9 cơn bão mạnh hoạt động cùng lúc, chuyên gia cảnh báo: ‘Đây sẽ là cuối tuần điên rồ’

Bức ảnh vệ tinh gây choáng váng khi cho thấy siêu bão Florence được đánh giá là nguy hiểm nhất trong 60 năm chuẩn bị đổ bộ bờ Đông nước Mỹ chỉ là 1 trong số 9 cơn bão nguy hiểm đang hoạt động trên toàn cầu, vào cùng một thời điểm.

Thông qua loạt ảnh vệ tinh cho thấy rằng; siêu bão Florence – đang tiến gần bờ biển bang Bắc Carolina của Mỹ và không chỉ có mỗi mình nó mà còn có đến 8 cơn bão nữa đang di chuyển trên khắp thế giới và có lẽ thế giới sẽ phải chịu sự tấn công trong tuần này.

Ảnh: Deadline News

Theo như bản đồ chụp từ vệ tinh thì bão Helene và bão Isaac đang chuyển động ở Đại Tây Dương trong khi bão 95L đang hướng về vùng Caribbean.

Bão Olivia có hướng di chuyển về Hawaii trong khi đó thì bão nhiệt đới Paul đang tiến đến bờ Tây của Mexico và thời điểm mạnh nhất của cơn bão Olivia đạt sức gió lên đến 160 km/giờ.

Bão 91W, bão Barijat và siêu bão Mangkhut đang ở phía Tây Thái Bình Dương và nhiều khả năng nó sẽ đổ bộ vào khu vực Đông Nam Á.

Hình ảnh vệ tinh do NOAA (Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ) cung cấp, cơn bão Florence đổ bộ qua Đại Tây Dương, tiến về miền đông nước Mỹ, trước đó là các cơn bão Isaac và bão Helene.

Theo các chuyên gia về bão nhận định thì việc nhiều cơn bão xuất hiện cùng lúc ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương là điều vô cùng “bất bình thường”. Phil Klotzbach, một nhà nghiên cứu khoa học khí quyển tại Đại học bang Colorado, Mỹ, chia sẻ với NBC News: “Hiện giờ, điều đáng lưu tâm là bão ở Thái Bình Dương vẫn còn đang hoành hành, nhưng bão ở Đại Tây Dương thì lại rất dữ dội, điều này là không bình thường”.

Bão Helene, đang ở cấp độ 2 và có nhiều khả năng sẽ không đổ bộ vào đất liền. Thay vào đó, cơn bão này được dự đoán là sẽ chuyển hướng vào Đại Tây Dương sau khi nó di chuyển đến vùng nước lạnh hơn.

Tuy bão Isaac đã suy yếu vào thứ Ba (11/8), nhưng sức gió vẫn còn mạnh đạt mức 95 km/giờ, vì vậy Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) vẫn đang theo dõi cơn bão này trong lúc nó đang di chuyển đến vùng biển Caribbean. Và theo như NHC dự đoán thì cơn bão nhiệt đới Isaac di chuyển đến gần khu vực trung tâm quần đảo Antilles vào thứ năm (13/8) và sẽ tiến vào vùng biển phía đông Caribbean trong cùng ngày.

Gần đó, bão 95L cũng đang chuyển động khắp khu vực phía Nam của Vịnh Mexico, gây mưa và gió. Bão 95L hiện đang được coi là một hiện tượng rối loạn nhiệt đới, nhưng giới chức vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ cơn bão này vì nó có thể hướng về phía đông Mexico và Nam Texas (Mỹ) trong vài ngày tới. Các nhà dự báo thời tiết cho biết 95L có 60% khả năng trở thành một cơn bão nhiệt đới và nếu nó tiếp tục mạnh lên thì rất có thể sẽ được gọi là bão nhiệt đới Joyce.

Bão Barijat (Việt Nam gọi là bão số 5) đang tiến đến eo biển Luzon, nằm giữa Đài Loan và Philippines. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là cơn bão duy nhất mà Philippines sẽ phải hứng chịu.

Siêu bão Mangkhut. Nguồn: AP/EPA

Theo đánh giá cúa các chuyên gia thì siêu bão Mangkhut mới là vấn đề đáng lo ngại nhất hiện tại. Trong khi siêu bão Florence tiến về bờ đông của nước Mỹ, thì Mangkhut đã bắt đầu gây lũ lụt và mất điện tại đảo Guam, chuẩn bị càn quét qua vùng Luzon của Philippines trước khi tiến tới Hồng Kông và Macau. Theo Hệ thống Điều phối và Cảnh báo Thiên tai Toàn cầu, cơn bão này có thể ảnh hưởng tới 43,3 triệu người.

Mangkhut đã đạt sức gió mạnh ít nhất là 254 km/giờ và đang được xem là cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines trong năm nay. “Chúng tôi lo lắng cho tính mạng của 10 triệu người Philippines sống trên đường đi của cơn bão khủng khiếp này”, ông Richard Gordon, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines, chia sẻ. Thiệt hại tài sản mà bão Mangkhut gây ra với Philippines ước tính 250 triệu USD.

Ảnh vệ tinh về siêu bão Mangkhut. Nguồn: EPA

Không chỉ gây lũ lụt, lở đất và sóng lớn, Mangkhut sẽ tàn phá những vùng đất nông nghiệp khi nó càn quét qua Luzon. Theo Bloomberg, Bộ trưởng Nông nghiệp Phillipines Emmanuel Pinol đã cảnh báo rằng hậu quả của cơn bão này có thể gây ra thiệt hại ước tính lên đến 250 triệu USD khi mùa thu hoạch đã sắp tới gần.

Hồng Kông cũng đang chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với cơn bão mạnh nhất lịch sử của vùng. Trả lời SCMP, một đại diện tại Đài quan sát Khí tượng Hồng Kông cho biết mặc dù bão Mangkhut đã đổi hướng, thì nó vẫn “sẽ gây ra thiệt hại ghê gớm cho Hồng Kông”.

Theo các chuyên gia, việc nước biển ấm lên có ảnh hưởng tới cường độ của các cơn bão có nghĩa là trong tương lai chúng ta sẽ phải hứng chịu những trận bão trong tương lai mạnh ngang hoặc hơn bão Florence và Mangkhut.

Trang Quartz đưa tin một chuyên gia đã có so sánh như sau: “Thay đổi khí hậu giống như một công tắc để tăng hoặc giảm ảnh hưởng của các cơn bão. Với chiều hướng như hiện tại, thì có vẻ như con người đang ấn vào nút tăng”.

Theo bestie

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *