5 điều bà bầu “tuyệt đối” không làm sau bữa ăn

Thai phụ cần tránh làm những việc dưới đây sau khi ăn no để tránh tổn hại đến sức khỏe của mẹ và em bé trong bụng

Trong thời kỳ mang thai, những việc gì phụ nữ mang thai không được làm sau mỗi bữa ăn? Câu trả lời sẽ có dưới đây.

1. Không ăn hoa quả ngay lập tức sau bữa ăn

Hầu hết mọi người có thói quen ăn hoa quả tráng miệng sau bữa cơm, vì họ nghĩ việc này có thể giúp kích thích nhu động ruột. Tuy nhiên, đây không phải một thói quen khoa học.

Trong thực tế sau khi ăn, thức ăn di chuyển vào dạ dày và mất 1-2 giờ để tiêu hoá. Nếu bà bầu ăn nhiều hoa quả sau bữa ăn, thực phẩm sẽ ở lại trong dạ dày lâu hơn. Nếu quá trình “tắc nghẽn” này kéo dài, nó có thể dẫn tới chứng khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón.

Khoảng 20-30 phút trước bữa ăn, bà bầu có thể ăn hoa quả hoặc uống 1 cốc nước ép hoa quả để ngăn chặn béo phì vì ăn quá nhiều. Hoa quả và nước ép hoa quả có nhiều đường fructose và glucose có thể được hấp thu một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nó cũng làm tăng nồng độ đường trong máu và giảm cảm giác đói. Các chất xơ có thể khiến dạ dày có cảm giác no.

Ngoài ra nên ăn hoa quả trước bữa ăn có thể làm giảm nhu cầu về chất béo và ngăn cản tác động xấu của các chất béo tích tụ trong cơ thể. Quả hồng, quả hạnh, dứa là những loại quả, hạt bà bầu không nên ăn khi đói.

2. Không tắm ngay sau khi ăn

Không tắm ngay sau khi ăn

Tắm sau khi ăn sẽ ảnh hưởng đến các mạch máu ở hệ tiêu hoá, làm khả năng tiêu hoá giảm. Do đó, bà bầu không được tắm ngay lập tức sau khi ăn. Ngược lại, khi đói, bà bầu cũng không nên tắm. Lý do là tắm khi đói có thể làm giảm lượng đường trong máu, có thể làm bà bầu bị ngất xỉu. Sau khi ăn, bà bầu hãy nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng rồi mới tắm.

 

3. Không uống trà

Nhiều người cho rằng uống trà sau khi ăn sẽ làm cho khoang miệng sạch sẽ và hỗ trợ cho tiêu hóa. Trong thực tế, uống trà sau ăn sẽ làm cho dịch tiêu hoá trong dạ dày kém đi, ảnh hưởng tới quá trình tiêu hoá.

Hơn nữa, lá trà cũng chứa nhiều axit tannic, khi kết hợp với protein trong thực phẩm ở dạ dày sẽ tạo thành kết tủa khó tiêu. Hậu quả, nó sẽ cản trở quá trình hấp thu protein ở cơ thể bà bầu. Đặc biệt, lá trà sẽ gây cản trở cho quá trình hấp thu sắt.

Sau bữa ăn, nếu bà bầu uống 15 gram lá chè khô sẽ làm giảm 50% lượng sắt cơ thể hấp thu từ thực phẩm. Trong một thời gian dài, nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hoá và dẫn tới thiếu máu do thiếu sắt.

4. Đừng đọc sách sau khi ăn

2

Đọc sách báo hay suy nghĩ sẽ làm cho máu tụ trong não, làm giảm cung cấp máu cho hệ tiêu hoá. Trong một thời gian dài, hệ tiêu hoá sẽ kém đi, có thể gây đau dạ dày.

5. Không tập thể dục sau khi ăn

Sau khi ăn, gan và tuyến tuỵ phải hoạt động mạnh, máu sẽ tích tụ trong các cơ quan này. Khi bà bầu tập thể dục, bà bầu sẽ cần nhiều oxy hơn và đòi hỏi lượng máu dồn tới các cơ bắp nhiều hơn. Vì vậy, tập luyện sau khi ăn sẽ làm máu lưu thông ít hơn tới hệ tiêu hoá, có hại cho hệ tiêu hoá và hấp thu thức ăn.

Nếu tập nặng sau khi ăn, thức ăn trong dạ dày cũng bị “đảo lộn” gây đau bụng, nôn… Sau khi ăn vì thế,bà bầu cần nghỉ ngơi khoảng 2 giờ. Sau đó có thể tập thể dục nhưng chỉ tập nhẹ nhàng.

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *