ dùng dán miếng dán hạ sốt nhiều ngày, da trán bị bít lỗ chân lông lại chính vì thế có trẻ bị viêm nhiễm da vùng trán. Thậm chí, trẻ còn bị dị ứng với hàm lượng trong miếng dán hạ sốt rất nguy hại. Nếu không phát hiện kịp thời cũng có thể tác động ảnh hưởng đến sức khỏe.

PGS Dũng cho biết thêm thông tin nhiều người còn cho miếng dán hạ sốt vào tủ lạnh để hạ sốt nhanh, tuy nhiên theo ông thì cách này có thể khiến trẻ bị biến tướng nặng hơn. Khi trẻ sốt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm khuẩn, viêm phổi. Nếu ba mẹ không rõ nguyên nhân gây sốt mà lấy khăn chườm lạnh sẽ làm bệnh trầm trọng thêm gây bỏng lạnh hoặc suy hô hấp. Khi chườm lạnh, sờ da trẻ thấy mát hơn nhưng thực tế nhiệt độ cơ thể không hề giảm. Thậm chí, trẻ có thể bị nặng hơn vì ngấm lạnh vào người.

Đó là những điều quan trọng các mẹ phải lưu ý về miếng dá hạ sốt nhé! Các BS khuyên, cách tốt nhất cha mẹ có thể tự làm để hạ sốt cho bé lúc ở nhà đó là dùng khăn ấm lau toàn thân cho trẻ, đặc biệt lau nhiều ở trán, 2 hốc nách và b.ẹ.n, thay khăn 2 – 3 phút/lần để trẻ hạ nhiệt. Khi trẻ sốt cao trên 38,5 độ nên cho bé uống thuốc hạ sốt!

Theo Phụ nữ Thủ đô

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *