5 loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao nhất, đừng nên bi quan

Không gì đảm bảo bạn sẽ thoát khỏi ung thư vĩnh viễn, nhưng nhìn chung, nếu một người có thể sống khỏe và không có dấu hiệu tái phát ung thư trong vòng 5 năm sau khi điều trị, thì khả năng là họ đã hết bệnh dứt điểm.

Theo các chuyên gia của trang WebMD, sau đây là 5 căn bệnh ung thư có tiên lượng điều trị dứt điểm khá cao.

1. Ung thư tuyến tiền liệt

– Tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi phát hiện bệnh: 100%.

Hình minh họa.

Nhiều khối u tuyến tiền liệt phát triển rất chậm khoặc không phát triển chút nào. Thậm chí chúng không nguy hiểm đến mức cần phải điều trị. Nhiều nam giới mắc bệnh này có thể sống khỏe nhiều năm mà không gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên, khi ung thư đã di căn thì sẽ rất khó điều trị. Một số ít trường hợp ung thư tiền liệt tuyến có thể di căn khá nhanh sang các bộ phận khác. Lúc này thì chỉ 28% nam giới kéo dài được 5 năm tồn tại sau khi được chẩn bệnh. Nhưng tin mừng là hầu hết bác sĩ đều kịp thời phát hiện ra bệnh trước khi nó di căn.

Có 2 cách để chẩn bệnh ung thư này. Thứ nhất là thăm khám qua ngã trực tràng (DRE) và thứ 2 là xét nghiệm máu (PSA). Nếu bạn gặp trục trặc trong chuyện tiểu tiện hoặc trong phân và nước tiểu có máu thì hãy đi khám chuyên khoa nhé.

2. Ung thư tuyến giáp

– Tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi phát hiện bệnh: 100% (tùy vào loại mô bị ung thư).

Hình minh họa.

Tuyến giáp là cơ quan có hình cánh bướm ở cổ của bạn, với nhiệm vụ sản xuất các hóc-môn mà cơ thể cần để đốt calo, kiểm soát nhịp tim… Loại ung thư tuyến giáp phổ biến là ung thư thể nhú (papillary), thường phát triển rất chậm. Thậm chí khi khối u lớn lên và bắt đầu di căn sang các mô lân cận, thì bác sĩ cũng có thể điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ 1 phần hoặc toàn bộ tuyến giáp và các mô bị ảnh hưởng. Sau phẩu thuật, bệnh nhân phải uống thuốc để thay thế cho các hóc-môn mà tuyến giáp thường sản xuất. Y học hiện nay đã cho phép việc phát hiện ung thư tuyến giáp từ rất sớm, nên việc chữa trị sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, một loại ung thư gọi là ung thư tuyến giáp thoái biến (anaplastic) thì tỉ lệ sống được 5 năm là chỉ 7%. Tuy nhiên, bệnh này lại khá hiếm.

Khi bạn thấy có các hạch hoặc sưng ở cổ, khó thở, khó nuốt thì nên đi khám. Hoặc bác sĩ cũng có thể tình cờ dò ra bệnh khi bạn đi siêu âm vì 1 lý do khác.

3. Ung thư tinh hoàn

Hình minh họa.

– Tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi phát hiện bệnh: 95.3% .

Vào các giai đoạn đầu khi khối u chưa di căn, các bác sĩ có thể phẫu thuật để loại bỏ 1 hoặc 2 tinh h.oàn bị ung thư. Nếu chỉ bị loại bỏ 1 bên thì người đàn ông vẫn có thể sản xuất đủ hóc-môn để làm chuyện ấ.y và có con.

Trường hợp ung thư đã vào giai đoạn muộn, phẫu thuật kèm xạ trị hoặc hóa trị sẽ đem lại hiệu quả. Các bác sĩ thường tin tưởng vào cisplatin, một loại thuốc hóa trị ra đời vào thập niên 1970, có tác dụng tốt đối với bệnh ung thư tinh h.oàn nặng. Ngay cả những trường hợp di căn phức tạp thì tỉ lệ sống sót của bệnh này cũng lên đến 73%.

Nam giới cần đi gặp bác sĩ nếu thấy tinh h.oàn nổi cục u, hay nếu 1 bên đột nhiên phình lớn hơn bên còn lại.

4. Ung thư tế bào hắc tố

Hình minh họa.

– Tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi phát hiện bệnh: 91.5%.

Người ta có thể phát hiện ra loại ung thư này bằng mắt thường ngay ở giai đoạn đầu. Nếu ung thư vẫn chưa phát triển ra ngoài bề mặt da thì bác sĩ có thể chữa được bằng phẫu thuật.

Nhưng nếu bạn không phát hiện bệnh sớm, thì đây là loại ung thư da có thể di căn rất nhanh đến các phần khác của cơ thể. Khi nó đã trồi lên trên bề mặt da thì khả năng chữa là rất khó. Chỉ từ 15-20% người bị ung thư hắc tố di căn sống được đến 5 năm.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra những nốt ruồi hoặc sự thay đổi bất thường trên da. Đặc biệt nên kiểm tra phần da đầu, da ở bộ phận sinh sản hay kẽ ngón chân. Hãy đi khám ngay khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường.

5. Ung thư vú

Hình minh họa.

– Tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi phát hiện bệnh: Ở giai đoạn 0 và 1 là 100%.

Y khoa hiện đại đã đạt được 1 bước tiến dài trong việc điều trị ung thư vú. Ung thư vú không phải là 1 loại bệnh mà có nhiều dạng khác nhau, và 1 số dạng sẽ dễ điều trị hơn.

Chẳng hạn, nếu bị u vú ER+ thì cơ thể sẽ dễ đáp ứng với các loại thuốc giúp làm giảm hàm lượng estrogen. Tuy nhiên, ung thư vú âm tính với 3 thụ thể hóc-môn (triple negative) thì sẽ khó điều trị hơn. Bạn nên định kì chụp quang tuyến vú để phát hiện bệnh sớm.

NQ

Related Posts

Chính xác là nước đậu đen có những tác dụng gì? Nếu bỏ qua, chắc chắn bạn sẽ rất hối tiếc khi biết sự thật đằng sau

Nước đậu đen có tác dụng gì? một câu hỏi đơn giản nhưng khi biết được câu trả lời, chắc chắn bạn sẽ vô cùng ấn tượng…

Ăn bát canh mát gan mát ruột, sống một đời không lo huyết áp, đau đầu

Ngoài là một món ăn ngon, rau cải cúc còn được biết đến như một loại thuốc chữa bệnh hiệu quả. Rau cải cúc khi vào vụ…

6 bài thuốc từ rau diếp cá chữa bệnh cực hay, đặc biệt là bệnh viêm phổi

Rau diếp cá được xếp vào loại rau tạo mùi thường được mọi người ăn kèm với những món ăn nhằm tăng thêm hương vị. Tùy vùng…

Nấu bát canh để ăn cả một đời không bị gut, đến già chẳng lo gì nhức mỏi xương khớp

Không đơn giản là món ăn ngon, khoái khẩu, thực tế thì cá rô đồng còn có thể được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh từ…

Những ai đang có bạn bè, người thân bị bệnh TIỂU ĐƯỜNG thì hãy gửi cho họ bài thuốc CỰC HIỆU QUẢ này nhé!

Không cứ phải thuốc đắt, thuốc ngoại mới chữa bệnh tốt. Có những bài thuốc quý ngay trong vườn nhà mà đôi khi bạn không biết. Khám…

Cứu sống người bị rắn cắn chỉ trong 1 phút với bài thuốc hút độc tố từ cây mã đề

Nếu ai sinh sống ở vùng nông thôn thì chắc hẳn đã biết tình trạng rắn cắn diễn ra ngày càng nhiều. Do đó, chúng ta nên…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *