Cô giáo mầm non nhảy sông vì trầm cảm sau sinh, bỏ lại con mới 7 tháng tuổi bơ vơ thèm hơi mẹ

Mới đọc được vụ này bàng hoàng quá các mẹ ơi! Cô giáo mầm non nhảy cầu tự tử nguyên nhân ban đầu nghi có thể do trầm cảm sau sinh. Thông tin này một lần nữa lại làm các mẹ không khỏi bàng hoàng.

Theo thông tin một số báo em vừa đọc được thì sáng nay 12/6, một người phụ nữ tên T. di chuyển bằng xe gắn máy đi đến cầu Hóa An. Sau giây phút đứng thất thần trên cầu thì người này bất ngờ trèo qua thành cầu và gieo mình xuống dưới sông Đồng Nai trước sự ngỡ ngàng của nhiều người đi đường. Dưới dòng nước chảy xiết, người phụ nữ nhanh chóng chìm và mất tích dưới dòng nước chảy xiết. Được biết người này là giáo viên mầm non. Đặc biệt là chị vừa mới sinh con, con gái 7 tháng tuổi. Gia đình chị cho hay chị có dấu hiệu trầm cảm và đã được đưa đi chữa bệnh. Đến sáng nay thì xảy ra vụ việc đau lòng.

Đọc xong tin này mà bần thần suốt buổi chiều các mẹ ạ! Vậy là lại thêm 1 nạn nhân của trầm cảm sau sinh chọn kết thúc cuộc đời mình theo cách đau lòng nhất, bỏ lại đứa con thơ còn khát sữa mẹ chỉ mới 7 tháng tuổi. Chắc hẳn giờ này con cũng đang thèm hơi ấm mẹ lắm! Người nhà chị T cho hay: “Sáng nay nhà trường gọi điện thoại về hỏi sao chị T. không đến trường dạy học. Gọi vào số T. thì có người khác cho hay chị đã nhảy cầu Hóa An tự tử. Vừa nghe đến đó chân tay tôi rụng rời”. :'( :'(

Thú thật ngày trước khi nghe mọi người nói về căn bệnh này em chẳng mấy quan tâm và nghĩ rằng cái bệnh ấy chỉ có ở những người quá yếu đuối mà thôi. Vậy mà… chính em, một đứa luôn cho rằng mình đủ mạnh mẽ để vượt qua tất cả cũng phải nếm mùi vật vã với cái gọi trầm cảm sau sinh. Trước đây chắc em sẽ lên án ngay hành động dại dột của người phụ nữ này bởi đối với em vệc tự mình tự chấm dứt cuộc sống, để lại nỗi đau đớn, chua xót cho người còn sống là điều rất ngốc nghếch và có phần ích kỷ. Tuy nhiên sau khi đã làm mẹ, lại từng trải qua nỗi đau mất người thân vì căn bệnh này thì em hiểu được rằng sự lựa chọn đó chính là hậu quả của lời kêu cứu bất thành của người mẹ sau sinh.

Nhưng trong chuyện này cũng có nhiều điều để nói các mẹ ạ:

Thứ nhất: Vì sao sáng còn mua đồ ăn cho chồng mà đột ngột nhảy cầu tự tử?

Chồng nạn nhân cho hay: “Sáng nay vợ mua đồ ăn cho chồng bình thường rồi đi làm, không thấy có biểu hiện gì bất thường”. Hai vợ chồng hiện đang có đứa con 7 tháng tuổi. Nhiều người sau khi đọc những thông tin này sẽ không khỏi thắc mắc vì sao 1 người phụ nữ không hề có biểu hiện gì khác thường nhưng đến buổi trưa thì lại đột ngột tự tử. Câu trả lời chính xác chắc cần phải được cơ quan chức năng xác minh làm rõ nhưng có thể thấy một điều rằng hiểu biết về căn bệnh trầm cảm sau sinh của người nhà các sản phụ vẫn còn khá mơ hồ.

Thực tế cho thấy trầm cảm sau sinh cũng nhiều dạng khác nhau lắm các mẹ ạ! Có người thì bộc lộ ra ngoài với những biểu hiện rất rõ ràng như cáu gắt, khóc lóc, nổi giận… Nhưng cũng có người vì một lý do tâm lý nào đó sẽ không để lộ ra ngoài bằng những biểu hiện dễ nhận biết nhất. Tuy vậy họ vẫn từng ngày đấu tranh với căn bệnh, để rồi khi đi đến tận cùng của sự chịu đựng vượt ngưỡng họ lại tự chọn cho mình cái kết đau lòng.

Thứ hai: Có thông tin mẹ bị trầm cảm nhưng tại sao chồng lại bảo rằng không có biểu hiện gì?

Điều đáng nói trong hầu hết các vụ tự tử vì trầm cảm sau sinh chính là người thân của những người phụ nữ ấy không bao giờ tin tưởng vào sự thật và cho rằng trước đó họ không hề có biểu hiện gì bất thường. Chỉ đến khi xảy ra sự việc đau lòng thì lúc đó thì đã quá muộn màng. Nếu nguyên nhân khiến chị T. đột ngột gieo mình qua thành cầu tự tử thật sự là do trầm cảm sau sinh thì chẳng phải sự thờ ơ này quá đau lòng sao? Đã có không ít trường hợp, người vợ phải ngày đêm vật lộn với căn bệnh trầm cảm. Thậm chí có nói cho chồng biết nhưng chồng lại một mực tin rằng trầm cảm không có thật và cứ thế vô tình để người thân, người vợ của mình phải một mình chống chọi. Để rồi khi không thể vượt qua được thì chỉ có cái chết là cách kết thúc, chấm dứt cho tất cả chuỗi ngày vật lộn khổ sở.

Hình ảnh về vụ việc được các trang thông tin chia sẻ

Bản thân em cũng có người nhà bị trầm cảm sau sinh, từng trải qua nổi mất mát khi mất đi người thân là như thế nào. Cô em họ của em sau khi lấy chồng thì định cư tại Úc. Lúc sinh con bố mẹ ở xa không qua chăm được. Một mình cô ấy phải tập làm quen với vai trò của người mẹ. Áp lực, vất vả đè nén lâu ngày lại không ai tâm sự, sẻ chia thế là cuối cùng em ấy chọn kết thúc cuộc đời mình. Trước hôm xảy ra sự việc đau lòng đó em ấy còn tổ chức tiệc sinh nhật linh đình dành cho chồng, rồi mời mọi người đến ăn. Tuy nhiên đến hôm sau thì cắt tay chảy máu đến chết trong nhà tắm. Ban đầu không ai hiểu điều gì khiến cho cô lại làm vậy. Nhưng đến khi đọc những dòng nhật ký trong cuốn sổ nhỏ cô để ngăn bàn đầu giường mới hay cô thường xuyên khóc đêm, sợ hãi và căng thẳng. Nhưng vì cô biết mọi người ai cũng nghĩ cô sung sướng, hạnh phúc, chồng chiều chuộng nên rất ngại nói ra những gì mình phải chịu đựng. Đến khi bản thân vượt qua không được nữa thì chỉ còn biết chọn cái chết để kết thúc tất cả.

Các mẹ ơi trường hợp của em họ em, của cô giáo mầm non trên không phải là hiếm thấy mà ngoài kia còn rất rất nhiều các bà mẹ sau sinh đang phải một mình đối mặt với căn bệnh đáng sợ này. Chắc hẳn mọi người vẫn chưa quên cách đây không lâu một cô giáo ở G. T. M. D.ở huyện Phú Ninh, Quảng Nam, cũng vì trầm cảm sau sinh mà cột tay cùng 2 con rồi nhảy xuống hồ Phú Ninh tự vẫn. Vụ việc đã từng khiến dư luận chấn động thời gian dài.

Các mẹ thấy không, dù là những người làm nghề giáo, có hiểu biết và tri thức nhưng sau sinh họ vẫn là những người phụ nữ rất yếu đuối và trầm cảm sau sinh không từ một ai cả. Nó đem lại rất nhiều hệ lụy nguy hiểm . Người thì vô thức giết con, người tự giết mình còn người thì đầu óc bấn loạn, không còn như bình thường, sống trọng trạng thái tổn thương tâm lý sâu sắc.

Để tránh những hệ lụy đau lòng có thể xảy ra thì các mẹ sau sinh và gia đình, cần năng cao ý thức hơn đối với căn bệnh nguy hiểm này nếu thấy mình hay người thân có một trong những dấu hiệu của căn bệnh trầm cảm sau sinh, hãy tìm cách can thiệp sớm nhé!

Nhận biết sớm bệnh trầm cảm sau sinh

  • Suy nhược cơ thể

Nhiều sản phụ cảm thấy đau khổ, vô vọng tăng dần sau khi sinh con, thậm chí khóc lóc cả ngày mà không có lý do cụ thể nào cả. Đôi khi họ lại cảm thấy bị chồng, gia đình, bạn bè bỏ rơi. Những cảm giác này thường không có căn cứ. Những phụ nữ suy nhược này có thể rơi vào trạng thái mệt mỏi triền miên, thờ ơ với công việc nhà. Họ không buồn tắm rửa, chải chuốt.

  •  Lo lắng

Những bà mẹ suy yếu thường hay có nhiều mối lo, thường là về sức khỏe bản thân. Có thể họ cảm thấy đau dữ dội ở đâu đó nhưng bác sĩ lại chẳng tìm ra nguyên nhân. Thường là đau ở đầu và ở cổ. Những người khác lại đau lưng, đau ngực, có thể là do các vấn đề về tim. Bà mẹ có nhiều than phiền về sức khỏe đến nỗi điều này càng làm cho họ stress thêm.

Triệu chứng thường gặp nhất là đau một vùng nào đó trên cơ thể và cảm giác bị bệnh. Những triệu chứng này sẽ trở nên trầm trọng nếu không được chữa trị.

Bà mẹ nhiều khi cảm thấy căng thẳng và thiếu tự tin khi ra khỏi nhà. Họ thậm chí khó có thể gặp gỡ những người bạn thân, từ chối trả lời điện thoại hay thư từ. Trong trường hợp này, người mẹ thường không đến bác sĩ nên gia đình cần mời bác sĩ đến nhà.

  • Hoảng hốt

Người mẹ có thể cảm thấy hoảng hốt đối với những tình huống xảy ra hằng ngày, và khó có thể bình tĩnh lại. Vì thế, tốt nhất là giúp họ tránh những tình huống mà họ bị stress.

  •  Căng thẳng

Căng thẳng thường đi kèm với trầm cảm. Những bà mẹ bị căng thẳng thường bị trầm cảm nặng nề hơn. Họ thường khó có thể thư giãn được, nhiều khi có cảm giác như muốn nổ tung ra. Loại căng thẳng này là một triệu chứng của trầm cảm, không thể giải quyết bằng thuốc an thần được. Phụ nữ uống thuốc an thần không nên thất vọng vì không làm việc được. Nếu chuyển sang một số dạng thuốc khác ít tính phụ thuộc hơn thì sẽ tốt.

  •  Cảm giác bị ám ảnh

Bà mẹ bị trầm cảm thường hay bị ám ảnh, có thể về một người, một tình huống hay một hoạt động cụ thể nào đó. Vài người có thể trở nên sợ hãi và tin rằng mình là mối nguy hại cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đứa trẻ. Những nỗi sợ này là triệu chứng thường gặp của trầm cảm, có thể đi kèm với cảm giác tội lỗi. Điều này thường không có nguyên do, nhưng nếu người mẹ sợ ảnh hưởng đến con mình thì nên báo với gia đình và bác sĩ.

  • Mất tập trung

Một bà mẹ trầm cảm thường khó tập trung đọc sách, xem TV hay trò chuyện bình thường. Họ sẽ cảm thấy trí nhớ sao mà kém quá, và đôi lúc không sắp xếp được suy nghĩ. Họ có thể ngồi đó không làm gì, chỉ nghĩ rằng họ cảm thấy rất tồi tệ.

  •  Rối loạn giấc ngủ

Thường người bị trầm cảm rất khó ngủ. Họ có thể thao thức đến gần sáng, hoặc không ngủ được tí gì. Vài người ngủ không liên tục, hay bị thức giấc vào giữa đêm, thỉnh thoảng gặp ác mộng và không thể ngủ lại được.

Nhiều bà mẹ cảm thấy stress hơn vào buổi tối, nên bị mất ngủ lâu dài. Lúc này bác sĩ thường kê toa thuốc ngủ, nhưng đôi lúc dùng liều cao vẫn không hiệu quả. Trong trường hợp này, bà mẹ sẽ cảm thấy thất vọng hơn. Quan trọng là chữa được trầm cảm thì sẽ ngủ lại được bình thường. Tốt nhất là nên có người giúp mẹ cho bé bú vào buổi tối.

  • Tình dục

Mất hứng thú tình dục có thể xảy ra đối với các bà mẹ trầm cảm sau sinh, thường kéo dài một thời gian, nên các ông bố cần thông cảm và hiểu rằng đây chỉ là triệu chứng của bệnh. Hứng thú tình dục sẽ trở lại khi mẹ hết trầm cảm. Các ông bố nên kiên nhẫn và cố gắng an ủi vợ hồi phục khỏi trầm cảm sau sinh.

Cách giúp mẹ cảm thấy thoải mái bao gồm đụng chạm nhẹ, ôm ấp và vuốt ve, sẽ tốt cho cả hai.

  • Triệu chứng tâm lý

1. Tâm trạng buồn bã

2. Giảm hứng thú hoạt động

3. Cảm thấy vô dụng hay tội lỗi

4. Khó tập trung hoặc không quyết đoán

5. Thường nghĩ đến cái chết và tự tử

6. Thay đổi khẩu vị và tăng hoặc giảm cân

7. Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều

8. Suy nghĩ, hành động, phản ứng chậm

9. Mệt mỏi, thiếu sinh lực

Khi chồng hay người nhà phát hiện những biểu hiện bất thường của bà mẹ sau sinh, đừng nên chủ quan mà phải luôn theo sát và cảnh giác với những hành động trong vô thức của mẹ. Với những mẹ không có biểu hiện đặc biệt ra ngoài thì cũng không vì vậy mà bỏ bê nha. Tốt nhất, sau sinh chồng phải là người thân cận, sẻ chia và chiều chuộng vợ mình. Đừng bỏ mặc vợ mình, cũng đừng để vợ mình phải chịu bất kỳ ai gây áp lực hay nhiếc mắng. Hãy luôn hỏi vợ ngay cả khi cô ấy không chia sẻ để kịp thời biết mà hành động nha các bố ơi!

Phụ nữ đã hy sinh rất nhiều, chịu đựng không ít vì hạnh phúc của gia đình. Các bố cũng đừng vô tâm mà bỏ mặc mẹ sau sinh nha! Thống thiết nhắn nhủ riêng cho các bố đấy ạ!

Theo Em Đẹp

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *