Gạt đi những giọt nước mắt, người mẹ quyết định hiến tạng con trai để cứu 4 người

Dù bị chết não, nam bệnh nhân 31 tuổi đã được gia đình đồng ý hiến tạng và nguồn tạng của anh đã cứu sống được 4 người đang cận kề “cửa tử”.

Một người cho bị chết não đã cứu được 4 người

Sáng ngày 28/7, Bệnh viện 103 (Học viện Quân Y) đã tổ chức họp báo công bố ghép tạng thành công từ nguồn tạng của người hiến chết não cho 4 bệnh nhân, trong đó một bệnh nhân được ghép tim, một bệnh nhân được ghép gan và hai bệnh nhân được ghép thận.

Trao đổi với báo giới, Thiếu tướng Đỗ Quyết – GĐ Học viện Quân Y cho biết, sáng ngày 27/7, Bệnh viện 103 cấp cứu bệnh nhân T.Đ.V (31 tuổi ở Quốc Oai), vào viện với chấn thương nặng, dập não có tụ máu, dập phổi. Ngay lập tức Ban giám đốc bệnh viện đã triển khai cấp cứu với sự tham gia của các chuyên khoa sâu.

“Dù đã nỗ lực cứu chữa, với mọi trang thiết bị, thuốc men nhưng do chấn thương quá nặng, bệnh nhân đã chết não. Khi xác định chính xác bệnh nhân chết não, các bác sĩ đã gặp gia đình và giải thích cho gia đình, đồng thời vận động gia đình để bệnh nhân hiến tạng cho y học, cứu sống nhiều người khác. Sau khi bàn bạc, gia đình đã đồng ý để bệnh nhân hiến tạng”, Thiếu tướng Quyết nói.

Gia đình đã đồng ý để bệnh nhân hiến tạng

Theo GĐ Học viện Quân y, sau khi gia đình đồng ý hiến tạng, bệnh viện ngay lập tức đã rà soát danh sách chờ ghép, các chỉ số cho thấy cho 1 bệnh nhân chờ ghép tim và hai bệnh nhân chờ ghép thận phù hợp. Riêng với gan, bệnh viện đã liên hệ với Bệnh viện Việt Đức và xác nhận có bệnh nhân chờ ghép phù hợp.

“Ngay sau khi có nguồn nhận tạng phù hợp, chúng tôi đã tiến hành lấy tạng và ghép cho các bệnh nhân. Đáng nói, 3 bệnh nhân được ghép ở Bệnh viện 103 đều thuộc quân đội, trong đó đồng chí được ghép tim thuộc chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển”, ông Quyết nói.

Về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân sau khi ghép, đại diện Học viện Quân y và Bệnh viện Việt Đức cho biết, hiện các bệnh nhân đều đáp ứng tốt, tạng đã hoạt động và vẫn đang trong quá trình theo dõi.

Một ngày vô cùng đặc biệt

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình lấy và ghép tạng, PGS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (BV Việt Đức) cho biết, khi phẫu thuật thì phát hiện tim của bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh (lành tính), ngay lập tức các bác sĩ đã xử lý ngay trên bàn mổ. “Do người nhận tim mắc bệnh lâu năm nên hố tim to hơn so với bình thường. Bởi vậy, khi thay thế ghép tim mới quả tim lọt thỏm trong lồng ngực.

Còn lá gan của người hiến lớn hơn so với bình thường một chút nên sau khi ghép, việc đóng lại có gặp vấn đề, nhưng chúng tôi đã xử lý linh hoạt và bằng chứng là tạng mới ghép vào các bệnh nhân tính đến thời điểm này đều đã đi vào hoạt động”, PGS Ước nói.
Cuối cùng, nhận định về ca ghép đa tạng vừa qua, Thiếu tướng Đỗ Quyết cho rằng: “Ngày hôm qua là ngày đặc biệt (ngày thương binh liệt sĩ 27/7) và việc tổ chức ghép tạng cũng vô cùng đặc biệt, từ việc điều phối cho tới việc ghép tạng và cả những người nhận ghép tạng. Thành công của 4 ca ghép này cho thấy sự chuẩn bị rất tốt của hai bệnh viện trong việc điều phối và ghép tạng”.

Được biết, với những người nhận tạng đang là quân nhân thì đều được nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí.

Toàn bộ kíp phẫu thuật lấy tạng anh V. đã cúi đầu dành phút mặc niệm để ghi nhớ và tỏ lòng biết ơn trước hành động cao đẹp của bệnh nhân này

Mẹ bệnh nhân V. cho biết, đêm 26/7, thanh niên sinh năm 1986, ở Quốc Oai nằm lan can hóng mát, trò chuyện với bạn, không may ngủ quên, anh đã rơi từ tầng 2 xuống bị chết não, gãy tay. Khi đưa vào viện thì được xác định chết não và bà mẹ này đã đồng ý hiến tạng con trai mình để cứu sống nhiều người khác.

“Tôi đau ruột quá, bác sỹ thuyết phục gia đình tôi hiến tạng con. Đau đớn lắm, nhưng chết mà cứu được nhiều người gia đình tôi sẽ làm. Tôi nghĩ suốt từ trưa đến giờ, và quyết định hiến để cứu được người khác vậy”, bà mẹ đau buồn chia sẻ.

Được biêt, bố V. mất từ lúc V. biết bò. Mẹ ở vậy làm ruộng nuôi 3 anh chị em. Năm nay mẹ V đã 57 tuổi, V. là con thứ 3 trong nhà và ở với mẹ. Cô con gái đầu đã lấy chồng, anh con trai nữa cũng đã lấy vợ.

Được biết, sau khi hiến tạng Bệnh viện 103 đã hỗ trợ về nhiều mặt cùng với gia đình lo tang lễ cho anh V. Trước đó, toàn bộ kíp phẫu thuật lấy tạng anh V. đã cúi đầu dành phút mặc niệm để ghi nhớ và tỏ lòng biết ơn trước hành động cao đẹp của bệnh nhân này.

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *