Tabernanthe iboga loại thần dược chống các chứng nghiện

Biệt dược Ibogaine: chống các chứng nghiện. Tabernanthe iboga là một loài thực vật có hoa trong họ La bố ma. Loài này được Baill. miêu tả khoa học đầu tiên năm 1888.

Ibogaine là tên của một biệt dược ảnh hưởng đến trí tuệ có nguồn gốc từ thiên nhiên, chính xác là nó được chiết xuất từ một loài cây thành viên của họ Trúc Đào (Apocynaceae) hay còn được biết đến dưới tên gọi là Iboga (tên khoa học là Tabernanthe iboga). Mặc dù vào năm 1962, loài cây Iboga lần đầu tiên được quảng cáo như là biệt dược chống các chứng nghiện được giới thiệu bởi Howard Lotsof, nhưng người phương Tây mãi sau đó một thế kỷ mới biết đến bí mật này. Ở Pháp, biệt dược Ibogaine được tiếp thị dưới cái tên là “Lambarene” – là một loại thuốc Tây có tác dụng cho người ăn kiêng. Ibogaine là một loại Indole Alkaloid được chiết xuất từ cây Iboga.

Vào đầu thập niên năm 1960, các nhà khoa học đã mở ra một cuộc điều tra nhằm tìm hiểu những khả năng thần kỳ của biệt dược Ibogaine trong việc “đánh sập” các chứng nghiện do việc sử dụng methadone, heroin, rượu và cocaine. Mặt khác Ibogaine cũng được tiêm vào trong cơ thể, giúp cho các nhà khoa học làm sáng tỏ các ảnh hưởng tâm lý cũng như các trạng thái hành vi hoặc những trục trặc liên quan khác. Tuy nhiên, liệu pháp sử dụng biệt dược Ibogaine ứng dụng cho người nghiện ma túy cũng là đề tài cho một số cuộc tranh luận.

Vì những lý do an toàn, cho nên ở Mỹ và một số ít các quốc gia liên quan, người ta xây dựng các phương án sử dụng được giới hạn một cách ngặt nghèo nhất. Cả Canada và Mêhicô đều cho phép việc sử dụng liệu pháp Ibogaine trong việc điều trị bệnh nhằm tìm hiểu cơ chế giải độc tố của nó.

Tabernanthe iboga loại thần dược chống các chứng nghiện
Tabernanthe iboga loại thần dược chống các chứng nghiện

Hiện tại, biệt dược Ibogaine được sử dụng để điều trị bệnh tại 12 quốc gia nằm trên 6 châu lục trong cơ chế giải độc cho những người mắc chứng nghiện methadone, heroin, cồn, bột cocaine, cocaine tinh chế và methamphetamine cũng như ứng dụng trong điều trị cơ chế tâm lý nội thể và các bệnh học liên quan đến tâm thần.

Mô tả cây

Tabernanthe iboga thuộc họ Apocynaceae, nguồn gốc ở vùng nhiệt đới ẩm ướt của phía Tây châu Phi, chủ yếu Congo và Gabon. Tên thường gặp bao gồm Iboga, Eboka và Eboga. Tabernanthe là một chi nhỏ bao gồm chỉ có hai loài, T. và T. iboga elliptica (loài này có quả gai tương tự như cà độc dược). Đã có người cho rằng hai loài này có thể thụ phấn để tạo ra một hỗn hợp màu mỡ (Iboga và Ibogaine, Nico Dauphin).

Theo phân loại của người bản xứ, Tabernanthe iboga được chia làm hai loại, được phân biệt bởi các hình dạng trái cây của chúng: iboga đực với hoa và quả dài hơn và các iboga cái với trái cây hình cầu (hoặc tròn). (Theo nghiên cứu cấp nhà nước về tabernanthe iboga, Marcelin et al. 2000).

Tabernanthe là loài cây thân gỗ có đặc tính cố hữu của vùng rừng nhiệt đới ẩm ướt. Cây bụi Tabernanthe thường có cao từ nửa mét đến hai mét. Nhánh theo cặp, chùm hoa theo cặp xuất hiện trên điểm phân nhánh. Tabernanthe cũng có đài hoa giống lá bắc và có thể dễ dàng nhìn thấy như những vết sẹo trên lá. Cũng như nhiều thành viên khác của họ Apocynaceae, tabernanthe được đặc trưng bởi nhựa trắng như sữa và sự xuất hiện của nhiều thành phần alkaloids hữu ích trong vỏ cây, lá và rễ (Iboga và Ibogaine, Nico Dauphin).

Chăm sóc và trồng trọt của tabernanthe iboga

Tabernanthe iboga cây thích hợp với vị trí bóng râm (chiếm khoảng 50%) với đất màu nhiều dưỡng chất và thoát nước tốt. Việc chăm sóc cần thường xuyên bón phân lỏng và rắn trong mùa hè. Cây cần nhiều không gian trống ở quanh gốc, trồng cây trong chậu bạn nhận thấy rễ trắng thường xuyên nồi khi ra khỏi các lỗ thoát nước. Cây iboga tabernanthe thích hợp những khu vực có điều kiện khí hậu ấm áp hơn, và cũng giữ cho khô hơn khi chúng có xu hướng ngừng phát triển và có thể mất hầu hết các lá của chúng.

Lưu ý: Cây chịu rét kém do đó vào mùa đông cần che phủ cho cây, vào các mùa hanh khô và mùa hè cần để cây luôn khô thoáng.

Related Posts

Chính xác là nước đậu đen có những tác dụng gì? Nếu bỏ qua, chắc chắn bạn sẽ rất hối tiếc khi biết sự thật đằng sau

Nước đậu đen có tác dụng gì? một câu hỏi đơn giản nhưng khi biết được câu trả lời, chắc chắn bạn sẽ vô cùng ấn tượng…

Ăn bát canh mát gan mát ruột, sống một đời không lo huyết áp, đau đầu

Ngoài là một món ăn ngon, rau cải cúc còn được biết đến như một loại thuốc chữa bệnh hiệu quả. Rau cải cúc khi vào vụ…

6 bài thuốc từ rau diếp cá chữa bệnh cực hay, đặc biệt là bệnh viêm phổi

Rau diếp cá được xếp vào loại rau tạo mùi thường được mọi người ăn kèm với những món ăn nhằm tăng thêm hương vị. Tùy vùng…

Nấu bát canh để ăn cả một đời không bị gut, đến già chẳng lo gì nhức mỏi xương khớp

Không đơn giản là món ăn ngon, khoái khẩu, thực tế thì cá rô đồng còn có thể được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh từ…

Những ai đang có bạn bè, người thân bị bệnh TIỂU ĐƯỜNG thì hãy gửi cho họ bài thuốc CỰC HIỆU QUẢ này nhé!

Không cứ phải thuốc đắt, thuốc ngoại mới chữa bệnh tốt. Có những bài thuốc quý ngay trong vườn nhà mà đôi khi bạn không biết. Khám…

Cứu sống người bị rắn cắn chỉ trong 1 phút với bài thuốc hút độc tố từ cây mã đề

Nếu ai sinh sống ở vùng nông thôn thì chắc hẳn đã biết tình trạng rắn cắn diễn ra ngày càng nhiều. Do đó, chúng ta nên…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *