6 bài thuốc từ rau diếp cá chữa bệnh cực hay, đặc biệt là bệnh viêm phổi

Rau diếp cá được xếp vào loại rau tạo mùi thường được mọi người ăn kèm với những món ăn nhằm tăng thêm hương vị. Tùy vùng miền mà rau diếp cá còn có các tên gọi khác như ngư tinh thảo, cây lá giấp.

Với nhiều đặc tính tiêu biểu, rau diếp cá cũng được ghi tên trong các sách thuốc từ bao đời nay. Bởi theo Đông y diếp cá có vị cay, tính hơi lạnh, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, sát khuẩn, rất phù hợp để kết hợp chữa trị nhiều căn bệnhnhư: viêm phổi, bệnh trĩ, táo bón, sốt, viêm âm đạo, sỏi thận…

Theo Thạc sĩ, Dược sĩ Đoàn Xuân Đinh, Khoa Dược, viện Y học cổ truyền Quân đội, mùi tanh tanh của rau diếp cá khi ăn vào những người không quen sẽ cảm thấy khó chịu, tuy nhiên khi vò ra đó lại là tinh dầu của nó. Tinh dầu này chính là công dụng quý của diếp cá. Lá và phần thân bò trên mặt đất của nó có những chất kết hợp cùng với tinh dầu sẽ mang lại tác dụng điều trị bệnh cực hay.

Không những thế, Y học cũng đã có nhiều nghiên cứu liên quan đến dược tính của loài rau này.Trong rau diếp cá có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe như protit, glucid, lipit, cellulose và các chất như kali, vitamin C, tinh dầu từ thành phần methylnonylketon,… có tác dụng giải độc tố,sát trùng,giảm mỡ máu, cải thiện làn da bị mụn,…

ảnh Internet

Chính vì những lợi thế sẵn có trong mình, rau diếp cá hiển nhiên trở thành một “rau vua” trị bách bệnh, rẻ tiền dễ kiếm lại có công dụng tuyệt vời!

6 bài thuốc trị bệnh cực hay từ rau diếp cá Trị viêm phổi

Trong diếp cá có thành phần kháng viêm có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn có hại, giúp bạn kháng viêm hiệu quả, ngăn chặn sự phát triển của viêm phổi. Bên cạnh đó, khả năng kháng virus, kháng khuẩn của loại rau này còn ức chế các loại virus, kìm hãm các tác nhân gây bệnh viêm phổi.

Cách dùng: Dùng 50g diếp cá rửa sạch. Sau đó, ngâm qua với muối rồi say nhuyễn, lọc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày trước mỗi bữa ăn, dùng liên tục 4-6 ngày.

Trị bệnh trĩ

Với đặc tính kháng khuẩn cao, rau diếp cá được xem là một “cực phẩm” trong việc điều trị bệnh trĩ. Kèm thêm tính mát, lại chứa lượng lớn Quercetin, Isoquercetin, diếp cá có tác dụng làm bền chắc mao mạch, tĩnh mạch khiến bệnh trĩ sẽ không có cơ hội viêm nhiễm và tái phát.

Cách dùng:

Người bị bệnh trĩ nên ăn rau diếp cá sống hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu nước diếp cá để xông, rửa lúc còn ấm, có thể dùng bã đắp vào hậu môn.

Khi các búi trĩ ra ngoài hậu môn: Lấy muối ăn hòa với nước, rửa sạch dom rồi giã nhỏ lá diếp cá đắp vào, băng lại làm như vậy mỗi ngày một lần vừa giúp các búi trĩ không bị sa xuống mà còn diệt khuẩn không làm bệnh tiến triển nặng thêm.

Trĩ sưng đau: Lá rau diếp cá cho vào nồi nấu sôi rồi đem xông trực tiếp vào hậu môn khi cảm thấy nước ấm ấm thì rửa xong rồi đắp bã lá vào vết thương.

Nếu trĩ ra máu: Lấy lá diếp cá, bạch cập phơi khô, tán bột. Ngày uống 6 – 12 gr, chia làm 2 – 3 lần.

Bệnh sỏi thận

Nhiều người biết đến công dụng chữa bệnh trĩ rất hay của diếp cá mà không mấy ai biết rằng loại rau ăn này còn có thể chữa bệnh sỏi thận cực kỳ hiệu quả.

Đối với những người có sỏi thận, có thể áp dụng bài thuốc từ rau diếp cá uống hàng ngày để sỏi tự tan, không cần phải phẫu thuật lấy sỏi ra. Tuy nhiên, cũng tùy vào kích thước của sỏi mà việc điều trị lâu hay mau.

ảnh Internet

Cách dùng:

– 20g diếp cá, 15g rau dệu, 10g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang. Mỗi liệu trình trị liệu 1 tháng.

– Hoặc 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hằng ngày. 2 tháng một liệu trình, mỗi một liệu trình cách nhau 7 ngày.

Diếp cá cũng là loại thuốc tốt trong việc hỗ trợ cho chị em điều trị kinh nguyệt không đều đấy bạn nhé!

Cách dùng: Lấy 40 diếp cá, 30g ngải cứu mang giã nhỏ rồi lọc bằng nước sôi để nguội. Uống 1 bát nước thuốc chia thành 2 lần trong này, uống liên tục 5 ngày. Có thể phòng kinh nguyệt không đều bằng uống trước kỳ kinh nguyệt 10 ngày.

Viêm âm đạo

Với tính kháng khuẩn cao, rau diếp cá có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn như tụ cầu vàng, phế cầu khuẩn đồng thời còn có khả năng ức chế virus HSV gây viêm loét sinh dục, tiêu diệt các loại ký sinh trùng, nấm… vì vậy đây là loại nguyên liệu tuyệt vời giúp điều trị viêm âm đạo.

Cách dùng: Lấy 20g diếp cá, 10g bồ kết, 1 củ tỏi. Cho tất vào nồi cùng 5 bát nước rồi đun sôi thật kỹ. Xông hơi nóng vào chỗ bị đau, phần nước dùng để ngâm rửa chỗ đau. Mỗi ngày 1 lần và làm trong 7 ngày.

Chữa áp xe vú gây sưng đau, phát sốt

Dùng 30g diếp cá, 30g lá đinh lăng, 16g hoa hòe (sao), 12g quả ké (sao), 12g kinh giới, 12g ngân hoa, 12g mộc thông, 12g hoàng kỳ, 20g bồ công anh, 10g chỉ xác và 16g cam thảo. Sắc 3 lần uống 3 lần trong ngày, mỗi lần sắc xong uống hết luôn. Có thể kết hợp bài thuốc đắp ngoài: 50g giấp cá, 40g lá mã đề, 30g lá chanh non. Giã nhỏ chung 3 thứ mang đắp vào chỗ sưng đau rồi băng lại.

Tuy nhiên chị em cũng không nên lạm dụng rau diếp cá quá nhiều vì nó gây áp huyết thấp và ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Khi sử dụng rau diếp cá, chị em nên chọn rau tươi, không có thuốc trừ sâu hay bị nhiễm bẩn. Bên cạnh đó, việc rửa rau nhiều lần bằng nước sạch giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn cũng rất cần thiết trước khi sử dụng tránh việc chữa bệnh lại mang thêm bệnh.

Theo WTT

Related Posts

Chính xác là nước đậu đen có những tác dụng gì? Nếu bỏ qua, chắc chắn bạn sẽ rất hối tiếc khi biết sự thật đằng sau

Nước đậu đen có tác dụng gì? một câu hỏi đơn giản nhưng khi biết được câu trả lời, chắc chắn bạn sẽ vô cùng ấn tượng…

Ăn bát canh mát gan mát ruột, sống một đời không lo huyết áp, đau đầu

Ngoài là một món ăn ngon, rau cải cúc còn được biết đến như một loại thuốc chữa bệnh hiệu quả. Rau cải cúc khi vào vụ…

Nấu bát canh để ăn cả một đời không bị gut, đến già chẳng lo gì nhức mỏi xương khớp

Không đơn giản là món ăn ngon, khoái khẩu, thực tế thì cá rô đồng còn có thể được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh từ…

Những ai đang có bạn bè, người thân bị bệnh TIỂU ĐƯỜNG thì hãy gửi cho họ bài thuốc CỰC HIỆU QUẢ này nhé!

Không cứ phải thuốc đắt, thuốc ngoại mới chữa bệnh tốt. Có những bài thuốc quý ngay trong vườn nhà mà đôi khi bạn không biết. Khám…

Cứu sống người bị rắn cắn chỉ trong 1 phút với bài thuốc hút độc tố từ cây mã đề

Nếu ai sinh sống ở vùng nông thôn thì chắc hẳn đã biết tình trạng rắn cắn diễn ra ngày càng nhiều. Do đó, chúng ta nên…

Ai bị mồ hôi tay, chân cứ lấy dùng lá lốt + muối trắng là khỏi tiệt, chính em đã thử rồi

Em năm nay 28 tuổi, bị chứng bệnh này từ nhỏ, càng lớn càng ra mồ hôi nhiều hơn. Em đã thử khá nhiều cách chữa mồ hôi…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *