Bỏ ngay ‘vũ khí bí mật’ này vào thùng gạo để dự trữ cả năm không hề mốc meo, mối mọt

Trong bữa cơm người Việt, thịt thà rau cá có thể thay đổi nhưng riêng bát cơm trắng thì không bao giờ thiếu được. Trong bếp nhà nào cũng có một thùng riêng đựng gạo, người Việt có thói quen mua cả yến gạo về ăn dần,đỡ mất công “bữa nào mua bữa đấy”.

Cũng như rau, củ, quả, việc bảo quản gạo chẳng dễ dàng gì,nếu thời tiết nồm ẩm, gạo rất dễ bị mốc, hoặc chỉ để trong điều kiện bình thường cũng xảy ra tình trạng mối, mọt. Như vậy gạo sẽ bị ám mùi, bữa cơm sẽ chẳng thể ngon miệng dù mâm thức ăn của bạn đã hoàn hảo lắm rồi. Vậy nên, chị em hãy tham khảo ngay mẹo bảo quản gạo dưới đây để tha hồ tích trữ gạo ăn quanh năm, không lo ảnh hưởng đến chất lượng nhé.

Ảnh minh họa

Cách 1: Cho tỏi vào thùng gạo

Tỏi chính là “vũ khí bí mật” bảo vệ gạo khỏi mối, mọt đó nhé. Đầu tiên, bạn cho gạo vào thùng to, có nắp. Sau đó hãy bóc vài tép tỏi rồi rải lên trên bề mặt gạo. Tùy thuộc vào kích thước của thùng gạo để bạn cân chỉnh lượng tỏi cho vào thùng nhé.

Chỉ đơn giản như vậy thôi mối mọt sẽ không dám tấn công và sinh sôi trong thùng gạo nhà bạn bởi mùi của tỏi sẽ khiến chúng sợ hãi. Nếu áp dụng cách này, bạn mua gạo về có trữ lâu cũng hoàn toàn sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe.

Cách 2: Bảo quản gạo trong tủ lạnh

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể tích trữ gạo trong tủ lạnh khoảng 4-5 ngày trước khi cho vào thùng đựng gạo. Quá trình này sẽ tiêu diệt và ngăn chặn trứng mối mọt sinh sôi phát triển.

Nhớ rằng không nên để gạo ở nơi ẩm mốc hoặc bị ánh nắng của mặt trời chiếu trực tiếp. Nắng và độ ẩm có thể làm cho gạo bị giảm sút chất lượng, hoặc mất đi hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng trong gạo.

Cách 3: Bảo quản gạo bằng chai nhựa

Nếu không thích mùi tỏi, bạn cũng có thể kiếm những chiếc chai nhựa sạch rồi cho gạo vào, vặn nắp chai thật chặt và mang chai đặt nơi khô ráo là được.

Nhưng bạn cần đảm bảo chai nhựa phải khô hoàn toàn. Nếu có nước đọng bên trong thì gạo sẽ bị ẩm mốc càng gây hại hơn nhé.

Cách này sẽ bảo vệ gạo hoàn toàn khỏi mối mọt, bụi bẩn, côn trùng… Nhưng nhược điểm đó là chai nhựa thường nhỏ, bạn sẽ không thể tích quá nhiều gạo vào một nên phải dùng tới rất nhiều chai nhựa.

Thêm vào đó, bạn cũng nên ghi nhớ các lưu ý quan trọng khi bảo quản gạo:

1. Khi đã ăn hết số gạo cũ và chuẩn bị mua thêm gạo mới, bạn nên cọ rửa, vệ sinh sạch sẽ thùng gạo trước đã. Lý do là lúc này thùng vẫn còn vương lại lớp bột, bụi của gạo cũ, đó chính là nguyên nhân sinh ra mối mọt trong thùng gạo mới.

2. Chỉ khi nào đã ăn hết gạo cũ thì mới đổ thêm gạo mới vào thùng, không nên để mới cũ lẫn lộn với nhau.

3. Gạo rất dễ bị hấp thụ mùi nên bạn không nên để các dung dịch có mùi như dầu hỏa, nước hoa, nước lau rửa vệ sinh… gần thùng gạo.

4. Cho dù bảo quản gạo bằng dụng cụ gì thì cũng nhớ đặt ở nơi khô thoáng, tránh những nơi ẩm ướt hoặc nhiệt độ quá cao.

5. Nếu phát hiện gạo bị mối mọt: B ạn hãy đổ gạo ra một tấm ni lông rồi tãi mỏng. Những phần gạo không bị mối, bạn cho túi bóng buộc kín. Còn những phần không chắc chắn có nhiễm khuẩn hay không, bạn hãy bỏ vào tủ lạnh 4 – 5 ngày để diệt sạch hết côn trùng.

Theo oxii

Du

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *