Chỉ cần 1 cốc nước, cà phê nhuộm pin sẽ lộ diện ngay, bỏ gấp kẻo nhiễm độc chì

Mấy hôm nay coi báo về vụ cà phê bị nhuộm đen bằng pin ở Đắk Nông mà bức xúc quá các mẹ nhỉ.

Em xin tóm tắt lại thông tin cho mẹ nào chưa đọc nhé: Ngày 16/4, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông đột nhập vào cơ sở chế biến cà phê bột của gia đình bà Nguyễn Thị Loan và phát hiện trong xưởng chế biến cà phê của bà Loan có hàng chục tấn cà phê bẩn đã được trộn lẫn với đất, bột đá.

Lực lượng chức năng thu giữ 2 chậu chứa cục pin hiệu Con Ó (khoảng 35kg) đã được đập vụn, 1 xô chứa nước màu đen (khoảng 10kg) đã được hòa tan bằng pin, 12 tấn cà phê bột đã được chủ cơ sở cho nhuộm đen bằng pin chuẩn bị đóng gói cùng nhiều máy móc, vật dụng liên quan đến việc sản xuất cà phê bẩn.

Ảnh: Internet

Các chuyên gia đã nhận định rằng trong pin thường có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn), cadmium (Cd) và Asen (As) hay còn gọi là thạch tín…. là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Nguy hiểm vô cùng, với thực tế này thì chúng ta không biết phải tin vào đâu nữa. Giờ chỉ còn cách trang bị cho mình những kiến thức về cà phê để có thể phân biệt được cà phê thật và cà phê giả.

Ảnh: Internet

Dưới đây là cách để phân biệt cà phê thật với những loại cà phê đã trộn nhiều tạp chất hoặc tẩm nhuộm hóa chất độc hại. Mọi người lưu ý để tránh nhiễm độc nhé!

CÁCH LỘ DIỆN CÀ PHÊ NHIỀU TẠP CHẤT:

Mọi người chuẩn bị sẵn 1 ly nước lọc ở nhiệt độ thường. Từ từ đổ 1 thìa cà phê vào ly nước lọc, quan sát và tiếp tục cho thìa cà phê thứ hai vào.

Nếu cà phê nguyên chất, bột cà phê thật sẽ rất nhẹ và nổi trên bề mặt nước, không chìm trong nước ngay mà sẽ chìm dần dần. Sau đó khuấy mạnh, nếu bột cà phê chìm trong nước, nước cà phê có màu nâu đen là cà phê rang mộc và an toàn cho người sử dụng.

Trong trường hợp cà phê lẫn ít tạp chất, sau khoảng 20 giây, bột cà phê bắt đầu chìm trong nước. Nguyên nhân là do lượng tạp chất này nặng hơn cà phê nên sẽ rơi dần từng mảng.

Đặc biệt, nếu bột cà phê giả lẫn nhiều tạp chất độc hại sẽ chìm ngay khi chúng ta vừa cho vào ly.

Ảnh: Internet

Ngoài ra, mọi người có thể dùng 1 số cách sau để kiểm tra chất lượng cà phê:

Cách 1: Quan sát hạt cà phê

Hạt cà phê nguyên chất sau khi rang sờ vào sẽ không thấy nhờn và dính, mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ.

Nếu trong quá trình rang có sử dụng phụ gia thì hạt cà phê pha tạp sau khi rang sờ vào sẽ thấy có độ nhờn, dính (dấu hiệu của bơ, dầu ăn…), mùi nồng có lẫn mùi bơ…

Cách 2: Quan sát ở dạng bột

Bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp mịn, tơi và rời. Bột cà phê nguyên chất có khối lượng riêng thấp, nên có khuynh hướng nổi lên trên khi cho vào nước, còn bột của các hạt ngũ cốc khác sẽ chìm xuống nhanh hơn.

Khi rang đến nhiệt độ và thời gian thích hợp bột cà phê có màu nâu đậm (nếu hạt cà phê rang chưa đến nhiệt độ và thời gian nổ lần 1 thì bột có màu vàng sáng vị chua, và mùi nồng).

Hạt bắp rang để độn vào cà phê thường có màu đen đậm. Cho nên trong nghề làm cà phê người ta đơn giản gọi bắp rang là màu.

Hạt đậu nành rang và xay ra bột có màu nâu đậm đục, ngã vàng đục, hoàn toàn không giống màu nâu đậm của bột cà phê. Nếu mọi người nhìn thấy bột trong 1 bịch chứa có màu nâu đậm ngả vàng, thể tích nhỏ, nhưng cầm nặng tay là tỷ lệ đậu nhiều trong cà phê.

Cách 3: Cách nhận biết cà phê nguyên chất khi đã được pha

Khi các mẹ chế nước sôi 100 độ C vào phin chứa cà phê nguyên chất, lập tức bột cà phê sẽ nở phồng lên, sủi bọt mạnh, thậm chí tràn ra cả ngoài phin.

Bột cà phê có tạp chất khi gặp nước nóng: Mọi người chế nước sôi vào mà thấy bột ấy không nở phồng lên, mà bẹp xuống , lịm xuống và bốc mùi thơm lan tỏa ra nồng nặc thì biết chắc rằng trong phin có rất ít cà phê. Vì bột bắp, bột đậu rang khi gặp nước sôi trở nên dẻo , dính bệt và xẹp xuống.

Theo WTT

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *