Chỉ cần nhớ 3 điều này thôi thì vườn lan nhà bạn sẽ nở hoa quanh năm

Hoa lan cũng như nhiều loại hoa khác, bình thường chỉ nở một lần vào mùa đó trong năm chứ không có chuyện lan nở quanh năm. Thế nhưng bạn lại là một người yêu lan, muốn trong nhà, trong vườn lúc nào cũng thơm ngát mùi lan thì phải làm sao đây?

Thực ra thì nhiều người chuyên buôn lan chia sẻ rằng bạn hoàn toàn có thể trồng lan nở quanh năm chỉ cần bạn biết tính toán và tìm hiểu về các loại giống lan là được.

1. Lựa chọn giống hoa lan

Đây là bước đầu tiên khi bạn muốn trồng lan. Có nhiều loại lan chỉ nở vào mùa xuân như Dendrobium (Lan Hoàng Thảo), hay stanhopea (Lan biểu sinh hoặc thạch lan) vào mùa hạ còn Paphiopedilum (Lan Hài) là vào mùa thu. Với lịch hoa nở như này thì bạn hoàn toàn có thể chọn các loại giống hoa khác nhau để trong vườn nhà lúc nào cũng thơm ngát.

Không chỉ chọn các loại hoa nở nối tiếp nhau như này mà bạn cũng có thể chọn giống hoa có thể nở 2 – 3 lần trong năm như Brassavola (Phong lan). Loại hoa lan này không nở theo định kì từng mùa mà có thể nở vào thời điểm bất kì, chỉ cần cây đủ lớn là sẽ có hoa.

Đầu tiên, bạn chắc chắn phải biết chọn giống hoa lan có thể nở từ 2 – 3 lần

Hơn nữa, loại giống lan nở nhiều lần này còn có ưu điểm là khá dễ sống. Vậy nên bạn không phải lo lắng chuyện nó có dễ thích nghi với môi trường sống không, có thể sống trong điều kiện nhà mình không.

2. Nên chọn giống lan lâu tàn

Lan thường sẽ chỉ nở trong vòng khoảng 2 tuần, nhưng không phải loại nào cũng thế. Có khi đợt trước được 2 tuần nhưng đợt này chỉ 1 tuần đã tàn, tất cả còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, nhiệt độ nữa. Khi thời tiết quá nắng như mùa hè thì lan nhanh tàn hơn còn mùa đông thì lan giữ được lâu hơn.

Ngoài ra thì việc can thiệp vào việc lan nở rất khó. Vì thế, bạn nên chọn những giống lan lâu tàn như Cymbidium (Địa lan) hay Renanthera (Lan huyết nhung). Đây là 2 loại giống lan được yêu thích nhất hiện nay vì nó có thể nở trong khoảng 8 – 10 tuần. Còn tại Việt Nam, loại hoa này dù vào giữa hè nắng gắt cũng có thể sau 4 tuần mới tàn.

Tuy nhiên, hai loại giống này có ưu điểm nổi bật chính là nó có khá nhiều dò hoa, chúng nở liên tiếp chứ không dồn dập một lúc. Nói chung, nếu bạn muốn trong nhà luôn thoang thoảng mùi lan thì hãy chọn 2 giống này, chẳng phải chuyện được vài bữa là tàn.

3. Học kỹ thuật nuôi trồng đúng cách

Hoa lan nổi tiếng là loại hoa khá khó trồng, khó chăm. Thế nên nếu bạn trồng không đúng cách cây có thể chết hoặc dù lớn nhưng mãi vẫn không thấy hoa đâu. Hoặc nếu có hoa thì cũng ra được vài cái, không đều cũng chẳng đẹp. Đã thế, được vài hôm là hoa lại lụi.

Bạn cần cẩn thận học hỏi kỹ thuật nuôi trồng và chăm sóc lan đúng cách để nó có thể lớn và ra hoa

Thế nên, khi trồng lan bạn cần tuân thủ mọi yêu cầu để lan có đủ điều kiện trưởng thành. Nhất là ánh sáng của cây, vì nếu thiếu thì cây lan đó nhìn khá “ẽo ợt” và không thể ra hoa. Nhưng nếu nắng quá, cây sẽ còi cọc, lá vàng úa, ra hoa nhỏ và ít.

Nếu nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh cũng sẽ khiến cây không thể lớn nổi, chết dần chết mòn. Sau đó, dù có cố chăm tới mấy thì cũng không thể nào phát triển được. Ở những nơi không có sự cách biệt nhiệt độ giữa ngày và đêm (khoảng 8 – 10 độ) thì cây dù lớn nhưng không thể ra hoa.

Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi cặn kẽ người bán giống hoa xem tỷ lệ, thời gian bón phân của loại lan ấy như thế nào. Vì có một số loại lan bón ít sẽ không lớn được nhưng có một số loại thì chỉ bón khoảng vài gam, nếu nhiều hơn có thể làm lan chết sớm.

Theo oxii

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *