10 điều cấm lạ lùng khó hiểu chỉ có ở Trung Quốc nhưng phổ biến tại Việt Nam

Bạn sẽ ngạc nhiên trước 9 điều cấm lạ lùng ở Trung Quốc dưới đây, đoán xem đó là gì nhé.

Chính quyền Trung Quốc nổi tiếng về sự kiểm soát nghiêm ngặt mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Làm phim xuyên không, Facebook, Google… là những điều bị cấm tại quốc gia này.

1. Cấm làm phim xuyên không

Những bộ phim xuyên không (du hành xuyên thời gian) bị cấm chiếu tại Trung Quốc vì lý do không tôn trọng lịch sử và “phù phiếm”. Do đó khi làm phim dạng này, nhà biên kịch buộc phải thay đổi kịch bản để lách luật.

2. Cấm Hàn (sao Hàn)

Lệnh cấm Hàn là điều luật đã được thông báo từ lâu, song mới đây đất nước đông đân nhất thế giới này mới ban hành lệnh cấm chính thức. Cụ thể những bộ phim hợp tác giữa Trung – Hàn sẽ không được phép chiếu tại Trung Quốc. Những hoạt động quảng bá, trình diễn, quảng cáo… của sao Hàn tại Trung Quốc sẽ không được phép xuất hiện.

3. Cấm đánh bạc

Năm 1949, chính quyền Bắc Kinh ra luật cấm đánh bạc, kinh doanh sòng bạc tại nước này. Tuy nhiên mặc dù cấm, tại Trung Quốc vẫn có sòng bạc lớn tại 2 đặc khu hành chính là Ma cao và Hồng Kông.

4. Facebook, Instagram, Twitter, Snapchat

Năm 2009, chính quyền Trung Quốc chính thức ban hành lệnh cấm Facebook. Cho đến nay, mạng xã hội lớn nhất thế giới có trụ sở tại Mỹ vẫn chưa được phép hoạt động tại nước này. Lý do được đưa ra là Trung Quốc muốn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ nội địa.

Thay vì sử dụng Facebook, Instagram, Twitter, Snapchat người dân tại đây được sử dụng mạng xã hội Weibo, WeChat và Tieba của Baidu. Tuy nhiên các trang mạng này vẫn chịu sự kiểm duyệt gắt gao từ chính quyền Trung Quốc.

5. Google

Công cụ tìm kiếm Google và các dịch vụ liên quan như Gmail, Picasa, Youtube… cũng bị cấm tại nước này. Dẫu vậy một số người vẫn dùng được gmail nhờ sử dụng mạng VPN ảo trả phí. Mạng ảo này cho phép người dùng vượt tường lửa Great Firewall.

6. Hoa nhài

Thật lạ lùng, loài hoa có công dụng trị bệnh cực tốt và được chế biến làm trà lại bị cấm ở Trung Quốc? Nguyên nhân được cho là sau cuộc Cách mạng Hoa nhài ở Tunisia, Trung Quốc đã kiểm duyệt từ khóa “hoa nhài” và loại bỏ nó ra khỏi internet, đồng thời cấm bán loại hoa này tại khu chợ Bắc Kinh.

7. Phim nước ngoài

Mỗi năm chính quyền nước này chỉ cho phép 34 phim nước ngoài công chiếu tại rap, đặc biệt hạn chế bom tấn Hollywood. Các bộ phim muốn trình chiếu tại đất nước tỷ dân phải được kiểm duyệt của giới chức trách và buộc phải cắt bỏ những cảnh bị cho là mang tính phá hoại, công kích…

8. Sinh con thứ 2

Chính sách của Trung Quốc được đưa ra là cấm người dân sinh con thứ 2 ngoại trừ lần dầu là song sinh hoặc sinh ba. Do muốn kế hoạch hóa gia đình và kiểm soát dân số, đặc biệt ở trung tâm đô thị nên chính phủ đã ra quyết định này. Phụ nữ có thai sẽ phải phá hoặc phạt nặng.

Năm 2013, chính sách 2 con được nới lỏng, Trung Quốc cho phép vợ chồng mà một trong 2 người là con một được phép sinh con thứ 2.

9. Sách, báo chí

Tổng cục Báo chí và Xuất bản Trung Quốc kiểm duyệt các đầu sách báo trước khi phát hành. Các nhà xuất bản nếu không tuân theo đều bị đóng của hoặc chấp nhận kiểm duyệt nhưng không thể tiếp cận được 1,4 tỷ độc giả tiềm năng.

10. Brad Pitt, Miely Cyrus

Nam diễn viên quyền lực tại Hollywood từng bị chính quyền Trung Quốc cấm đặt chân đến quốc gia này vì tham gia bộ phim có người Trung Quốc bị nhạo báng. Tuy nhiên năm 2014, Brad Pitt cùng vợ đến Thượng Hải quảng bá cho bộ phim Maleficent và lệnh cấm này bị hủy bỏ.

Năm 2009, Miley bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc với lý do chụp ảnh trang phục và đôi mắt xếch giống người Trung Quốc khiến người dân cực kỳ bức xúc.

Theo Lantoa

Related Posts

U40 có con, đạo diễn “trăm tỉ” Đức Thịnh chạy chữa đủ đường vì con 3 tuổi vẫn chưa gọi “mẹ”

Nhóc tì cu Tết – con trai thứ 2 của vợ chồng nghệ sĩ Thanh Thúy – Đức Thịnh đến nay đã được hơn 3 tuổi nhưng…

Lưu Diệc Phi đẹp không tỳ vết nhưng vẫn tự nhận là… xấu nhất họ

Lưu Diệc Phi luôn được ca ngợi là một trong những ngôi sao xinh đẹp nhất làng giải trí Hoa ngữ. Sở hữu nhan sắc mong manh,…

Sau đám cưới, Nhã Phương tích cực khẳng định chủ quyền với Trường Giang, đố ai đụng vào chồng chị

Theo như dự đoán của các fan thì cặp đôi này về quê nhà Trường Giang để chuẩn bị dự đám giỗ mẹ nam danh hài. Mới…

Gương vỡ lại lành, sau tất cả Hồ Quang Hiếu và Bảo Anh đã trở về bên nhau?

Bảo Anh và Hồ Quang Hiếu từng là một trong những cặp đôi đẹp nhất Vpop trước khi chia tay. Tuy nhiên thời gian gần đây nhiều…

Giật mình trước sự thật đằng sau những hình ảnh quảng cáo đồ ăn hấp dẫn

Bạn có biết rằng để có những tấm ảnh chụp những đĩa đồ ăn thơm ngon bắt mắt như trong quảng cáo hay các tạp chí, người…

Xuất hiện như gái Hàn sau ở ẩn, Min cũng đã theo trào lưu “bỏ đi hết xây lại từ đầu” của mỹ nhân Vbiz rồi đây!

Sau một thời gian ở ẩn, mới đây Min xuất hiện với gương mặt khác lạ khiến khiến nhiều người dấy lên tin đồn nữ ca sĩ…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *