Đây là thứ khiến tim ngừng đập, chết não 10 giây sau khi ăn, hết sức lưu ý

Sau khi ăn dọc mùng (bạc hà), bệnh nhân thấy ngứa mồm, khó thở và co thắt như hen nặng, chủ quán phải nhờ xe ôm đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu…

“Đây là một trong những ca bệnh dị ứng với thực phẩm nguy hiểm”, PGS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc chia sẻ tại hội thảo khoa học hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam tại Hà Nội.

Theo PGS.TS Nguyễn Gia Bình, tình trạng dị ứng, sốc phản vệ xảy ra nhiều hơn, diễn biến nguy hiểm hơn… Ngoài nguyên nhân từ làm đẹp, phản ứng thuốc, còn có tình trạng sốc phản vệ do dị ứng thức ăn. Gần đây, Bệnh viện (BV) Bạch Mai tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ hơn 20 tuổi bị dị ứng với dọc mùng.

doc-mung-1
Dọc mùng

Ngoài sốc phản vệ thì dọc mùng cũng gây ngứa nhẹ ở một số người.

Theo thông tin từ bệnh viện, sau khi ăn bún dọc mùng lần đầu, bệnh nhân thấy ngứa mồm nhưng chủ quan. Đến lần hai, bệnh nhân thấy khó thở, co thắt như bị hen nặng. Chủ quán bún phải nhờ xe ôm đưa bệnh nhân này đến BV. Tuy nhiên, trên đường đi, bệnh nhân ngừng tim do thiếu ôxy não. Các bác sĩ cấp cứu tim đập trở lại nhưng não đã chết.

Theo các chuyên gia, khi xảy ra sốc phản vệ, việc xử lý cấp cứu phải được tiến hành gấp trong vòng 10 giây đồng hồ, nếu chậm bệnh nhân sẽ tử vong.
“Biểu hiện sốc phản vệ cho đến bây giờ vẫn không có dấu hiệu báo trước. Các tình huống sốc phản vệ không chỉ xảy ra ở BV mà ở ngoài cộng đồng cũng xuất hiệu rất nhiều trường hợp, vì chưa được tuyên truyền nên người dân chưa có kiến thức.

doc-mung-2
Chớ nên xem thường tình trạng sốc phản vệ (dị ứng).

Chớ nên xem thường tình trạng sốc phản vệ (dị ứng).
“Sốc phản vệ có thể gây ra cái chết không mong muốn, cả ở những người khoẻ mạnh. Điều đó khiến gia đình bệnh nhân và dư luận xã hội vô cùng bức xúc”, PGS.TS Nguyễn Gia Bình cho hay.

Để điều trị, cấp cứu phản vệ, theo PGS Bình, sử dụng adrenalin tỏ ra hiệu quả, an toàn, dễ áp dụng ở mọi nơi. Trước đây, thuốc này chỉ sử dụng trong BV vì cho rằng các bác sĩ, điều dưỡng mới cần dùng. Thế nhưng, hiện nay có thể trang bị thuốc này ngay trên máy bay, xe cứu hỏa… và cho những người làm việc độc lập như cán bộ kiểm lâm, bộ đội biên phòng…

Thậm chí, nếu gia đình có người có tiền sử bị dị ứng cũng nên để một ống adrenalin hàm lượng thấp dùng tiêm bắp để kịp thời xử lý. PGS.TS Nguyễn Gia Bình cũng khuyến cáo, người có tiền sử dị ứng nên mang theo ống thuốc này trong hành lý cá nhân.

Related Posts

Chính xác là nước đậu đen có những tác dụng gì? Nếu bỏ qua, chắc chắn bạn sẽ rất hối tiếc khi biết sự thật đằng sau

Nước đậu đen có tác dụng gì? một câu hỏi đơn giản nhưng khi biết được câu trả lời, chắc chắn bạn sẽ vô cùng ấn tượng…

Ăn bát canh mát gan mát ruột, sống một đời không lo huyết áp, đau đầu

Ngoài là một món ăn ngon, rau cải cúc còn được biết đến như một loại thuốc chữa bệnh hiệu quả. Rau cải cúc khi vào vụ…

6 bài thuốc từ rau diếp cá chữa bệnh cực hay, đặc biệt là bệnh viêm phổi

Rau diếp cá được xếp vào loại rau tạo mùi thường được mọi người ăn kèm với những món ăn nhằm tăng thêm hương vị. Tùy vùng…

Nấu bát canh để ăn cả một đời không bị gut, đến già chẳng lo gì nhức mỏi xương khớp

Không đơn giản là món ăn ngon, khoái khẩu, thực tế thì cá rô đồng còn có thể được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh từ…

Những ai đang có bạn bè, người thân bị bệnh TIỂU ĐƯỜNG thì hãy gửi cho họ bài thuốc CỰC HIỆU QUẢ này nhé!

Không cứ phải thuốc đắt, thuốc ngoại mới chữa bệnh tốt. Có những bài thuốc quý ngay trong vườn nhà mà đôi khi bạn không biết. Khám…

Cứu sống người bị rắn cắn chỉ trong 1 phút với bài thuốc hút độc tố từ cây mã đề

Nếu ai sinh sống ở vùng nông thôn thì chắc hẳn đã biết tình trạng rắn cắn diễn ra ngày càng nhiều. Do đó, chúng ta nên…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *