20 ‘góc khuất’ Dubai không muốn thế giới nhìn thấy: Mặt tối của vẻ hào nhoáng tột độ

Mặt trái với vẻ xa hoa, tráng lệ, hào nhoáng của Dubai là một “thế giới khác” phơi bày cuộc sống nghèo khổ, khó khăn, bẩn thỉu của công nhân lao động và dân nhập cư nghèo từ nơi khác với giấc mơ đổi đời khiến người xem không khỏi chạnh lòng, thương cảm.

Sonapur, tên của một khu công nghiệp ở vùng ngoại ô Dubai, nằm tách biệt hẳn với thế giới hào nhoáng của thành phố nổi tiếng bậc nhất các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

150.000 công nhân sống tại khu Sonapur, ngoại ô Dubai phải trải qua cuộc sống khó khăn, với thời gian làm việc kéo dài và đồng lương ít ỏi.

Căn bếp với đường ống dẫn ga không được lắp đặt đúng chuẩn an toàn có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

Nhiếp ảnh gia người Iran – Farhad Berahman đã ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống khắc nghiệt của những công nhân lao động ở đây. Trong ảnh là điều kiện nấu nướng và ăn uống ở đây rất mất vệ sinh.

Theo lời nhiếp ảnh gia Farhad, một số công nhân ở đây bị giữ hộ chiếu tại sân bay và do đó bị buộc phải làm việc hàng giờ liền dưới cái nóng hầm hập với đồng lương còm cõi.

Những khu nhà tập thể chật chội, mất vệ sinh, nóng bức, và điều kiện sinh hoạt thiếu thốn.

Anh Jahangir, 27 tuổi, người Bangladesh, đã làm công việc lau dọn trong suốt 4 năm qua. Mỗi tháng, anh nhận được 800 Điram UAE (khoảng 4,8 triệu đồng), gửi về nhà 500 Điram UAE (khoảng 3 triệu đồng). Số tiền còn lại, anh dùng để trả tiền thuê nhà và mua thức ăn.

Những người bán hàng rong bày biện hàng tại Sonapur.

Một người đàn ông đang sử dụng nhà vệ sinh chật chội.

Một chỗ ở khác của công nhân lao động. Ngột ngạt và đầy sâu bọ, nhưng những con người này không còn lựa chọn nào khác…

Với đồng lương ít ỏi, những người lao động ở đây buộc phải kiếm thêm thu nhập bằng các quầy bán thức ăn lề đường như thế này vào cuối tuần.

Cuộc sống chật vật là thế, họ vẫn tìm được niềm vui đơn giản. Trong ảnh là một nhóm những người đàn ông đang chơi trò Carrom – một trò chơi khá giống bi-a.

Dưới cái nóng 50 độ C cháy da cháy thịt của vùng đất Trung Đông, những người lao động này vẫn phải bất chấp, làm việc 14 giờ một ngày.

Nhiếp ảnh gia người Iran có tên Farhad Berahman tìm cách vào được đây và tiếp cận với những con người tha hương nghèo khổ này, bức màn bí ẩn về những góc khuất tăm tối đó của Dubai mới dần được hé lộ.

Còn đây là những công nhân làm việc cho xưởng đóng tàu hạng sang. Những chiếc du thuyền xa xỉ này chủ yếu được dùng cho mục đích du lịch và có giá trị lên đến 3.755.000 đô la Mĩ.

Chợ rau củ nằm khuất sâu trong khu ổ chuột Sonapur là nơi những người lao động nhập cư thường lui tới để mua rau quả với giá rất rẻ.

Mảnh gỗ và những dòng chữ đầy khắc khoải: “Thưa ông chủ, tôi đã làm việc cho ông được 1 năm rồi. Hợp đồng đã hết hạn nhưng tôi vẫn chưa nhận được lương 4 tháng cuối. Tôi cần phải về lại Trung Quốc gấp, làm ơn trả nốt lương cho tôi”.

 Với một mảnh gương vỡ, người ta có thể mở một tiệm cắt tóc đơn giản ngay gần… thùng rác.

Những người công nhân Hồi giáo cầu nguyện vào ban đêm.

 “Sau khi gặp gỡ những công nhân và bắt đầu tìm hiểu họ, tôi nhận ra rằng họ rất sợ tôi,” Farhad cho biết. “Nhưng sau đó, một người trong số họ biết tiếng Anh đã cho tôi biết rằng họ tưởng tôi là người của chính phủ nên thấy sợ hãi.”

Vì khu vực này bị kiểm soát khá chặt chẽ nên Farhad chỉ có thể chụp những tấm ảnh này vào ban đêm và những lúc an ninh lỏng lẻo.

Tất cả những điều đó đều là góc khuất bí mật mà không một người dân nào ở UAE muốn cho thế giới biết đến. Thậm chí chúng còn là điều bí mật đối với cả những người phương Tây ngoại quốc sinh sống và làm việc ở đây.

Trở về sau chuyến đi này, Farhad cho biết anh hy vọng rằng những tấm ảnh anh chụp được sẽ giúp thế giới hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra quanh họ, và nếu có ai đó cảm thấy xúc động trước những hoàn cảnh khó khăn này, họ có thể làm điều gì đó để giúp đỡ.

“Tôi nghĩ rằng việc đối xử với con người quá tàn nhẫn là vi phạm nhân quyền, thế nhưng điều đó vẫn còn tồn tại quanh chúng ta. Tôi không thể bắt người khác phải suy nghĩ như thế nào về những tấm ảnh này, nhưng tôi tin rằng bản thân chúng đã tự nói ra được rất nhiều điều”, nhiếp ảnh gia chia sẻ.

Theo ĐKN

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *