Gái ngoan cũng mắc bệnh tìn.h dụ.c do cả tin bạn trai

Vùng kín thường xuyên đau rát, ra huyết trắng và có mùi lạ, Quỳnh đến bệnh viện khám mới biết bị sùi mào gà, xác định lây từ bạn trai.

Quỳnh, sinh viên năm cuối tại TP HCM, cho biết quen bạn trai khoảng nửa năm nay và thường xuyên quan hệ tìn.h dụ.c. Gần đây phát hiện những triệu chứng lạ ở vùng kín, nữ sinh đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết bị nhiễm virus HPV gây sùi mào gà vùng â.m h.ộ. Quỳnh khẳng định mình quan hệ tìn.h dụ.c an toàn và chỉ chung thủy với một bạn tình. Được bác sĩ khuyên, cô gái thuyết phục bạn trai đến khám thì phát hiện anh này cũng nhiễm bệnh tương tự.

‘Bạn trai thừa nhận đã quan hệ với một số cô gái khác, thậm chí từng oral sex với một cô gái bán hoa’, Quỳnh kể. Bác sĩ điều trị cho biết rất may Quỳnh bị sùi mào gà chưa lan rộng nên có thể điều trị triệt để bằng phương pháp đốt laser. Bác sĩ khuyên bệnh nhân nên kiêng quan hệ tìn.h dụ.c trong thời gian điều trị, đồng thời tái khám theo lịch hẹn và tầm soát virus HPV định kỳ để phòng bệnh tái phát gây biến chứng.

Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, giải thích HPV (Human Papilloma Virus) là loại virus đặc biệt chỉ gây bệnh trên biểu mô da và màng nhầy ở người. Hơn 100 type đã được xác định, trong đó có từ 30 đến 40 type thuộc vùng hậ.u môn, sinh dục.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tùy khả năng gây ung thư hay không, người ta phân chia các type HPV thành 2 nhóm. Một là nhóm nguy cơ thấp (thường gặp là type 6, 11) gây mụn cóc ở bàn tay, bàn chân, mào gà ở vùng hậ.u môn, sinh dục, u nhú đường hô hấp hay tăng sản biểu mô khoang miệng. Hai là nhóm nguy cơ cao, hiện có khoảng 15 type gây ra ung thư, đặc biệt type HPV 16 và 18 gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Đến nay các nhà khoa học đã xác nhận HPV là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung. 99,7% trường hợp bị ung thư cổ tử cung đều có sự hiện diện của nhóm HPV nguy cơ cao.

Theo bác sĩ Dung, HPV lây truyền chủ yếu qua đường tìn.h dụ.c khi có tiếp xúc giữa bộ phận sinh dục – sinh dục hoặc tay – sinh dục, miệng – sinh dục. Theo thống kê, đây là một trong những bệnh lý lây truyền qua đường tìn.h dụ.c phổ biến nhất và dễ dàng nhất. Nguy cơ nhiễm HPV càng cao khi có tiếp xúc tìn.h dụ.c càng sớm.

HPV còn có những đường lây truyền không qua tìn.h dụ.c như dùng chung dụng cụ với người đã nhiễm bệnh như kìm bấm móng tay, móng chân, kìm bấm sinh thiết, đồ lót… Trong quan hệ tìn.h dụ.c, dù có sử dụng bao cao su cũng không thể bảo vệ 100% vì còn tiếp xúc da ở vùng â.m h.ộ, hậ.u môn. HPV cũng có thể lây truyền dọc từ mẹ sang con trong lúc sinh gây ra đa bướu gai đường hô hấp ở trẻ sơ sinh.

Sau khi tiếp xúc, virus HPV xâm nhập vào cơ thể người bệnh và khu trú vùng thượng bì, chủ yếu ở lớp biểu mô da và niêm mạc, nhất là những vùng niêm mạc ẩm ướt, nhầy. Tỷ lệ lây truyền HPV giữa nam và nữ qua giao hợp từ 5 đến 100%, trung bình khoảng 40%.

Điều trị HPV chỉ dừng lại ở việc chữa dứt điểm triệu chứng chứ chưa có thuốc đặc hiệu để diệt sạch virus. Tùy bệnh trạng mà bác sĩ chỉ định dùng thuốc bôi tại chỗ hay phẫu thuật để điều trị mụn cóc ở cơ quan sinh dục. Tỷ suất tái phát rất lớn, dưới 5% với điều trị bằng podofilox hay laser và trên 65% với các biện pháp điều trị khác. Quá trình điều trị thường gây đau và xấu hổ nên nhiều người ngại đi chữa.

Virus HPV đề kháng với nhiệt hay khi bị làm khô. Trên 40% trường hợp mào gà, mụn cóc có thể tự thuyên giảm mà không cần điều trị. Đối với các type HPV nguy cơ cao cũng chưa có thuốc đặc hiệu để diệt virus, song khả năng “sạch nhiễm” tự nhiên là 80% sau từ 6 đến 8 tháng, chỉ có 20% nhiễm kéo dài (nhiễm tồn tại). Nguy cơ ung thư xảy ra ở các trường hợp nhiễm kéo dài hoặc tái nhiễm nhiều lần. Vì vậy để ngăn ngừa tái nhiễm, bác sĩ khuyên mọi người nên chích ngừa HPV.

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *