Giải mã công dụng của các chi tiết trên đồ vật mà bấy lâu nay bạn vẫn thắc mắc

Bài viết dưới đây sẽ giúp giải mã những thắc mắc của bạn về những chi tiết nhỏ trên đồ vật quen thuộc. Có những chi tiết được tạo ra do ảnh hưởng bởi các sự kiện lịch sử, số khác xuất hiện do kết quả của sự nhầm lẫn.

1. Thứ tự các nút trên bàn phím máy tính

Nhiều người vẫn nghĩ rằng cách sắp xếp của chữ cái trên bàn phím ngày nay được tạo ra để giúp bạn sử dụng một cách dễ dàng nhất. Nhưng đó chỉ là một phần của sự thật. Đầu tiên bàn phím được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái nhưng điều này khiến người sử dụng rất khó gõ nhanh nên chúng được đặt cách xa nhau.

Sau đó, kiểu bố trí bàn phím QWERTY ra đời. Tuy không hoàn hảo nhưng mọi người không muốn thay đổi vì đã quen với nó.

2. Tại sao trên một số chiếc áo lại có miếng vá khuỷu tay?

Xu hướng thời trang này được xuất phát từ quần áo quân đội. Theo đó, những người lính phải bò nên phần khuỷu tay áo của họ rất mỏng và dễ rách. Chính vì vậy mà trong quân đội quyết định phủ thêm một lớp vải vào phần khuỷu tay áo.

Sau 50 năm, sinh viên của nhiều trường đại học ở Mỹ đã mượn ý tưởng đó và biến nó thành một xu hướng thời trang.

3. Sự ra đời của kem ốc quế


Vào cuối thế kỉ 19, kem được bán trong những chiếc li thủy tinh nhỏ. Chúng sẽ được người bán hàng thu lại, rửa sạch và tái sử dụng.

Đến năm 1904, do thời tiết nóng bức, số lượng người mua kem tăng lên và người bán hàng không có đủ số li đựng kem. Lúc đó, một giải pháp đơn giản xuất hiện, người bán bánh quế đã nhanh chóng uốn những chiếc bánh của mình thành hình nón và đưa nó cho người bán kem.

Ý tưởng này được nhiều bác sĩ hưởng ứng bởi những chiếc li dùng chung kia từng là nguyên nhân khiến lây lan bệnh lao.

4. Chiếc lỗ nhỏ trên điện thoại

Dấu chấm đen nhỏ giữa camera và đèn flash trên iPhone chính là một micro giảm tiếng ồn. Nó được sử dụng để lọc nhiễu xung quanh từ các âm thanh mong muốn, đặc biệt hữu ích trong môi trường ồn ào. Điều này giúp điện thoại giảm tiếng ồn xung quanh và làm nổi bật giọng nói của bạn.

5. Tại sao giày thể thao lại có phần mũi bằng cao su?

Giày thể thao mà bạn vẫn thường sử dụng từng là giày dành cho người chơi bóng rổ và phần mũi được làm bằng cao su để bảo vệ ngón chân của họ khỏi tai nạn. Khác với mũi giày bây giờ, mũi giày ngày xưa được làm từ một loại cao su cứng và có màu sẫm hơn.

6. Lỗ trên thân giày thể thao

Những lỗ hổng trên thân giày thể thao cho phép không khí lưu thông xung quanh giày, giúp chân bạn thoáng khí. Điều này giúp ngăn cho bàn chân bạn khỏi bị đổ mồ hôi.

7. Chi tiết hình trụ trên dây sạc máy tính

Chi tiết nhỏ này được gọi là hạt ferrite, nó giúp loại bỏ tiếng ồn tần số cao trong các vi mạch điện tử. Có thể hiểu đơn giản là nó giúp cô lập máy tính xách tay của bạn khỏi tiếng ồn điện từ. Ngoài ra, hạt ferrite có thể được sử dụng để loại bỏ tiếng ồn từ đường dây điện thoại, máy nghe nhạc, TV và DVD.

8. Những dấu chấm dưới đáy chai thủy tinh

Những dấu chấm này được sử dụng trong quá trình sản xuất để ghi mã số hiệu và đánh dấu sự đóng gói bị lỗi.

9. Vết cắt trên bánh mì

Ngay cả những người làm bánh mì cũng không thể đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho vấn đề này. Một số người cho rằng những vết cắt trên bánh mì để nó không bị nứt trong lò; số khác thì cho rằng vết cắt giúp bánh mì trông đẹp hơn.

10. Tua rua trên giày lười

Vào giữa thế kỉ 20, Nils Tveranger, một người thợ đóng giày đã sáng tạo ra một kiểu giày mới lấy cảm hứng từ giày của ngư dân Na Uy. Đôi giày có tua móc có thể thắt chặt và cố định trên bàn chân.

Sau đó, Tveranger đã kết hợp đôi giày của ngư dân và giày dép Ấn Độ để tạo ra giày lười. Các tua rua mất đi tác dụng của nó và trở thành một phụ kiện trang trí.

11. Tại sao mã PIN chỉ gồm 4 chữ số

Năm 1996, James Goodfellow, một nhà phát minh người Scotland đã đưa ra ý tưởng tạo mã PIN để bảo vệ quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng của người dân.

Ban đầu, mã có 6 chữ số. Nhưng vợ của Goodfellow phàn nàn rằng cô ấy hay quên mất nó nên ông đã quyết định rút ngắn và phiên bản hiện đại của mã PIN chỉ có 4 chữ số.

12. Tại sao lại có lông trên mũ áo?

Toàn bộ trang phục của các dân tộc thiểu số bản địa sống ở vùng viễn Bắc đều rất ấm áp, duy chỉ có khuôn mặt của họ thì vẫn tiếp xúc với gió lạnh. Và để bảo vệ nó, họ đã may một vài mẩu lông dài đến mép mũ trùm. Ngày nay, người ta sử dụng lông trên mũ áo khoác với mục đích để trang trí.

13. Tại sao kẹo cao su “tuổi thơ” có hình dạng này?

Hình dạng của loại kẹo cao su “huyền thoại” này được bắt chước từ hình dạng của lốp xe.

14. Tại sao lại có heo đất?

Vào thời trung cổ ở nước Anh, người ta giữ tiền trong các thùng chứa đất sét, được gọi là “lọ pygg”, chữ “pygg” có nghĩa là “đất sét màu cam”. Theo thời gian, các loại bình đã biến mất nhưng sự kết hợp từ vẫn còn. Không lâu sau đó “pygg” biến thành “pig” và người ta bắt đầu tạo ra những chiếc lọ hình con heo. Đây là một trường hợp đặc biệt bởi cái tên xuất hiện trước đồ vật.

Theo Lantoa

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *