CẢNH BÁO: “Slime – xà lam” – Chất nhờn “ma quái” có giá thành cực rẻ nhưng tiềm ẩn nhiều hiểm họa

Slime là loại đồ chơi dạng chất dẻo đặc quánh với mùi nhẹ và gây cảm giác ướt khi chạm nhẹ vào, nó có thể tạo thành nhiều hình dạng khác nhau nhờ cấu trúc đặt biệt của chất liệu. Bắt nguồn từ nước ngoài, với đặc tính mềm, dẻo, dai, slime được đánh giá là kích thích sự sáng tạo và nhanh nhẹn của trẻ em, nhưng đồng thời các bác sĩ đã khuyến cáo về nhiều trường hợp bỏng da, rộp da, ngộ độc… do slime.

Gần đây, ở Tiền Giang thông tin 19 học sinh ngộ độc nghi do chơi “xà lam” (slime) đã khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Bởi những đồ chơi này được bày bán công khai và dường như quen thuộc trước cổng trường học. Trước đó, một phụ huynh ở Tây Ninh cũng chia sẻ chuyện con chơi slime đã bị sưng và lở loét 10 ngón tay. Sau đó phải đi khám bác sĩ và được chẩn đoán bị viêm da mủ, bé trai này suýt phải tháo khớp ngón tay vĩnh viễn vì “chất nhờn ma quái” này.

Từ món hàng rong đến đồ chơi thu hút trên mạng xã hội

Theo một phụ huynh thì món này (xà lam) được những người bán hàng rong bán ở trước cổng trường rất nhiều.

Một số phụ huynh cũng chia sẻ, các em có tính tò mò nên khi thấy bạn chơi những đồ chơi màu sắc như thế cũng muốn có món tương tự. Bên cạnh đó, nhiều người bán hàng cho rằng cho trẻ chơi slime giúp kích thích trí sáng tạo, nhanh nhẹn và cũng tạo cho trẻ một sự dẻo dai. “Slime – xà lam” được bày bán công khai tại các điểm trường tiểu học với giá dao động từ 10.000 đến 30.000 đồng.

Ảnh Internet

Trên mạng xã hội còn có rất nhiều clip hướng dẫn làm xà lam tại nhà bằng baking soda, nước rửa chén, keo, hồ,… thậm chí là borac (hàn the). Thậm chí, một số shop online còn mở bán hoặc tặng kèm cả hàn the (borac), các chất không rõ nguồn gốc,… để làm “chất dẻo ma quái” này.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nhiều hội nhóm từ đó được tạo ra chỉ để thu hút những người có nhu cầu mua xà lam như: Chợ xà lam, Hội những người yêu thích xà lam,… Trên những hội, nhóm này, nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc được rao bán công khai với nhiều mức giá khác nhau.

Nguy cơ tiềm ẩn từ “slime – xà lam”

Không thể phủ nhận “slime – xà lam” đang trở thành món đồ chơi được nhiều trẻ em ưa chuộng. Xà lam có thể kích thích các giác quan của trẻ em, giúp trẻ sáng tạo, nhanh nhẹn. Thế nhưng, các nguy cơ tiềm ẩn từ nhiều hóa chất độc hại trong thành phần làm xà lam cũng cần được lưu ý.

Theo thạc sĩ Lê Phú Đông, Khoa Kỹ thuật hóa học và môi trường – trường ĐH Lạc Hồng thì xà lam đang có rất nhiều thể loại, tùy mỗi người có những cách làm khác nhau, từ những nguyên liệu khác nhau, nên bên cạnh những xà lam không độc hại thì vẫn có những chất tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Ảnh Internet

“Nếu xà lam được làm từ chất tự nhiên hoặc làm từ những hóa chất chuẩn thì không độc hại. Ngược lại, nếu nó được làm từ những hóa chất không rõ nguồn gốc và đang trôi nổi thì có nguy cơ bị bỏng tay, dị ứng”, ông Đông cho biết.

Theo đó, khi người bán hay người làm xà lam sử dụng baking soda (hay còn gọi là natri hidrocacbonat, natri bicacbonat) sẽ dẫn đến tác hại khôn lường. Bởi đây là chất thường tẩy rửa các khu vực cần vệ sinh nhờ đặc tính mài mòn. Baking soda có tính kiềm cao, có thể gây ăn mòn da, gây ngứa và làm viêm da.

Một số loại xà lam còn được tạo ra từ borac (hàn the) hiện đang được bày bán công khai trên các diễn đàn, thực chất borac là chất hóa học được sử dụng rộng rãi trong các loại tẩy rửa, xà phòng, chất khử trùng và thuốc trừ sâu. Một trong các ứng dụng borac được sử dụng làm nước rửa tay cho công nhân trong công nghiệp ngoài ra nó có thể làm men thủy tinh men gốm, thủy tinh và làm cứng đồ gốm sứ.

Bên cạnh đó, cũng có những loại xà lam đủ màu sắc vì được tẩm phẩm màu. Theo các bác sĩ, nếu trẻ vô ý sử dụng xà lam rồi quên rửa tay sau khi chơi, để phẩm màu dính trên miệng, rơi vào thức ăn thì cũng có nguy cơ gây ngộ độc.

CẨN THẬN KHI CHỌN “SLIME – XÀ LAM”

Dưới đây là một số những lưu ý chọn slime an toàn:

– Lựa chọn sản phẩm “slime – xà lam” có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

– Slime được chọn phù hợp với độ tuổi:

+ Từ 1 – 5 tuổi: Nên chọn loại được làm từ bột thực phẩm, ít phụ gia.

+ Từ 5 – 10 tuổi: Nên chọn slime để bé thỏa sức sáng tạo.

– Dù an toàn hay không cũng nhắc nhở trẻ không được cho vào miệng để nếm thử.

– Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước và sau khi chơi.

Theo yeugiadinh

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *