Bộ Công an vào cuộc điều tra sự cố thông tin tại hai sân bay

Theo thông tin từ Cụm cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, 14 giờ chiều nay tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng hàng không VietJet bỗng xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về biển Đông.

Bộ Công an vào cuộc điều tra sự cố thông tin tại hai sân bay

Lãnh đạo Cục an ninh mạng (Trung tướng Hoàng Phước Thuận), Bộ Công an cho biết Cục này đang chỉ đạo lực lượng an ninh vào cuộc điều tra sự cố nói trên.

Dữ liệu khách hàng Lotusmiles đã bị hacker đánh cắp?

su-co-thong-tin5_ynkk
Thông tin nhóm hacker 1937CN chia sẻ trên mạng.

Một nguồn tin cho hay có hơn 400.000 dữ liệu của hành khách đi máy bay đã bị hacker thu thập và tung lên mạng. Theo đó, một Facebooker chuyên về bảo mật mạng cho biết trên trang mạng của 1937CN Team đã tung lên mạng dữ liệu file excel hơn 90 MB được thu từ đợt tấn công website Vietnam Airlines.

Trước đó, trang chủ của Vietnam Airlines tại địa chỉ https://www.vietnamairlines.com bị thay đổi giao diện và thông tin ghi rõ trang đã bị 1937CN tấn công, đây là nhóm tin tặc đến từ Trung Quốc.

su-co-thong-tin4_sqaw
Hình ảnh giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi, kèm theo đó là những lời công kích mang nội dung xấu từ nhóm tin tặc 1937CN.

Đến hơn 17 giờ chiều nay 29-7, trang web của Vietnam Airlines đã có thể truy cập lại bình thường.

18 giờ 15: Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra. Hiện cơ quan xác định đây là sự cố tin học, mọi thông tin phải chờ đến khi có kết quả điều tra chính thức.

san-bay-tan-son-nhat5_dpll
Hành khách làm thủ tục phải chờ đợi rất lâu.

Khoảng 19 giờ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết đã nhận được thông tin ban đầu. Theo đó, hacker tác động chủ yếu vào màn hình hiển thị của các quầy làm thủ tục.

Tại sân bay Nội Bài, có 10 quầy của VNA bị sự cố. Lực lượng an ninh đang kiểm tra 10 quầy còn lại. Hiện hành khách vẫn phải làm thủ tục bằng tay. Tuy nhiên, sự cố không ảnh hưởng tới an toàn bay.

san-bay-tan-son-nhat3_tfey
Màn hình tại khu vực làm thủ tục hiện không hoạt động. Ảnh chụp tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 18 giờ 15 phút.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực làm thủ tục của Hãng hàng không VietJet hiện rất nhốn nháo. Anh Thanh ở Bình Chánh về Buôn Ma Thuột cho biết: “Hôm nay tôi phải xếp hàng đợi khá lâu. Lúc tới đây tôi được nhân viên thông báo hệ thống bị lỗi nên phải đợi lâu. Tôi được hướng dẫn qua quầy khác cùng mọi người xếp hàng làm thủ tục”.

19 giờ 01: Ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh Văn phòng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết: “Hiện các màn hình tại sân bay không nhìn thấy gì. Giờ đang sửa chữa, có gì chúng tôi sẽ thông tin cho các bạn”.

19 giờ 30: Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết Cục đang phối hợp xử lý nhưng hiện nay chưa thể cung cấp thông tin gì.

Theo một nguồn tin thì Tân Sơn Nhất bị sự cố thông tin ba lần. Hai lần đầu hacker làm hiện dòng chữ xuyên tạc, lần thứ ba thì đánh sập hệ thống. Hiện tại nhân viên phải làm thủ tục, xử lý danh sách khách hàng bằng tay.

19 giờ 40: Tin từ sân bay Nội Bài cho biết sự cố thông tin tại đây nghiêm trọng hơn Tân Sơn Nhất, thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh.

 

san-bay-tan-son-nhat1_jgnz
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh chụp lúc 18 giờ 15 phút.

Theo thông tin từ Cụm cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, 14 giờ chiều nay tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng hàng không VietJet bỗng xuất hiện nội dung xúc phạm Việt Nam và Philippines; xuyên tạc các nội dung về biển Đông.

Thông tin trên lập tức được báo cho lãnh đạo cảng, cơ quan an ninh và các cơ quan chức năng.

Lãnh đạo cảng đã quyết định cho che màn hình bị lỗi và tiếp tục làm thủ tục để bảo đảm hoạt động bình thường của sân bay. Tuy nhiên, ngay sau đó nội dung này bị lan sang các màn hình ở các quầy thủ tục của các hãng khác.

Sau 16 giờ, những nội dung này xuất hiện ở một số quầy thủ tục tại sân bay Nội Bài. Các hãng hàng không được yêu cầu giữ nguyên tình trạng để cơ quan an ninh vào cuộc làm rõ.

17 giờ chiều nay, tình trạng mạng nội bộ bị can thiệp và tình hình trên đã được thông báo đến 21 cảng hàng không trên toàn quốc để có biện pháp ứng phó.

Sự cố trên được một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết là “rất nghiêm trọng”.

Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã nhận được thông tin trên. “Hiện chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo với Bộ GTVT”, ông Sơn nói.

vienman.com tiếp tục cập nhật.

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *